-
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt -
Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? -
Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới -
Báo động: Từ cơn sốt thường, nam giảng viên rơi vào cửa tử vì suy đa tạng -
Cơ hội săn "xe chủ tịch" giá sốc: Ngân hàng thanh lý VinFast President chỉ từ 1,3 tỷ đồng -
Giải mã lý do "siêu máy bay" Boeing 787 Dreamliner được chọn để "sát hạch" sân bay Long Thành -
Nghệ An: Mẹ bỉm sữa địu con đi giao hàng đánh rơi 20 triệu và "phép màu" giữa đời thường -
Hàng triệu người Việt có thể hưởng lợi từ việc ăn loại quả này mỗi ngày: 2 nghiên cứu mới đã chứng minh -
Hàng nghìn camera AI "vào cuộc": Vì sao CSGT vẫn phải trực tiếp xuống đường?
Kinh tế
16/12/2025 06:16Phi công 30 năm tiết lộ cảm xúc đặc biệt về màn xông đất chưa từng có ở Sân bay Long Thành
Chiều ngày 15/12, chuyến bay đặc biệt VN5001 do Vietnam Airlines khai thác bằng "siêu máy bay" Boeing 787-9 Dreamliner đã cất cánh từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) lúc 15h20 và hạ cánh thành công xuống Sân bay Long Thành lúc 16h. Đây là chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ("xông đất") nhằm kiểm tra toàn bộ hệ thống sân bay mới.
Chuyến bay được điều khiển bởi Tổ lái gồm 2 người, trong đó lái chính là Cơ trưởng Trần Tuấn Hưng, Phó Đội trưởng Đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines.
Chia sẻ sau chuyến bay, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng cho biết, dù đã có 30 năm gắn bó với bầu trời, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như bay chuyên cơ phục vụ nguyên thủ và các chuyến bay giải cứu trong đại dịch COVID-19, nhưng cảm xúc khi bay đến Long Thành rất khác biệt.
Ông nhận nhiệm vụ này một tuần trước và đã triển khai công tác chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, từ họp bàn, rà soát phương án chi tiết, cho đến việc tổ lái phải luyện tập bay SIM (buồng lái giả định) và nghiên cứu các phương thức bay mới tại một sân bay hoàn toàn chưa khai thác.

Mặc dù thời gian bay thực tế chỉ khoảng 25 phút, chuyến bay kỹ thuật này kéo dài khoảng 40 phút theo kịch bản quy trình đầy đủ. Máy bay không chở khách thương mại, trên khoang có hơn 20 người bao gồm phi hành đoàn và các chuyên gia giám sát từ cơ quan hàng không, kỹ thuật viên, kiểm soát viên không lưu.
“Mục tiêu của chuyến bay không phải là tốc độ hay độ cao, mà là sự chính xác và đồng bộ,” vị cơ trưởng nhấn mạnh. Mọi yếu tố từ đường băng, đường lăn, hệ thống kỹ thuật, đến quy trình phối hợp giữa các đơn vị đều phải vận hành trơn tru và đảm bảo an toàn tuyệt đối như một chuyến bay thương mại thông thường.
Cơ trưởng Hưng thừa nhận đã rất hồi hộp dù là phi công 30 năm kinh nghiệm. Khoảnh khắc nhận được huấn lệnh chào mừng từ đài chỉ huy không lưu xuống sân bay Long Thành lần đầu tiên là một cảm xúc khó quên.
“Thách thức lớn nhất không nằm ở thao tác điều khiển máy bay, mà ở sự ăn khớp của cả hệ thống, kết nối tất cả các khâu để vận hành nhịp nhàng là bài toán khó nhất”, ông Hưng nói.

