-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
12/02/2017 11:12Quyết không tăng giá dịp Tết, nhiều hàng quán ở Hà Nội vẫn thu lợi hơn gấp 10 lần
Có lẽ mỗi lần rút ví để chi trả phí dịch vụ đắt đỏ hơn ngày thường dịp sau Tết, người tiêu dùng sẽ không khỏi băn khoăn vì sao người bán hàng lại "đón Tết" lâu đến thế? Khi cả TP đã trở về quỹ đạo làm việc bình thường thì chỉ riêng họ, cứ níu giữ mãi lý do "Tết mà" để nhích giá bán lên từng nghìn lẻ.
Hai lý do đầu tiên được nhiều chủ quán đưa ra là nâng giá để bù đắp lương nhân viên và giá nguyên liệu tăng cao gấp 2-3 lần dịp Tết.
![]() |
Đến mùng 10 Tết, khi đi ăn ở nhiều quán, nhiều khách hàng vẫn bất ngờ khi thấy giá cả vẫn chưa chịu hạ. |
Ở một quán phở bò, cơm rang nhỏ trên phố Thụy Khuê, sau ngày mùng 10, giá bán các loại đồ ăn ở đây mới trở về bình thường. Suốt 5-6 ngày sau nghỉ Tết, mỗi suất ăn ở đây đều "nhảy giá" thêm 5.000 đồng so với bình thường. Khi được hỏi, chủ quán chia sẻ rằng việc tăng giá là để bù đắp lương cho nhân viên và chi trả chi phí nguyên liệu đắt đỏ.
Dọc tuyến phố Hồ Hoàn Kiếm, nhiều chủ quán cũng cho biết lý do họ tăng giá là dịp Tết là do chi phí nhân công quá cao. Bà Sinh (chủ một hiệu nộm bò khô) ở đây chia sẻ, thời gian nghỉ lễ, bà phải chi trả 500.000 đồng/ 1 người/ 1 ngày làm việc. Con số này cao hơn khoảng 2-3 lần so với ngày thường.
![]() |
Bà Sinh cho biết, lý do tăng giá đến mùng 10 là vì nguyên liệu chưa hạ và không dán thông báo vì khách hàng đều biết cả rồi. |
Dù lương nhân viên chỉ nhân đôi, nhân ba trong thời gian nghỉ lễ nhưng giá bán đồ ăn cách đó cả gần tuần trời vẫn không thể hạ về mức cũ. Nói về điều này, bà Sinh chỉ cho biết thêm rằng: "Vì giá nguyên liệu vẫn chưa hạ".
Trong khi đó, ông Doanh, chủ quán cơm rang dưa bò lại đưa ra lý do rằng, dịp Tết, chi phí nguyên liệu đầu vào, nhân công tăng lên quá cao nên những cửa hàng nhỏ như của ông, cần thêm thời gian để cân bằng. "Mọi thứ đều đắt đỏ mà mình tăng có 5.000 đồng/ 1 món là rất cố gắng rồi. Vì thế chưa thể hạ ngay mà cần có thêm ít thời gian để cân bằng thu chi".
![]() |
Đi ăn, uống dịp sau Tết, nhiều khách hàng vẫn phải dè chừng vì rất có thể, họ sẽ vẫn bị thu giá cao hơn bình thường. |
Trong khi dịp Tết, ông Doanh khẳng định có làm riêng bảng menu giá mới để thông báo đến khách hàng thì chuyện tăng giá ở quán nộm của bà Sinh lại diễn ra lặng lẽ. "Nhưng mình tăng nhẹ mà mấy năm nay, khách quen đều biết cả nên có gì lạ đâu", bà Sinh chia sẻ.
Nói về chuyện sau Tết, món bún nước ở một hàng vỉa hè trên phố cổ bỗng dưng "nhỉnh" thêm 5.000 đồng, chủ quán ở đây chỉ chia sẻ rằng, sang năm mới, thứ gì cũng tăng nên bát bún cũng phải tăng để đảm bảo chuyện kinh doanh của quán.
