Kinh tế

Ô tô hạng sang chạy đua “né” thuế, đại lý “béo bở” vì gom sớm hàng

Với biểu thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7, những xe có dung tích xi-lanh từ 4L trở lên sẽ tăng giá đến cả tỷ đồng mỗi chiếc. 

Với biểu thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7, những xe có dung tích xi-lanh từ 4L trở lên sẽ tăng giá đến cả tỷ đồng mỗi chiếc. Hiện tại, khi chính sách thuế mới còn chưa có hiệu lực, các xe hạng sang đã ồ ạt tăng giá trong khi các xe bình dân có dung tích từ 1.5L trở xuống vẫn giữ nguyên giá bán. Ở thời điểm này, các đại lý xe là người được hưởng lợi nhiều nhất.
 
Ô tô hạng sang chạy đua “né” thuế, đại lý “béo bở” vì gom sớm hàng
 
Xe cỡ nhỏ “án binh”
 
Gần tới thời điểm 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ có sự thay đổi lớn. Xa hơn là mốc 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết sẽ có sự giảm mạnh. Và thị trường ô tô Việt Nam đang ở vào giai đoạn có những biến động không nhỏ. 
 
Trong lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt tới đây, các mẫu ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.5L sẽ được giảm 5%, tức từ 45% xuống 40%. Đối với dòng xe từ 1.5L đến 2.5L, giá được giữ nguyên ở mức thuế hiện hành. 
 
Đa số các chủ hãng xe đều nhận định, với các mẫu xe có dung tích nhỏ, khả năng có ít sự thay đổi về giá bởi đã có sự giảm giá mạnh từ đầu năm cho các dòng xe này, nếu giảm chỉ có thể trông đợi vào xe lắp ráp trong nước. 
 
Anh Nguyễn Thành Vinh, chủ một đại lý ô tô trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết, dù giá bán những mẫu ô tô cỡ nhỏ đã giảm còn nhiều hơn so với mức giảm do thuế mang lại nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi vì kỳ vọng giá xe cỡ nhỏ sẽ giảm thêm 5% sau khi áp dụng mức thuế mới. Vì vậy, hàng bán được khá chậm, đa số khách chỉ hỏi chứ mua không nhiều. 
 
Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, đã có một số hãng quyết định giảm giá nhiều mẫu xe dưới 2.5L để kích cầu thị trường. Gần đây, Mitsubishi công bố giá ưu đãi cho mẫu xe nhỏ Attrage trong tháng 6, thấp hơn giá tiêu chuẩn 20 triệu đồng, đi kèm nhiều khuyến mại hấp dẫn khác. Hay như mẫu xe Kia Morning và Mazda 2 của Thaco Trường Hải cũng giảm từ 8 – 20 triệu đồng/chiếc từ đầu tháng 6.
 
Trong khi đó, một vài hãng vẫn giữ nguyên mức giá với mặt hàng xe có dung tích nhỏ. Ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Hà Nội Ford nhìn nhận, với thị trường xe hơi nói chung, các hãng sẽ chịu nhiều tác động của luật thuế. Với khách hàng, sự lựa chọn của họ vẫn là hướng đến xe nào có mức giá phù hợp và tính năng công nghệ tốt nhất. 
 
“Mỗi tháng có gần 40 xe có dung tích dưới 1.5L được tiêu thụ tại đại lý. Xét về lý thuyết, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% kể từ đầu tháng 7 thì giá xe cũng giảm theo. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá xe vẫn được giữ nguyên do chưa có thông báo nào từ hãng để đón đầu việc áp dụng thuế mới”, ông Bình cho biết.
 
Xe sang lo “né” thuế
 
Trái ngược với không khí ảm đạm của dòng xe dung tích nhỏ, các mẫu xe có dung tích từ 2.5L trở lên đang có nhiều diễn biến rất đáng chú ý. 
 
Theo lộ trình, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L đến 3L sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1/1/2018.
 
90% là mức thuế dành cho xe có dung tích xi-lanh trên 3L đến 4L và 110% là mức thuế đối với xe có dung tích xi-lanh trên 4L đến 5L, 130% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 5L đến 6L và 150% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 6L. Tất cả các loại xe này hiện đều đang chịu chung mức thuế 60%.
 
Ở thời điểm hiện tại, thị trường ô tô đang chứng kiến hiện tượng các đại lý gom hàng chờ tăng giá với dòng xe dung tích lớn khi số lượng khách hàng tăng đột biến. 
 
Đại diện một đại lý ô tô ở Cầu Giấy, Hà Nội cho hay, chỉ khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, đại lý này đã nhận hơn 400 đơn đặt hàng cho dòng xe trên 3L, đa số đều muốn hoàn tất thủ tục nhanh trước ngày 1/7, trong đó rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ, từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng để được nhận xe ngay trong tháng.
 
"Khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới được thông qua, các hãng cũng lên kế hoạch nhập lượng xe lớn để đón trước nhu cầu mua xe đột biến của người dân. Riêng từ tháng 5 và tháng 6, nhiều doanh nghiệp, đại lý găm hàng để tung chiêu nhằm đánh vào lòng tham của người dân. Nhiều đại lý đã kịp thời đút túi hàng triệu đến cả tỷ đồng một cách ngon lành", người này bật mí. 
 
Trao đổi với PV, một khách hàng ở phố Tây Sơn, Hà Nội cho biết, để có thể mua xe trước tháng 7, đại lý đã hướng dẫn anh phải đặt tiền từ hơn 3 tháng trước. Còn nếu muốn mua xe ngay trong tháng phải trả tiền chênh bù đặt cọc cho một khách khác. 
 
“Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7 khiến giá xe tăng từ 900 triệu cho tới 2 tỷ đồng/chiếc. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng bỏ ra một vài trăm triệu để nhận xe ngay, chứ để muộn thì tốn đến tiền tỷ. Việc điều chỉnh thuế cho dòng xe có dung tích lớn khiến khách hàng hoang mang, lo lắng, trong khi đại lý thì vui mừng vì 'vớ bẫm'. Nhưng cũng phải chấp nhận chứ biết làm sao…”, vị khách hàng này than thở. 
 
Còn theo ông Phạm Thành Lê, chuyên gia ô tô - xe máy, chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt khi đi vào thực hiện sẽ có lợi cho ba bên bao gồm nhà đầu tư, nhà nước và người dân. Tuy nhiên, ông Lê cũng bày tỏ lo ngại, khi đột ngột nâng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức quá cao đối với các mẫu xe hạng sang sẽ khiến nhiều thương hiệu cao cấp phải dừng kinh doanh ở Việt Nam.
 
Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cũng nhận định, việc giá xe tăng từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng kể từ 1/7 tới đây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nhập khẩu bởi doanh số sẽ bị tụt giảm đáng kể. 
 
Theo Tuyết Nhung (Bizlive.vn)