Kinh tế

Ông Lê Nguyễn Minh Quang nói gì về giảm độ dày tường vây ở Metro số 1?

Trả lời chúng tôi, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết việc giảm độ dày tường vây từ 2 m xuống 1,5 m là do tính toán để dự án hiệu quả nhất.

Kiểm toán Nhà nước vừa có Báo cáo kiểm toán dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM), trong đó chỉ ra nhiều vấn đề của dự án. Sáng 25/12, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đã trao đổi với Zing.vn cung cấp thêm thông tin về các vấn đề này.

Báo cáo kiểm toán cho biết Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã thay đổi độ dày tường vây giảm từ 2 m thành 1,5 m. Lý giải về vấn đề này ông Quang cho biết không phải toàn bộ đường vây đoạn ngầm có độ dày 2 m mà chỉ có gói thầu CP1a-001 dài 170 m là được áp dụng tiêu chuẩn này dù không nằm gần các công trình lân cận.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang nói gì về giảm độ dày tường vây ở Metro số 1?
Ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ảnh: Tiền Phong.

Ông Quang thông tin: "Trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị tôi có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm tôi nhận thấy có những bất hợp lý. Đó là tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát Thành phố, Khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. Thế nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170 m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2 m".

Ông Lê Nguyễn Minh Quang nói gì về giảm độ dày tường vây ở Metro số 1? - 1
Đoạn đường sắt đô thị đi ngầm ở trung tâm quận 1. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Quang với cách tính của đơn vị thi công trực tiếp điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD. Ban quản lý Đường sắt đô thị đã kiên trì yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính toán lại và sau 4 tháng, tư vấn đã đề xuất lại tường vây dày 1,5 m như tường vây của toàn bộ tuyến metro.Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước sau khi đánh giá việc thay đổi này giúp tiết kiệm được 93 tỉ đồng và rút ngắn thời gian thi công 5 tháng cũng chỉ ra quy trình thẩm định việc này chưa phù hợp.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã phê duyệt thiết kế khi chưa có báo cáo thẩm định và không đúng trình tự thẩm quyền theo quy định. Việc này có thể dẫn đến chuyển vị đất nền chưa phù hợp với khuyến cáo của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Kiểm toán Nhà nước đề nghị các bên liên quan có biện pháp theo dõi và xử lý thích hợp để đảm bảo an toàn cho dự án và công trình lân cận.

Hai lần nộp đơn xin nghỉ việc

Ngày 21/12 vừa qua, ông Lê Nguyễn Minh Quang xác nhận đã hai gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân, nhưng đến nay chưa nhận được quyết định về việc này. Vì vậy, ông vẫn đang làm việc bình thường.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Tháng 6/2016, ông nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian 5 năm.

Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)