-
Vụ án gây rúng động Hàn Quốc: Chồng quân nhân bị truy tố tội giết người vì bỏ mặc vợ đến mức cơ thể hoại tử, có giòi -
Tôi thu nhập 30 triệu/tháng nhưng vợ vẫn bắt san sẻ việc nhà và trông con -
Tài xế BE có doanh thu 1,6 tỷ đồng, được "bỏ túi" số tiền cực khủng, phải làm mấy tiếng/ngày? -
Danh tính thanh niên doạ đánh bom sân bay Long Thành trên mạng, lời khai sốc tại cơ quan chức năng -
Tài sản chạm mốc 30 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng chính thức giàu hơn tỷ phú Jack Ma -
Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng -
Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh -
Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? -
Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ -
Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg
Kinh tế
20/02/2017 22:27Ô tô Trung Quốc hết thời về Việt Nam
Số lượng ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam, đặc biệt là xe tải, giảm mạnh, báo hiệu chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi của ô tô Trung Quốc ở Việt Nam.
So với cùng kỳ những năm trước, số lượng ô tô tải Trung Quốc nhập khẩu đã giảm mạnh. Tháng 1 năm ngoái, có 560 ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam. Còn tháng 1/2015 - thời hoàng kim của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, con số lên tới 1.665 chiếc.
![]() |
| Xe tải Trung Quốc về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh: L.Bằng |
Như vậy, so với tháng 1/2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam trong đầu năm nay đã giảm gần 20 lần.
Năm 2016, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng giảm mạnh. Cả năm 2016, số xe Trung Quốc nhập về chỉ gần 11.000 chiếc. Trong khi đó, năm 2015 con số này là hơn 26.700 chiếc, còn năm 2014 là hơn 13.700 chiếc.
Sở dĩ, năm 2015, ô tô tải Trung Quốc về Việt Nam tăng đột biến là bởi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực ngày 1/1/2015, đã áp dụng thuế suất ưu đãi cho mặt hàng này. Điều đó khiến doanh nghiệp ô tô trong nước như "ngồi trên đống lửa".
![]() |
Bởi trong biểu thuế này, việc nhập khẩu xe ô tô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế 0%. Còn dòng xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn cũng chỉ có thuế suất 10-15%. Trong khi đó, tính toán của VAMI cho thấy, cộng cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì xe lắp ráp ở Việt Nam có mức chi phí là 24%, cao hơn nhiều so với việc nhập xe ô tô tải nguyên chiếc.
Trước áp lực của ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc, tháng 3/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) phải có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh siết tải trọng cũng khiến các DN ứng phó bằng cách nhập thêm ô tô về phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đến tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe ô tô tải. Cụ thể: các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%; các dòng xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%.
Đây cũng là một lý do khiến ô tô tải từ Trung Quốc nhập về Việt Nam năm 2016 giảm mạnh.
Theo L.Bằng (VietNetNet)
- Ninh Bình xác minh vụ nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mỳ của khách (21:44)
- Tài xế gây tai nạn lật xe tại Ngã Tư Sở bị tạm giữ hình sự (21:24)
- Bóng đá Malaysia đối diện nguy cơ nhận “cú đúp thẻ đỏ” vì sai phạm nhập tịch (21:04)
- Siu Black xuất hiện rạng rỡ sau biến cố sức khỏe (1 giờ trước)
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường mạnh: Vùng núi rét hại dưới 8 độ C, Nam Bộ mưa lớn diện rộng (1 giờ trước)
- Truy tố Shark Thủy: Cú lừa thế kỷ chiếm đoạt hơn 7.677 tỷ đồng từ 10.100 nhà đầu tư (1 giờ trước)
- Bổ nhiệm ông Trịnh Mạnh Linh làm Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương (2 giờ trước)
- Bác sĩ đánh tới tấp bệnh nhân ngay trên giường bệnh vì bị phàn nàn thái độ (2 giờ trước)
- Cựu tuyển thủ U23 Thái Lan tạm rời sân cỏ châu Âu để xuất gia (3 giờ trước)
- Vượt biên trốn xung đột, trùm lừa đảo công nghệ sa lưới tại Thái Lan (3 giờ trước)

