-
Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu -
Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý -
Đã xác định danh tính thi thể không đầu trôi sông Sài Gòn, hé lộ hành trình mất tích nhiều bí ẩn -
Lạnh người trước sự trùng hợp kỳ lạ giữa vụ tấn công ga tàu điện ngầm Đài Bắc và tình tiết trong truyện tranh -
Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch 2026 -
Danh tính 4 nghi phạm của vụ giết người nghiêm trọng ở Đồng Nai, rùng mình quá trình gây án -
Từ năm 2026, ngưỡng thu nhập chịu thuế thay đổi ra sao? Ai được miễn thuế thu nhập cá nhân theo luật mới nhất -
Hà Nội: Danh sách gần 120 chủ phương tiện vi phạm gia thông phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn -
Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an
Kinh tế
18/12/2024 20:34Sau chuỗi Monkey In Black, đến lượt thương hiệu 'Tiệm trà tháng Tư' thông báo đóng cửa
Mới nhất, chuỗi "Tiệm trà tháng Tư", điểm check-in quen thuộc của giới trẻ TP HCM vài năm gần đây, bất ngờ thông báo đóng cửa sau ngày 25-12, khép lại hành trình 5 năm của thương hiệu tại chi nhánh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3).
Trước đó, fanpage thương hiệu này thông báo đã đóng cửa 2 chi nhánh ở Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận) và Hồng Lĩnh (quận 10).
Trên fanpage có 53.000 lượt theo dõi, nhiều người bày tỏ tiếc nuối về điểm check-in được đầu tư chỉnh chu nhưng góp ý chủ quán nên đầu tư vào thức uống ngon hơn.
Trước đó, vào tháng 11, thương hiệu cà phê Monkey in Black tuổi đời 10 năm, gắn bó với thanh xuân của nhiều người và tên tuổi chuyên gia khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (Tùng BT) cũng tuyên bố đóng chi nhánh cuối cùng trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10).
Tùng BT cho biết anh chưa có ý định mở thương hiệu cà phê mới hoặc thương hiệu F&B nào tiếp theo bởi lĩnh vực này quá khó và biên lợi nhuận mỏng so với các lĩnh vực khác mà anh đang hoạt động.
Vào tháng 8 vừa qua, iPOS.vn – doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho ngành F&B công bố báo cáo ngành F&B Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 với thông tin gây chú: có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa trong khi số lượng mở mới hạn chế. TP HCM là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với số lượng cửa hàng bị giảm gần 6%, trong tại Hà Nội vẫn tăng trưởng nhẹ 0,1%.
Chính iPOS.vn là doanh nghiệp "phụ trợ" cho F&B cũng gặp ảnh hưởng và có thông tin doanh nghiệp này nợ tiền BHXH và đóng cửa một số chi nhánh.
Theo thông tin từ BHXH TP Hà Nội, cập nhật đến ngày 5-12, iPOS.vn nợ 2 tháng tiền BHXH với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, iPOS.vn xác nhận thông tin và cho biết doanh nghiệp vừa hoàn tất đóng BHXH đến tháng 12.
iPOS.vn cho biết cũng gặp khó khăn nhất định khi 30.000 điểm F&B đóng cửa nên phải đóng cửa một số văn phòng hoạt động không hiệu quả như tại Nam Định, An Giang.
Ông Trương Văn Trực, Phó Tổng Giám đốc iPOS.vn, thông tin việc đóng cửa các văn phòng nằm trong chiến lược tối ưu chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành F&B. Tuy vậy, nhân sự ở các văn phòng đóng cửa vẫn được giữ lại theo nguyện vọng, và có phúc lợi tương đương với các nhân sự khác trên toàn quốc. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thương hiệu F&B đang sử dụng giải pháp của iPOS.vn tại khu vực đó không bị ảnh hưởng.
Ông Trực cũng cho biết đã có kế hoạch mở lại các văn phòng ở các địa phương trong năm 2025, khi nền kinh tế có phần ổn định.
Các quán đóng cửa do đâu?
Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, cho rằng ngành F&B đang trải qua một giai đoạn đầy thử thách nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội để tái cấu trúc và phát triển.
Dữ liệu từ công ty tư vấn FnB Director cho thấy các cửa hàng đóng cửa trong năm nay rơi vào 3 nhóm nguyên nhân chính.
Trong số đó, 52% cửa hàng chỉ hoạt động dưới 1 năm trước khi phải ngừng kinh doanh. Đây là nhóm thường thiếu kế hoạch kinh doanh đầy đủ và năng lực vận hành yếu kém. Một tỷ lệ đáng kể khác, 35%, là các cửa hàng từ 2-3 năm tuổi, chủ yếu gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và duy trì khách hàng lâu dài.
Đặc biệt, 13% cửa hàng trên 4 năm tuổi đóng cửa do không thể gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng hoặc mô hình kinh doanh đã lỗi thời, khi vòng đời trung bình của một số mô hình thường chỉ kéo dài từ 3-5 năm.
Theo Ngọc Ánh (Nld.com.vn)
- Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý (12 phút trước)
- Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu (13 phút trước)
- Đã xác định danh tính thi thể không đầu trôi sông Sài Gòn, hé lộ hành trình mất tích nhiều bí ẩn (18 phút trước)
- Đây là chiếc Galaxy S full tính năng giá rẻ nhất Việt Nam, rẻ hơn iPhone 17 cả chục triệu nhưng AI áp đảo (20 phút trước)
- Lạnh người trước sự trùng hợp kỳ lạ giữa vụ tấn công ga tàu điện ngầm Đài Bắc và tình tiết trong truyện tranh (25 phút trước)
- Suzuki chính thức ra mắt "huyền thoại côn tay" mới đẹp hơn Winner R, trang bị át vía Exciter, giá rẻ (32 phút trước)
- Á hậu 2 Miss Universe 2025 công khai "vạch trần" sự ghẻ lạnh của Tổ chức Hoa hậu Venezuela (2 giờ trước)
- Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch 2026 (2 giờ trước)
- Danh tính 4 nghi phạm của vụ giết người nghiêm trọng ở Đồng Nai, rùng mình quá trình gây án (2 giờ trước)
- SEA Games 33 mang về cho Thái Lan gần 12.000 tỷ đồng (2 giờ trước)