Với phi công Trần Tuấn Hưng, chuyến bay đầu tiên đến Long Thành được cầm lái không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ chuyên môn mà còn trách nhiệm, niềm tự hào nghề nghiệp rất lớn. “Hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng là một khởi đầu rất đáng nhớ. Tôi tin trong tương lai Long Thành sẽ sánh ngang với các sân bay hiện đại trong khu vực”, vị cơ trưởng bày tỏ.
Sau khi hạ cánh, chiếc Boeing 787 lưu lại Long Thành khoảng 1 giờ để thực hiện các quy trình mặt đất giống như các chuyến bay thông thường. Sau đó, chuyến bay mang số hiệu VN5002 rời Long Thành về Tân Sơn Nhất, khép lại chuyến bay “xông đất” đầy ý nghĩa ngày 15/12.

Ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay 919, đã giải thích về quyết định lựa chọn máy bay thân rộng Boeing 787 cho một chặng bay rất ngắn giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Lý do là hãng cần kiểm chứng thực tế xem đường băng, đường lăn, sân đỗ và các thiết bị tại Long Thành có đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác của tàu bay thân rộng – loại máy bay phức tạp hơn tàu bay nhỏ – hay không.
Ông Giang cho biết, trong điều kiện nhiều hạng mục sân bay vẫn đang hoàn thiện, Boeing 787 với sải cánh lớn và khả năng tạo nhiễu động mạnh hơn sẽ cho phép đánh giá sát thực tế hơn các yếu tố kỹ thuật, địa hình và điều kiện khí tượng. Điều này cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sân bay Long Thành chính thức bước vào khai thác thương mại.
Về việc lựa chọn phi công, Đoàn trưởng Đoàn bay 919 cho biết tiêu chí rất khắt khe: Phi công phải là người có nhiều kinh nghiệm, giờ bay tích lũy lớn, là phi công giáo viên và thuộc bộ phận quản lý. Cơ trưởng Trần Tuấn Hưng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này, đặc biệt là khả năng ứng phó với các tình huống phát sinh vượt ngoài phạm vi kỹ thuật bay thông thường tại một sân bay "vừa khai thác vừa thi công" như Long Thành.
Lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận toàn bộ quá trình thực hiện chuyến bay VN5001 đã diễn ra ổn định, các bộ phận phối hợp ăn ý và hệ thống vận hành tốt.
Sau khi lưu lại Long Thành khoảng 1 giờ để kiểm tra quy trình mặt đất, chiếc Boeing 787 tiếp tục thực hiện chuyến bay VN5002 trở về Tân Sơn Nhất, chính thức khép lại chuyến bay "xông đất" ý nghĩa. Được biết, Cơ trưởng Trần Tuấn Hưng cũng được giao nhiệm vụ điều khiển chuyến bay thương mại đầu tiên đến Long Thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới.
- Đề xuất triển khai 20.000 tủ đổi pin xe điện trên vỉa hè TP.HCM (1 giờ trước)
- Ông Trump kiện BBC, đòi bồi thường 10 tỷ USD vì "cắt ghép ác ý" bài phát biểu Đồi Capitol (1 giờ trước)
- Vạch trần âm mưu chiếm đoạt gia sản: Hé lộ màn kịch tinh vi của kẻ lái xe tông chết em ruột ở Tây Ninh (1 giờ trước)
- Nữ ca sĩ tố bạn trai giam giữ, bạo hành: "Tôi đã nghĩ mình có thể sẽ chết" (2 giờ trước)
- HLV U22 Thái Lan tuyên bố sẽ thắng Việt Nam để giành lại vị trí số 1 Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Vỡ mộng bằng đại học nước ngoài: 40 học viên suy sụp, trầm cảm vì bằng cấp tại LCDF không được Bộ GD&ĐT công nhận (2 giờ trước)
- Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD (2 giờ trước)
- Hành động anh hùng giữa làn đạn: Người đàn ông ném gạch vào kẻ xả súng ở Australia và cái chết bi tráng (2 giờ trước)
- Huyền thoại robot hút bụi Mỹ về tay doanh nghiệp Trung Quốc (2 giờ trước)
- Lương Bích Hữu tốt nghiệp đại học loại giỏi ở tuổi 41, hoàn tất 5 năm theo đuổi giấc mơ giảng viên (2 giờ trước)