-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn -
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất -
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội -
Phúc đức 3 đời nếu nhà bạn có 4 dấu hiệu này, con cháu không bao giờ thất bát -
Đang đứng trên sông, người đàn ông bị điện giật tử vong trước sự bàng hoàng của đám đông -
Hiện trường kinh hoàng vụ sập gãy hoàn toàn đường dẫn lên cây cầu ở Tuyên Quang -
Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà -
Nghịch lý tại Thái Lan: Giá vàng thật lập kỷ lục, người dân đổ xô mua... vàng giả -
Tổng thống Putin gửi thông điệp "thư giãn, ngủ ngon" tới phương Tây -
Ngày càng nhiều người chết vì bệnh thận, bác sĩ chỉ đích danh 4 thói quen "phá thận" hơn uống rượu
Kinh tế
20/02/2017 22:27Ô tô Trung Quốc hết thời về Việt Nam
Số lượng ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam, đặc biệt là xe tải, giảm mạnh, báo hiệu chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi của ô tô Trung Quốc ở Việt Nam.
So với cùng kỳ những năm trước, số lượng ô tô tải Trung Quốc nhập khẩu đã giảm mạnh. Tháng 1 năm ngoái, có 560 ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam. Còn tháng 1/2015 - thời hoàng kim của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, con số lên tới 1.665 chiếc.
![]() |
| Xe tải Trung Quốc về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh: L.Bằng |
Như vậy, so với tháng 1/2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam trong đầu năm nay đã giảm gần 20 lần.
Năm 2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng giảm mạnh. Cả năm 2016, số xe Trung Quốc nhập về chỉ gần 11.000 chiếc. Trong khi đó, năm 2015 con số này là hơn 26.700 chiếc, còn năm 2014 là hơn 13.700 chiếc.
Sở dĩ, năm 2015, ô tô tải Trung Quốc về Việt Nam tăng đột biến là bởi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015, đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này. Điều đó khiến doanh nghiệp ô tô trong nước như "ngồi trên đống lửa".
![]() |
Bởi trong biểu thuế này, việc nhập khẩu xe ô tô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế 0%. Còn dòng xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn cũng chỉ có thuế suất 10-15%. Trong khi đó, tính toán của VAMI cho thấy, cộng cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì xe lắp ráp ở Việt Nam có mức chi phí là 24%, cao hơn nhiều so với việc nhập xe ô tô tải nguyên chiếc.
Trước áp lực của ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc, tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) phải có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh siết tải trọng cũng khiến các DN ứng phó bằng cách nhập thêm ô tô về phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đến tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe ô tô tải. Cụ thể: các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%.
Đây cũng là một lý do khiến ô tô tải từ Trung Quốc nhập về Việt Nam năm 2016 giảm mạnh.
Theo L.Bằng (VietNetNet)
- Cái kết của thanh niên có sở thích mặc đồ công an, đeo còng số 8 ở Đà Lạt (15:11)
- Sàn online nộp thuế thay người bán: Hộ kinh doanh có phải xuất hoá đơn? (15:08)
- Thông tin cô "dạy dỗ" quá tay gây xôn xao mạng xã hội: Cô giáo đã xin lỗi phụ huynh (15:00)
- Taylor Swift lấy chồng nhưng không bỏ cuộc chơi: Nhạc "hỗn" chưa từng thấy, hở bạo đốt mắt (23 phút trước)
- Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn (25 phút trước)
- Bắt đối tượng lợi dụng quyền tự do để tố cáo sai sự thật (28 phút trước)
- Đường gom Đại lộ Thăng Long vẫn ngập, xe nối đuôi ùn dài hàng km (28 phút trước)
- FIFA ra phán quyết về Israel (32 phút trước)
- Mưa từ sáng sớm, xe ùn ứ nhích từng chút vào trung tâm TPHCM (40 phút trước)
- iFan lại phải "cháy ví" bởi 5 siêu phẩm sắp ra mắt của Apple trong tháng 10 (42 phút trước)

