-
Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng -
Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc -
Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng -
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn
Kinh tế
28/09/2023 16:18Người Việt có thích hàng xa xỉ?
. Phóng viên: Từ câu chuyện không ít người chấp nhận bỏ tiền đặt mua hàng xách tay với giá tiền cao hơn giá hãng công bố hoặc tự sang nước ngoài mua nhằm chứng tỏ "hơn người" khi được sở hữu iPhone mới sớm khoảng 1-2 tuần, ông có bình luận gì về sở thích tiêu dùng hàng xa xỉ của một bộ phận người Việt?
- ThS TRẦN ANH TÙNG, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM: Một số mặt hàng được coi là xa xỉ vì các hãng chưa thật sự coi trọng thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, trước đây tại Việt Nam chưa có Starbucks hay McDonald’s mà thế giới đã có nên khi những thương hiệu này vào thị trường trong nước, nó được người tiêu dùng săn đón và trở thành hàng xa xỉ.
Điều này tương tự với hãng Apple hiện nay. Nếu Apple có một cửa hàng chính hãng bán sản phẩm trực tiếp và cho phép mở bán cùng thời điểm mở bán trên toàn thế giới thì iPhone sẽ không còn là hàng xa xỉ nữa.
Từ thực tế này có thể thấy việc người tiêu dùng Việt Nam ưa thích hàng xa xỉ xuất phát từ tâm lý muốn bắt kịp xu hướng, muốn chứng tỏ bản thân của một bộ phận giới trẻ có nền tảng thu nhập tốt, chứ không phải toàn cộng đồng.
. Tình hình kinh tế đang khó khăn mà xu hướng tiêu dùng hàng xa xỉ vẫn tồn tại. Điều này sẽ tác động ra sao đến thói quen, sở thích của người Việt?
- Tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ, trong đó có đồ công nghệ như iPhone, của người tiêu dùng Việt Nam đang phần nào giảm dần. Tuy thế, sở thích chứng tỏ bản thân thông qua chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ của một bộ phận giới trẻ không giảm nhiều.
Đó là nhóm người tiêu dùng có điều kiện tài chính, tiền không phải do bản thân tự kiếm ra mà có thể do có cha mẹ giàu. Từ độ tuổi 35 trở đi, người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ.
. Nhiều người nói rằng sử dụng hàng xa xỉ là khoa trương. Ông có nghĩ vậy?
- Không biết từ khoa trương trong tình huống này gắn với tâm lý học hay kinh tế học? Trong kinh tế học, không có bất kỳ luận điểm nào cho rằng chi tiêu cho hàng xa xỉ là chi tiêu khoa trương vì bản chất mỗi loại hàng hóa được định hình theo thu nhập. Thu nhập cao thì nhu cầu chi tiêu lớn hoặc tốt hơn. Nói khoa trương có chăng là sự đúc kết của xã hội về lối sống thích khoe mẽ.
. Ông nhận xét thế nào về một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có thu nhập thấp nhưng lại đua đòi vay mượn để mua hàng hiệu, chấp nhận trả góp, "xài trước trả sau"?
- Họ bị hiệu ứng Diderot, tức là khi họ sở hữu một món đồ mới thì sẽ càng muốn có được nhiều thứ mới hơn. Họ cố gắng tiêu xài để chứng tỏ giá trị của bản thân và rồi... phá sản.
Thật ra, tiêu dùng hàng xa xỉ để chứng tỏ bản thân là hiện tượng tâm lý bình thường của một bộ phận người trẻ. Tuy nhiên, với những người vay mượn nhiều để tiêu dùng dẫn đến mất khả năng trả nợ thì phải được cảnh báo.
Cần thiết lồng ghép chương trình quản lý tài chính cá nhân vào nội dung giảng dạy ở các cấp học từ THCS, THPT để từ đó định hình sớm xu hướng chi tiêu của thế hệ tiếp theo.
. Theo ông, việc tiêu dùng hàng xa xỉ còn bị ảnh hưởng từ những yếu tố nào khác?
- Người tiêu dùng còn bị hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out). Đó là hiệu ứng sợ bị bỏ lỡ trong chi tiêu nếu không chạy theo đám đông, không mua được món đồ nào đó để thể hiện là người sành điệu, để khoe mẽ.
Ngoài ra, các influencer (tạm dịch là người có sức ảnh hưởng) với lối sống xa hoa cũng tác động đến tâm lý đám đông, khiến một bộ phận cảm thấy mình cũng phải sống như vậy.
Số lượng đặt mua iPhone 15 tăng đột biến
Theo các hệ thống bán lẻ điện thoại di động tại TP HCM, lượng khách đặt hàng iPhone 15 tăng mạnh so với thời điểm ra mắt model mới các năm trước.
Hệ thống Thế Giới Di Động ghi nhận hơn 20.000 khách đặt mua iPhone 15 trong đợt đầu mở bán. Tại hệ thống Di Động Việt, lượng khách đặt hàng đạt mốc 15.000, tăng gấp đôi so với thời điểm ra mắt iPhone 14.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc thương mại FPT Shop & F.Studio by FPT, cho biết vừa mở hệ thống đặt trước iPhone 15 series đã ghi nhận số lượng đăng ký gần 10.000 đơn hàng.
Theo các nhà bán lẻ, 95% khách hàng đặt mua bản cao cấp iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max nên dự kiến số lượng hàng nhận về không đủ để giao trong đợt đầu vào ngày 29-9.
Theo Nguyễn Hải (Nld.com.vn)
- Lễ an táng tài tử Thương Tín: Con gái 12 tuổi thất thần tiễn biệt, gia đình giữ sự riêng tư tuyệt đối (22:43)
- Thái Lan chính thức đưa tranh chấp biên giới với Campuchia lên Liên Hợp Quốc (22:24)
- Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng (22:00)
- Thủ tướng phê chuẩn ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (58 phút trước)
- Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc (1 giờ trước)
- Hạ gục Singapore 2-0, ĐT nữ Thái Lan giành vé bán kết sớm tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng (1 giờ trước)
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (1 giờ trước)
- Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người (2 giờ trước)
- Lâm Đồng: Hiện trường người đàn ông tử vong trên ghế với nhiều vết chém gây rúng động (2 giờ trước)