-
Hà Nội: Bổ sung 20 tỷ đồng cho xã Trung Giã, Đa Phúc khắc phục hậu quả bão lũ
-
Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ
-
Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay
-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
Kinh tế
17/02/2017 21:12Nghỉ việc vì... lương quá cao
Trong năm qua, dự án xe tự lái của hãng công nghệ Google thất thoát không ít nhân tài. Ngoài sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo, hoài nghi về chiến lược, ôm ấp giấc mơ khởi nghiệp riêng và sự lôi kéo của các công ty đối thủ, một nguyên nhân đáng kể khác được nhắc tới: Lương thưởng quá cao!
Lương thưởng của nhân viên dựa trên đóng góp của họ trong dự án. Ngoài khoản lương bằng tiền mặt, một vài người còn được thưởng thêm và có cổ phần trong công ty.
Sau vài năm, Google tăng giá trị các khoản tiền thưởng theo cấp số nhân dựa trên đánh giá định kỳ và trả một phần hoặc tất cả một lần. Theo trang Bloomberg, vào cuối năm 2015, một vài trường hợp được trả hàng triệu USD. Một thành viên của nhóm thậm chí nhận được tiền thưởng và cổ phần với hệ số nhân 16 lần trong 4 năm.
![]() |
Một mẫu xe tự lái của hãng Google Ảnh: Waymo |
Nghịch lý lương cao - người bỏ đi của dự án hiện rõ vào năm 2016. Một số người khó chịu với tiến độ của dự án và nghi ngờ khả năng của lãnh đạo mới John Krafcik, còn nhiều người khác muốn thành lập công ty xe tự lái của riêng mình.
Nhận được lương thưởng cao nhiều năm liền khiến họ “đủ vốn” để mạnh dạn tiếp nhận các cơ hội khác. Ông Chris Urmson, lãnh đạo trước đây của dự án, rời khỏi công ty vào tháng 8-2016 và đang gầy dựng công ty khởi nghiệp.
Chưa hết, các thành viên “đời đầu” khác của dự án cũng dứt áo ra đi để cùng thành lập Otto, công ty xe tải tự lái và nhanh chóng được hãng Uber mua lại. Thêm một trường hợp - ông Bryan Salesky, cựu quản lý điều hành dự án xe hơi Google - thành lập Công ty Argo AI và nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ hãng xe hơi Ford Motor cuối tuần qua.
Vấn đề là lương thưởng phình to sau khi Google đạt được một số tiến bộ lớn nhưng mục đích cuối cùng của dự án - đưa xe tự lái đến cộng đồng thông qua các dịch vụ thương mại - vẫn còn xa vời. Đến tháng 12 năm ngoái, dự án xe hơi tự lái của Google tách ra thành công ty riêng có tên Waymo, với cơ chế trả lương cho nhân viên như nhau.
Tuy nhiên, sự tốn kém quá lớn của chương trình gốc vẫn khiến Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, phải lên tiếng trong một hội nghị đầu năm 2016. Theo ông Porat, chi phí hoạt động của công ty trong quý IV/2015 tăng 14% lên 6,6 tỉ USD, phần lớn do chi phí nghiên cứu và phát triển trong các dự án then chốt vài năm trước.








- Nóng: Đê ở Bắc Ninh đang tràn, có nguy cơ vỡ đê (4 giờ trước)
- Ngôi nhà 4 tầng cháy 2 lần trong ngày tại Đê La Thành (5 giờ trước)
- Vụ diễn viên Trung Quốc ngã lầu tử vong: Xuất hiện video gây nhiễu loạn công tác điều tra (10/10/25 23:07)
- Con dâu và con trai đang cười nói nấu nướng trong bếp, vừa thấy tôi bước vào, phản ứng của chúng khiến tôi cay đắng (10/10/25 22:55)
- Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: 3 gia đình đã nộp tiền bồi thường (10/10/25 22:35)
- Viện dưỡng lão Trung Quốc gây sốc khi để nhân viên làm điều này trước mặt cụ ông (10/10/25 22:15)
- Hơn 50.000 quán cà phê, cửa hàng ăn uống đã đóng cửa (10/10/25 21:33)
- Mưa lũ lớn sau bão số 11 gây thiệt hại nặng nề cho 70 ngàn ngôi nhà (10/10/25 21:22)
- Tổng thống Donald Trump đề xuất "đuổi" 1 nước ra khỏi NATO (10/10/25 21:12)
- Xôn xao suất cơm bán trú 27.000 đồng "lèo tèo": Hiệu trưởng lên tiếng, mất ngủ cả đêm (10/10/25 21:10)




