Hàng Tết phủ kín chợ và siêu thị tháng 12. Nhiều sản phẩm giảm giá, thúc cầu mua sắm trong khi doanh nghiệp tăng dự trữ để ổn định giá.

Những ngày cuối tháng 12, hàng Tết đã xuất hiện dày đặc tại các chợ đầu mối, siêu thị và trung tâm thương mại. Không ít sản phẩm được giảm giá sớm để kích cầu, khiến nhiều gia đình tranh thủ mua sắm trước cao điểm.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM), lượng kiệu Tết bắt đầu về nhiều hơn với giá 45.000–65.000 đồng/kg do mới đầu vụ. Ông Nguyễn Bình Phương, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho biết khoảng 10 ngày nữa mới vào chính vụ, trong khi một số vùng trồng bị ảnh hưởng bão lũ nên sản lượng có thể giảm, tác động đến giá.

Doanh nghiệp bán lẻ tung khuyến mại hút khách sắm Tết sớm
Hàng Tết được bày bán nhiều tại các siêu thị

Các nhà bán lẻ lớn như Saigon Co.op cho biết đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng Tết từ giữa năm, tăng trữ lượng 35–40% với nhóm hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ, thủy hải sản. Dịp Tết 2026, hệ thống triển khai 4 đợt khuyến mãi kéo dài 59 ngày nhằm bình ổn giá và hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm an toàn, tiết kiệm.

Nhiều địa phương cũng tăng lực dự trữ hàng hóa bình ổn. Riêng Vĩnh Long có 9 hệ thống siêu thị, 30 doanh nghiệp và gần 70 cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia, sẵn sàng cung ứng lượng lớn hàng hóa khi thị trường biến động.

Khảo sát tại TP HCM cho thấy các mặt hàng phục vụ Tết đã tràn ngập kệ. Bia và nước giải khát được giảm giá khá mạnh: Budweiser còn khoảng 343.000 đồng/thùng, Tiger Sleek 334.000 đồng/thùng, Coca-Cola không đường 142.000 đồng/thùng. Bánh kẹo Tết cũng được điều chỉnh giảm vài chục nghìn đồng/hộp để hút khách mua sớm.

Ở các chợ truyền thống, bánh mứt, lạp xưởng, tôm khô… được bày bán nhiều hơn. Một số mặt hàng khô tăng giá do nguồn cung hạn chế, trong khi rau củ quả tại chợ đầu mối lại giảm nhờ vùng trồng ở Lâm Đồng và Đồng Tháp phục hồi sau mưa bão. Hành lá hiện còn khoảng 45.000 đồng/kg, bầu 9.000 đồng/kg, dưa leo 6.000 đồng/kg.

Đại diện Saigon Co.op tại Hà Nội nhận định người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thận trọng, ưu tiên hàng Việt, thực phẩm tươi sống và sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, OCOP. Giỏ quà nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm tốt cho sức khỏe được dự báo tăng trưởng mạnh mùa Tết này.

Tại Đà Nẵng, các chợ lớn như chợ Cồn cũng bắt đầu rục rịch chuẩn bị hàng Tết, song sức mua chưa tăng đột biến. Nhiều tiểu thương nhập hàng ở mức vừa phải để theo dõi diễn biến thị trường.

Một điểm đáng chú ý là hàng xách tay gần như vắng bóng do rủi ro về hóa đơn chứng từ và chính sách quản lý chặt chẽ hơn. Trong khi đó, các sản phẩm có thể bảo quản lâu như hạt điều, tôm khô, thịt gác bếp… được nhiều cửa hàng bán sớm với cam kết giá hiện tại rẻ hơn cận Tết từ 10.000–50.000 đồng/kg.

Với việc nguồn cung được chuẩn bị sớm, nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài và xu hướng mua sắm tiết kiệm, thị trường Tết năm nay được kỳ vọng sẽ sôi động nhưng ổn định về giá.

HL (SHTT)