Kinh tế

Sản xuất ô tô tại Việt Nam còn “sống tốt” khi nhập khẩu ngày càng hấp dẫn?

Tới năm 2018, thuế nhập khẩu cho ô tô từ Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ là 0% trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện để phục vụ lắp ráp xe trong nước hiện nay đang ở mức 10 đến 30%. Vậy các nhà sản xuất có chuyển sang làm nhà nhập khẩu không?

Tới năm 2018, thuế nhập khẩu cho ô tô từ Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ là 0% trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện để phục vụ lắp ráp xe trong nước hiện nay đang ở mức 10 đến 30%. Vậy các nhà sản xuất có chuyển sang làm nhà nhập khẩu không?
 
Ảnh minh họa.

Thị trường ô tô tại Việt Nam trong những năm tới có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Khi thu nhập trung bình của người dân tăng lên, hạ tầng giao thông dần được cải thiện, nhu cầu của người dùng cũng sẽ tăng theo. 

Tuy nhiên vấn đề khi nhu cầu của người dùng lớn hơn, các nhà sản xuất lại gặp phải cân nhắc có hay không mở rộng quy mô sản xuất.
 
Hiện nay thuế nhập khẩu các linh kiện ô tô phục vụ cho việc sản xuất và lắp ráp trong nước đang có mức 10 đến 30%. Trong khi đó tới 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ về mức 0%. 
 
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam 
Tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2017?” do BizLIVE tổ chức ngày 10/12, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam phát biểu: “Thị trường tăng trưởng sẽ rơi vào ai? Nếu không cải thiện về chính sách thì thị trường rơi vào nhà nhập khẩu khi từ năm 2018 thuế nhập khẩu về 0%. Các nhà sản xuất chúng tôi đang lo ngại làm thế nào để tồn tại?
 
Toyota muốn tăng sản xuất và nhiều doanh nghiệp cũng vậy nhưng còn phụ thuộc vào chính sách của nhà nước. Thời gian không còn nữa và chúng ta phải có quyết sách”.
 
Thực tế một số doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cũng đã dần nhập khẩu một số mẫu xe do nếu sản xuất trong nước sẽ không đạt hiệu quả. 
 
Bên cạnh đó cũng câu chuyện về chính sách, ông Tuấn cũng đưa ra một dẫn chứng khác trong ngành ô tô đó là việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ tháng 1/2017. 
 
Tới thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ lộ trình nào cho việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới và bao giờ sẽ có nhiêu liệu phù hợp với tiêu chuẩn này. Trong khi đó với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, việc nhập về những loại nhiên liệu phù hợp thì có thể thực hiện ngay nhưng tự sản xuất để bán ra thị trường sẽ cần thời gian từ 3 đến 5 năm do phải đầu tư rất nhiều về công nghệ. 
 
Các nhà sản xuất ô tô cũng đã thực hiện thử nghiệm những mẫu xe với lượng khí thải phát ra đạt chuẩn Euro 4 trong hơn 1 năm qua nhưng nếu nhiên liệu không có thì những mẫu xe mới sẽ không phát huy hiệu quả còn dùng xăng theo chuẩn Euro 2 còn có thể hỏng xe. 
 
Ngành ô tô hiện nay đang tạo ra việc làm cho khoảng 100.000 lao động cũng như hạn chế những hiện tượng xấu với nền kinh tế khi nhập khẩu ô tô trở nên tăng quá mạnh do sản xuất trong nước tạo ra xe có giá đắt hơn trong khi chất lượng xe bị người dùng cho rằng thua kém xe nhập khẩu. 
 
Theo Tùng Linh (Bizlive.vn)