-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
Kinh tế
23/01/2015 15:56Những con số thú vị về cách tiêu tiền của người Việt
Cụ thể, 62-63% dân số cắt giảm chi tiêu cho việc sắm sửa quần áo cũng như các dịch vụ giải trí bên ngoài. Đây là 2 nhóm nhu cầu bị cắt giảm nhiều nhất, bên cạnh việc người dân cũng cố gắng sử dụng ít điện và gas hơn. Ngoài ra, chi phí sử dụng điện thoại, mua mới đồ công nghệ hay ăn uống bên ngoài cũng được hơn 40% dân số cắt giảm. Có thể thấy, đây đều là những nhóm hàng có chi phí giá trị gia tăng cao hơn rất nhiều so với giá trị cơ bản, và cũng dễ hiểu khi người dân có thể tạm thời tiết kiệm tiền bạc dành cho chúng.
Bên cạnh đó, khoảng 20% dân số cũng chi ra ít tiền hơn cho các nhu yếu phẩm hàng ngày, thông qua việc không sử dụng hoặc tìm đến các nhãn hàng có giá thành thấp hơn. 22% người Việt bỏ hút thuốc để tiết kiệm tiền. 21% tìm đến các nhãn hàng thực phẩm có giá rẻ hơn. 16% sẵn sàng uống những loại rượu giá mềm hơn. Đó là những con số cho thấy chúng ta đang trong thời kỳ mà khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi.
![]() |
Trong thời kỳ khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi, nhu cầu của người dân cũng dần giảm bớt. Ảnh: Anh Tuấn |
Nhìn sang các quốc gia láng giềng có nền kinh tế mạnh như HongKong hay Singapore, dân số các nước bạn vẫn có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ 50% dân số quan tâm tới vấn đề tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt cá nhân. Các quốc gia trong khối ASEAN như Myanmar, Philippines hay Indonesia đều có tỷ lệ 80%, nhỉnh hơn một chút so với Việt Nam.
Điểm đáng chú ý trong báo cáo trên là việc những người thuộc tầng lớp trung lưu đa số có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn trước, kể cả trong chi phí bắt buộc lẫn chi phí dành cho mua sắm hay du lịch. Tuy vậy, khảo sát cũng chỉ ra rằng, người Việt đang trở nên "thông minh" hơn khi mua sắm. 83% số người trước khi chi tiền mua sắm đều làm phép so sánh giữa các mặt hàng. 81% tự tin nắm rõ giá cả và 55% luôn kiểm tra giá thành cẩn thận.
Bên cạnh giá cả, chất lượng mặt hàng cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm khi 73% số người được hỏi thừa nhận có thể chi nhiều tiền hơn với điều kiện chất lượng mặt hàng thực sự tốt hơn. Điều này cho thấy người Việt có sự quan tâm đồng đều giữa giá cả và chất lượng, cũng như sử dụng đồng tiền "thông thái" hơn trước.








- Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu (10 phút trước)
- Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về" (17 phút trước)
- Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả (21 phút trước)
- Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử (27 phút trước)
- Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất (31 phút trước)
- Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng (36 phút trước)
- Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh (49 phút trước)
- Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ (57 phút trước)
- Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành (1 giờ trước)
- Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn (1 giờ trước)




