Kinh tế
27/11/2023 15:05Người Mỹ chi gần 10 tỷ USD mua hàng online dịp Black Friday
Theo CNBC đưa tin, báo cáo mới nhất của Adobe Analytics cho biết chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong ngày Black Friday đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên kỷ lục 9,8 tỷ USD.
Mức chi tiêu kỷ lục trong mùa Black Friday năm nay phản ánh việc người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi đậm hơn so với năm 2022, thời điểm giá xăng dầu, thực phẩm tăng cao.
Đáng chú ý, trong tổng số 9,8 tỷ USD doanh thu, 5,3 tỷ USD giá trị các giao dịch được thực hiện qua nền tảng di động, mua sắm trên điện thoại. Điều này cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến giá cả, muốn chi tiền cho các món giá hời nhất và thích săn hàng giảm giá trên mạng.
Adobe Analytics cho rằng những người có ảnh hưởng và các quảng cáo trên mạng xã hội đã giúp người dùng thoải mái chi tiêu hơn trên thiết bị di động.

Theo các chuyên gia, khách hàng có nhiều quyền chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến vì dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp và tìm ra nơi có mức giá tốt hơn.
Dù vậy, người mua vẫn rất nhạy cảm với giá cả. Họ đang thắt chặt chi tiêu do lạm phát và lãi suất cao. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu trực tuyến dịp Black Friday là đến từ dạng thanh toán "mua trước, trả sau". Con số này gấp đôi năm ngoái.
Cũng theo báo cáo, loại sản phẩm bán chạy nhất Black Friday là đồ điện tử, như TV, đồng hồ thông minh, máy chơi game. Trong khi đó, đồ sửa chữa nhà cửa bán khá chậm.
Adobe thu thập dữ liệu dựa trên phân tích 1.000 tỷ lượt truy cập các website bán lẻ tại Mỹ, 18 ngành hàng và hơn 100 triệu sản phẩm. "Tôi cho rằng mô hình bán hàng đã thay đổi, nhất là với trải nghiệm mua hàng truyền thống, như việc xếp hàng chẳng hạn", Pandya cho biết. Người tiêu dùng "chủ động hơn" khi mua sắm online, vì rất dễ dàng so sánh giá để tìm ra nơi bán tốt hơn.
Adobe dự báo sức mua sẽ được duy trì suốt cuối tuần này và trong cả ngày Cyber Monday 27/11. Họ cho rằng người mua sẽ chi thêm 10 tỷ USD trong hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật và kỷ lục 12 tỷ USD trong ngày thứ Hai.
Dù vậy, người tiêu dùng có thể giảm chi trở lại về cuối năm, Pandya dự báo. Cyber Monday có thể là dịp cuối cùng người dân tăng chi cho các món đồ không thiết yếu.
PN (SHTT)
Tin cùng chuyên mục








-
Ông Zelensky đảo ngược đạo luật gây tranh cãi ở Ukraine (25/07)
-
Bật điều hòa 26 độ C khi ngủ: Tưởng tiết kiệm điện nhưng lại là thói quen sai lầm, hại sức khỏe mà rất nhiều người mắc phải (25/07)
-
Đưa tro cốt 2 anh em sinh đôi tử nạn khi du học tại Đức về nước (25/07)
-
Những diễn biến mới nhất trong xung đột biên giới Campuchia - Thái Lan (25/07)
-
Người đàn ông cấp cứu lúc nửa đêm vì chân trái đột ngột lạnh ngắt (25/07)
-
Chủ tịch Tuyên Quang chấn chỉnh việc cán bộ lấy điều hoà từ trụ sở về nhà (25/07)
-
Dự báo thời tiết 25/7/2025: Mưa lớn khắp miền Bắc, Thanh Hóa đến Nghệ An (25/07)
-
Những lời nói cuối cùng của 1 bác sĩ giàu có trước khi qua đời khiến nhận thức về cuộc sống của nhiều người thay đổi mãi mãi (25/07)
-
Ngôi trường 3 năm liền có học sinh giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế (25/07)
-
Tử vi thứ 6 ngày 25/7/2025 của 12 con giáp: Mồng 1 đầu tháng ai hứng trọn tài lộc? (25/07)
Bài đọc nhiều




