Kinh tế
18/04/2021 22:41Ô tô nhập từ Trung Quốc tăng gấp 6 lần
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 35.360 ô tô nguyên chiếc, tăng đến 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe thuộc chủng loại "từ 9 chỗ ngồi trở xuống" và "ô tô tải" - chiếm tỷ trọng 92%. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (ô tô con) về Việt Nam trong quý I là hơn 23.000 chiếc, ô tải là 9.450 chiếc.
Việt Nam nhập khẩu ô tô chủ yếu đến từ 3 thị trường gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, ô tô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Cụ thể, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ 2020 trong khi ô tô nhập Indonesia đạt 8.950 chiếc, giảm 26%.
Đáng chú ý, trong quý I/2021, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng mạnh, đạt 3.900 chiếc, cao gấp 6 lần con số 655 chiếc của một năm trước đó.
Được biết, khoảng 2 năm trở lại đây, ôtô Trung Quốc xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Thậm chí, vào tháng 1/2021, lượng xe xuất xứ Trung Quốc nhập về nhỉnh hơn từ Indonesia.
Sản phẩm của xe Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ. Đó là không tính MG, thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.
Tuy nhiên, xét về số lượng tuyệt đối, ôtô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quý I năm nay vẫn chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56% và từ Indonesia là 8.950 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hiệu lực, xe Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ ba nhưng sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.
Có nhiều lý do như thương hiệu xe của Trung Quốc không phổ biến tại Việt Nam và thuế nhập khẩu cao, dao động 47-70% tùy loại….
Theo Han (Nguoiduatin.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Cách dập lửa hiệu quả nhất khi xe máy điện xảy ra cháy nổ (22/07)
-
Người phụ nữ không cấp cứu kịp, liệt nửa người do triệu chứng đột quỵ mờ nhạt (22/07)
-
MU chuyển nhượng 2 tân binh trị giá 105 triệu euro (22/07)
-
Giá vàng hôm nay, 22-7: Tăng mạnh, chạm đỉnh trong 4 tuần qua (22/07)
-
"Dịu dàng màu nắng" tập 36: Phong đề nghị Xuân làm bạn gái khi cô trên giường bệnh (22/07)
-
Nữ sinh ở Hà Nội bị "bắt cóc online", dọa chặt ngón tay nếu gia đình không chuyển tiền chuộc (22/07)
-
Sự thật về vụ vợ CEO Astronomer viết tâm thư lên tiếng sau bê bối ngoại tình chấn động của chồng (22/07)
-
Sao nam Vbiz gánh nợ 16 tỷ đồng giúp bạn, nay trùng tu nhan sắc đến nhận không ra (22/07)
-
Giám khảo show Trung Quốc quyết không vote cho Phương Mỹ Chi: Lí do gì mà khó khăn dữ vậy? (22/07)
-
Về già mới hiểu càng hy sinh cho con cái, càng dễ bị coi là gánh nặng (22/07)
Bài đọc nhiều




