-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
-
Hà Nội yêu cầu "đặc biệt rút kinh nghiệm" công tác chống ngập trước bão số 11
-
Ô tô biển số Hà Nội mất lái, tông gãy rào chắn rồi lao xuống sông
-
Nghẹt thở giải cứu 2 công nhân bị hàng chục tấm kính cường lực đè lên người ở Tây Ninh
Kinh tế
25/04/2017 16:26Nhà xe "kêu trời", tìm cách né trạm thu phí
Không chỉ ở một vài trạm mà hiện nay từ Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai đến TP.HCM... đâu đâu cũng thấy nhà xe phải tìm đủ cách né trạm thu phí.
Xe "né" trạm thu phí đi vào quốc lộ 13 hướng về Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) - Ảnh: Công Trung |
Có con đường thuộc tốp đẹp nhất VN nhưng nhà xe vẫn kiên quyết đi đường cũ.
Cách thu phí cứng nhắc, mức phí cao, trong khi cước vận tải và đơn hàng khó khăn... đang khiến nhiều con đường được đầu tư lớn bị nhà xe tránh né, thậm chí có tuyến vắng xe. Dân nhiều nơi kêu trời vì bỗng nhiên thấy ùn ùn xe tránh trạm thu phí.
Khắp nơi né trạm
Xe tải hạng nặng, xe container ở TP.HCM đang tìm mọi cách né trạm thu phí Phú Mỹ và xa lộ Hà Nội. Nhiều xe bốc hàng xong, chờ đến khuya mới chạy vào đường trong thành phố để bớt chi phí.
Ghi nhận của chúng tôi, bắt đầu từ 0h30 đến 4h sáng, trên các tuyến đường tại TP.HCM như Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh... xe tải trọng lớn di chuyển ầm ầm.
Có nhiều xe chở hàng đến rồi vội quay ngược lại nơi bốc hàng để chở thêm chuyến nữa nhằm tiết kiệm phí.
Nhiều tài xế xe container chuyên vận chuyển hàng từ quận 4, quận 7 (TP.HCM) về Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cho biết đã chuyển thời gian biểu thành ngày ngủ, khuya mới chạy xe chỉ nhằm né trạm.
Anh Nguyễn Văn Tài - tài xế xe container thuộc một công ty vận tải có trụ sở tại Q.7 - cho biết khoảng 19h - 22h là bốc xếp hàng hóa, ký nhận, xong hàng chục xe của công ty sẽ cùng “nằm đợi” đến giờ xe được chạy trong thành phố.
Mỗi đêm như vậy, chỉ tránh được phí cho 2 chuyến hàng, anh Tài cho biết đã bớt được đến 440.000 đồng.
Ông Thắng Lợi - chủ một doanh nghiệp vận tải tại huyện Bình Chánh - đánh giá thu phí đang “điểm huyệt” doanh nghiệp vận tải vì chi phí quá cao.
Chuyến hàng vận chuyển từ Bình Chánh đến Vũng Tàu khoảng 3 triệu đồng, xe phải qua 4 trạm thu phí, 2 lượt đi về, phí trên 1 triệu đồng, trong khi tiền xăng dầu chỉ có 600.000 - 700.000 đồng. Vì vậy doanh nghiệp phải tìm cách né.
Tại Đồng Nai, theo ghi nhận, tình trạng né trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1 (huyện Trảng Bom) cũng diễn ra rất tấp nập.
Hằng ngày, ôtô, xe chở hàng loại nhỏ nối đuôi nhau rẽ vào các tuyến đường liên xã để né trạm. Xe né trạm thường là ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn chạy tuyến Bắc - Nam.
Theo người dân địa phương, họ phải “chịu vạ” khi trạm thu phí được xây tại địa bàn. Lượng xe né trạm nhiều đang gây nguy hiểm và đe dọa sinh mạng người đi đường, đặc biệt là trẻ em.
Do đó ở mỗi con đường, người dân đều dựng barie để ngăn các xe tải lớn. Tuy nhiên, số lượng xe nhỏ né trạm mỗi ngày cũng lên tới hàng ngàn lượt.
Nhiều doanh nghiệp vận tải ở miền Tây cũng đang “kêu trời” khi một đoạn quốc lộ 1 từ TP Cần Thơ về Bạc Liêu chỉ khoảng 110km lại có đến 3 trạm thu phí BOT.
Anh Trần Đức Hiền - một doanh nghiệp tại Bạc Liêu - bức xúc khi cho rằng trạm thu phí qua tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu được đặt lên chỉ để thu phí một đoạn đường tầm... 10km.
