-
Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch 2026 -
Danh tính 4 nghi phạm của vụ giết người nghiêm trọng ở Đồng Nai, rùng mình quá trình gây án -
Từ năm 2026, ngưỡng thu nhập chịu thuế thay đổi ra sao? Ai được miễn thuế thu nhập cá nhân theo luật mới nhất -
Hà Nội: Danh sách gần 120 chủ phương tiện vi phạm gia thông phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn -
Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an -
TP.HCM: Danh tính hai thiếu niên tử vong do bị cuốn vào gầm xe tải, nhiều người bàng hoàng -
Phía sau giấc mơ đổi đời: Mảng tối nghiệt ngã trong đường dây mang thai hộ xuyên lục địa -
Vì sao Bộ GD&ĐT muốn cấm trường đại học dùng từ "quốc tế", "quốc gia" trong tên gọi? -
Bộ Công an đang điều tra việc Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ kỷ lục ở Đắk Lắk
Kinh tế
21/01/2015 15:05Nghịch lý giá xăng, giá cước: Phải cậy Chính phủ mới xong?
|
|
| Giá cước vận tải án binh bất động gây bức xúc cho hành khách. Ảnh: Ngọc Châu. |
Để đánh giá cần có thanh tra, kiểm tra tính đủ chi phí mới đánh giá được, nhưng giá đã sát với thực tế thời điểm đó. Ông phân tích thêm, có đơn vị giảm giá cước 10% là hợp lý, nhưng có doanh nghiệp giảm giá cước chỉ 3% cũng hợp lý bởi giá thành dịch vụ đơn vị này cao hơn. “Có thể hợp lý với người này, nhưng không hợp lý với người khác. Quản lý giá là câu chuyện dài. Cần nói đúng thời điểm, đúng mặt bằng, đúng điều kiện đầu vào mới đánh giá được”, Bộ trưởng Dũng nói.
Cần Chính phủ ra tay
Trao đổi với Tiền Phong, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, với việc giá xăng dầu trong nước đã giảm rất mạnh trong nhiều tháng qua, nhưng các doanh nghiệp vận tải không giảm cước cho thấy dấu hiệu bắt tay nhau không giảm giá.
|
|
| Giá cước vận tải đứng yên thêm gánh nặng cho hành khách. Ảnh: Ngọc Châu. |
Vào thời điểm này, các cơ quan quản lý nhà nước mà không ra tay, vẫn cứ đùn đẩy, ngó nghiêng, đá bóng trách nhiệm nhau như vừa qua là không được. Chừng nào cơ quan quản lý của tài chính, công thương, vận tải còn “đứng ngoài cuộc”, người tiêu dùng sẽ còn bị thiệt thòi rất nhiều.
“Giá cước vận tải không giảm sẽ khiến cây đào, cây quất, gà, lợn, cá cùng tất cả các mặt hàng khác bị đội giá lên do phải trả chi phí vận tải cao một cách không hợp lý. Cục Quản lý giá, Cục Quản lý Cạnh tranh và các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm rất lớn trong việc trả lại công bằng cho người dân, không để các doanh nghiệp vận tải bắt tay móc túi người tiêu dùng công khai như vậy. Còn nếu các bộ ngành thấy khó quá, không hợp tác được với nhau để áp dụng các biện pháp buộc doanh nghiệp giảm giá cước thì có thể đề nghị lên Chính phủ xem xét xử lý”, ông Doanh nói.
Theo Phạm Tuyên - Tuấn Đức (Tiền Phong)
- Á hậu 2 Miss Universe 2025 công khai "vạch trần" sự ghẻ lạnh của Tổ chức Hoa hậu Venezuela (1 giờ trước)
- Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch 2026 (1 giờ trước)
- Danh tính 4 nghi phạm của vụ giết người nghiêm trọng ở Đồng Nai, rùng mình quá trình gây án (1 giờ trước)
- SEA Games 33 mang về cho Thái Lan gần 12.000 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Low G lên tiếng sau bức tâm thư nghìn chữ của mẹ ruột: "Đừng suy diễn chuyện mẹ chồng nàng dâu" (2 giờ trước)
- Từ năm 2026, ngưỡng thu nhập chịu thuế thay đổi ra sao? Ai được miễn thuế thu nhập cá nhân theo luật mới nhất (2 giờ trước)
- Hà Nội: Danh sách gần 120 chủ phương tiện vi phạm gia thông phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 (2 giờ trước)
- Người đàn ông liều mạng treo mình bám vào biển quảng cáo khách sạn, nghi ngoại tình bị bắt quả tang (2 giờ trước)
- Mở hộp OnePlus Pad Go 2: Tablet tầm trung màn lớn, pin khủng đe nẹt iPad Gen 10 và Galaxy Tab S11 (2 giờ trước)
- Đình Bắc bị nghi ngờ hẹn hò với bạn gái hơn 6 tuổi (2 giờ trước)