![]() |
Trong khi nhiều quán tăng giá thì vẫn có nhiều quán phục vụ xuyên Tết với bảng menu giá khá "mềm". |
Mỗi chủ quán đều có những câu trả lời rất hợp lý, giải thích cho việc tăng giá hàng hóa, dịch vụ cả tuần trời sau Tết nhưng rõ ràng ở phía người tiêu dùng, họ chỉ biết rằng Tết đã hết từ lâu và điều đầu tiên họ mong chờ là giá cả sẽ bình ổn trở lại.
Trong khi thu nhập của người lao động không tăng, chuyện giá cả "xuống thang" sẽ giúp cuộc sống của họ sớm ổn định. Không chỉ tiết kiệm được hầu bao mà tâm lý cũng bớt ám ảnh hơn mỗi khi định chi tiêu cho việc gì đó.
Không tăng giá, nâng cao chất lượng dịch vụ mới là cách làm thông minh
Trong khi rất nhiều hàng quán rục rịch tăng giá từ trước Tết và kéo dài chuyện này đến cả 1 tuần sau Tết thì rất nhiều tiểu thương, ngay từ dịp trong Tết, họ vẫn luôn giữ nguyên giá bán.
Bà Vân (chủ quán phở Thìn ven hồ Hoàn Kiếm) tâm sự, trước kia, dịp Tết đến, gia đình bà cũng tăng nhẹ giá bán nhưng từ 4 năm nay, chuyện này đã không còn xảy ra. "Lương nhân viên tôi vẫn trả gấp đôi, gấp 3, nguyên liệu đầu vào vẫn đắt nhưng mình chấp nhận "lấy công làm lãi" để giữ chân khách quen".
![]() |
Đã 4 năm qua, bà Vân không nghĩ đến chuyện tăng giá phở dịp Tết. |
![]() |
Bát phở dịp Tết vẫn đầy đặn và giá bán như cũ. |
Nghỉ Tết từ 30 đến hết ngày mùng 3 nhưng khi mở cửa trở lại vào ngày mùng 4, hệ thống Quán ăn ngon tại Hà Nội vẫn quyết định mở chiến dịch khuyến mại đầu năm cho khách hàng. "Dù lương nhân viên bên mình 2 ngày nghỉ lễ vẫn nhân gấp 3 lần, rau củ ngày Tết đều đắt hơn nhưng bọn mình vẫn làm khuyến mại để tri ân khách hàng", chị Hương, phụ trách Marketing của thương hiệu này chia sẻ.
![]() |
Dịp Tết, thương hiệu của công ty chị Hương rất đông khách nhưng không vì thế mà chuỗi cửa hàng này thực hiện chuyện tăng giá đồ ăn. Ảnh: NVCC. |
Theo chị Hương, trong khi rất nhiều hàng quán tăng giá, giảm chất lượng phục vụ dịp Tết thì đây chính là lúc để thương hiệu công ty chị "thể hiện bản thân". "Thật ra nếu không bỏ tiền bù lỗ cho 2 ngày mở cửa đầu năm thì bọn mình cũng sẽ dùng nó cho việc đẩy mạnh truyền thông. So với các hình thức quảng cáo khác thì đây chẳng phải là cách làm marketing thú vị hơn sao? Vừa làm quảng bá hình ảnh, vừa đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng".
Đồng tình với quan điểm này, anh Nguyễn Hoàng Sơn (chủ chuỗi cửa hàng kem Yogen Fruz tại Hà Nội) tâm sự, với phương châm ưu tiên lợi ích của khách hàng nên suốt kì nghỉ Tết, các cửa hàng của anh đều không tăng giá. "Mình chấp nhận chịu thiệt một chút nhưng cái mình đổi lại lớn hơn nhiều, đó là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng".
![]() |
Bảng giá các loại kem của Yogen Fruz trước, trong và sau Tết vẫn giữ nguyên như cũ. |
Theo Thu Hường (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