Vì trạm thu phí bủa vây, giới tài xế đang né trạm bằng cách lưu thông theo hai tuyến khác là quốc lộ Nam Sông Hậu và Quản Lộ - Phụng Hiệp dù biết rằng đi hai đường này xa hơn và đường rất xấu.
Cần rà soát, quy hoạch lại
Nhiều chuyên gia cho rằng việc né trạm thu phí có thể là việc bình thường của những người thích “miễn phí”. Tuy nhiên, với việc hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều nơi cùng tìm cách né trạm thì cần có đánh giá, nghiên cứu.
Chiều 24-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - cho rằng một chiếc xe đã phải cõng đủ loại thuế, phí.
Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ, song đi tới đâu cũng phải mua đường tới đó. Các doanh nghiệp vận tải chịu áp lực lớn khi chi phí vận tải tăng, rồi dẫn đến giá cả hàng hóa tăng.
Do đó, ông Sanh cho rằng Bộ GTVT cần kiến nghị Chính phủ sớm có quy hoạch mạng lưới trạm thu phí trên cả nước theo kịch bản phát triển bền vững.
Cần tính toán không thể để công trình giao thông nào cũng đầu tư theo hình thức BOT, về lâu dài sẽ gây tổn hại cho xã hội và tăng gánh nặng cho người dân.
BOT chỉ nên áp dụng cho tuyến đường mới Đó là kiến nghị của UBND TP Cần Thơ tại buổi giám sát của Quốc hội về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT trên địa bàn Cần Thơ vừa diễn ra. UBND TP Cần Thơ cho rằng đầu tư BOT phải áp dụng cho xây những con đường mới, nhưng hầu hết hiện nay chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu. Đặc biệt, theo UBND TP Cần Thơ, việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án BOT giao thông hiện chưa được cạnh tranh, chủ yếu là chỉ định thầu do nhu cầu cấp bách, chưa thực hiện được hình thức đấu thầu quốc tế công khai. Hình thức này khiến những yếu tố như lợi nhuận, mức phí, thời gian thu phí... chỉ thỏa thuận, chưa mang tính thị trường. Thêm vào đó, hiện nay chưa đầy đủ các văn bản pháp luật quy định việc giám sát các hoạt động thu phí, nên các cơ quan tại địa phương khó giám sát hoạt động khai thác cũng như chất lượng công trình của các dự án BOT. |
Có lẽ phải bán xe... Ông Triệu Văn Tài, chủ doanh nghiệp vận tải Triệu Văn Tài ở phường Hộ Phòng (thị xã Giá Rai, Bạc Liêu), cho biết ông có đội xe tải 7 chiếc và để tiết kiệm tiền đóng phí cho dự án BOT, ông chọn mua vé tháng. Tuy nhiên, ông vẫn lo lắng với mức vé tháng khi cộng phí các trạm lại cho một quãng đường khoảng 100km. Cụ thể, xe tải có tải trọng 10 tấn phải đóng 2,1 triệu đồng/tháng ở trạm Bạc Liêu và 4,2 triệu đồng/tháng ở trạm Cần Thơ. Dù vé có hiệu lực 30 ngày (tính từ ngày mua), nhưng mức giá này theo ông là “tàn nhẫn” khi cộng phí các trạm lại. “Tôi định bán xe bởi sắp tới trạm thu phí Sóc Trăng hoạt động nữa, coi như nhà xe không còn đồng lời nào”, ông Tài bức xúc. |
Theo Nhóm PV (Tuổi Trẻ)








- Hồng Nhung: "Sau ung thư, tôi ích kỷ kiểu khác" (22:12)
- CLIP: Nghi là người phụ nữ uống "chén râu" trước khi lái xe tông chủ tịch xã tử vong (49 phút trước)
- Công an Hà Nội cảnh báo người dân dùng Facebook tuyệt đối không được làm điều này (1 giờ trước)
- Công bố danh tính nữ ca sĩ "máu lạnh" bạo hành con gái đến chết (1 giờ trước)
- Vì sao mâm cỗ Trung thu lại hay có “chó bưởi”? Bí mật giản dị của Tết trông trăng không phải ai cũng biết (1 giờ trước)
- Chiêu của Hoàng Hường sau khi bị bắt (1 giờ trước)
- Bão Matmo đã càn quét Trung Quốc, gió giật 151km/h, đánh bay mọi thứ: Những hình ảnh cho thấy sự kinh hoàng (1 giờ trước)
- Ba công ty trong hệ sinh thái Điền Quân của "Color Man" nợ thuế gần 75 tỷ đồng (1 giờ trước)
- “Bãi chiến trường” của Shark Bình (1 giờ trước)
- Đề án sắp xếp, sáp nhập các trường đại học có thể được thực hiện từ năm 2026 (2 giờ trước)




