-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
14/03/2017 15:03Quyết định của Bộ trưởng Công Thương: Dân nhập ô tô mừng rỡ
Nhập khẩu ô tô tới đây sẽ không cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
Thông tư mới đã bãi bỏ khoản 2 Điều 1 của Thông tư 20. Cụ thể, Bộ Công Thương đã bỏ quy định thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
![]() |
| Nhập khẩu ô tô vẫn cần có giấy ủy quyền chính hãng. |
Việc bỏ quy định về Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô này, theo đánh giá của một số doanh nghiệp, là không có nhiều ý nghĩa về quy trình thủ tục kinh doanh. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho dân buôn ô tô nhập khẩu mừng rỡ vì việc nhập khẩu, thông quan sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Bởi, thực tế từ giữa năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định nêu rõ thông tư 19 của Bộ GTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016.
Việc Bộ GTVT bỏ quy định về bảo hành bảo dưỡng ô tô, trong khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn giữ nguyên khiến Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính “lúng túng” khi làm thủ tục nhập ô tô.
Đầu năm 2017, Bộ Tài chính đã phải có văn bản gửi Bộ GTVT làm rõ việc cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng để không gây khó cho doanh nghiệp, khi mà Thông tư 20 của Bộ Công Thương vẫn còn quy định này.
Như vậy, với việc sửa một phần Thông tư 20, thì vướng mắc của hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô đã được tháo gỡ.
Còn nhập khẩu ô tô vẫn phải tuân thủ quy định vốn dậy sóng dư luận từ năm ngoái của Thông tư 20. Đó là yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó,...
Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp không thể xin được giấy ủy quyền chính hãng nên đã rời bỏ thị trường.
Theo L.Bằng (VietNamNet)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (47 phút trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (54 phút trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (57 phút trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (1 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (1 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (1 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (2 giờ trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (2 giờ trước)
