-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Kinh tế
02/06/2017 22:22Sau Vinasun, đến lượt Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị xử lý Uber, Grab
Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Xúc tiến thương mại kiến nghị xử lý Grab, Uber khuyến mại tràn lan, vi phạm luật cạnh tranh.
Theo Hiệp hội, từ năm 2014, Grab và Uber xuất hiện ở Việt Nam hoạt động như taxi và phát triển bùng nổ. Sự bùng nổ làm phá vỡ quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi mà nhiều địa phương xây dựng. Ngoài ra còn gây khó khăn, bất ổn cho công tác quản lý an toàn giao thông, trật tự xã hội…
Với nguồn vốn lớn từ nước ngoài, các công ty này thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Giá cước mà Grab và Uber công bố thấp hơn khoảng 10-15% các hãng taxi trong nước. Nhưng nhờ có các chương trình khuyến mại, thực tế khách hàng phải trả giá rất thấp, thấp hơn 60-70% giá taxi truyền thống.
Grab còn liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá trị lớn, thời gian kéo dài. Có rất nhiều chuyến đi khách hàng phải trả một số tiền rất nhỏ, thậm chí là không phải trả gì cả.
![]() |
| Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng Uber, Grab vi phạm các quy định về cạnh tranh. Ảnh: Hiếu Công. |
Hiệp hội dẫn ví dụ về các lần khuyến mại tràn lan của Grab từ trước đến nay với các hình thức đồng giá, khuyến mại trực tiếp, giảm giá khi khách thanh toán bằng thẻ.
"Grab đã vi phạm các quy định về thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại của Chính phủ, quy định tổng thời gian giảm giá, khuyến mại trong một năm khi không vượt qua 90 ngày. Ngoài ra, vi phạm quy định tối đa cho một chương trình giảm giá, khuyến mại, không quá 45 ngày. Vi phạm quy định tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ", văn bản nêu.
Ngoài ra, Grab còn có các chương trình hỗ trợ, thưởng cho đối tác, lôi kéo tài xế từ các hãng taxi truyền thống.
Từ những sai phạm trên, Hiệp hội kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại kiểm tra hoạt động khuyến mại, giảm giá của Công ty TNHH GrabTaxi từ khi vào Việt Nam, các “mưu đồ” của Grab đang nhằm khuynh tiêu các hãng taxi truyền thống. Đơn vị này cũng đề nghị Cục xử lý Công ty TNHH GrabTaxi theo đúng pháp luật Việt Nam.
Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực làm mới mình để giữ thị phần. Taxi truyền thống có thể đổi mới công nghệ, dịch vụ nhưng không thể áp dụng tràn lan quá nhiều chương trình khuyến mại như Grab, Uber.
Ông Bình còn cho rằng Uber, Grab đang đổ quá nhiều tiền vào thị trường Việt Nam để mua “nhu cầu” của khách hàng với giá thành rất rẻ, thậm chí là cho không. Mục tiêu của Grab, Uber là chiếm lĩnh, “nuốt chửng” thị trường, triệu hạ taxi truyền thống.
“Taxi truyền thống giảm giá, khuyến mại nhưng trên cơ sở chi phí hợp lý, chứ không thể khuyến mại kiểu phi mã, cho không như Uber, Grab được. Họ cứ nói có công nghệ tốt, nhưng tôi nghĩ bản chất là đổ tiền hạ giá thành để lôi kéo khách hàng. Chúng tôi rất mong Nhà nước tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi truyền thống”, ông Bình nhấn mạnh.
Trước đó, Phó tổng giám đốc Vinasun cũng cho hay Vinasun sẽ kiện Uber, Grab đến cùng.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện truyền thông Grab cho hay họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ cơ quan chức năng. Việc taxi truyền thống tuyên bố kiện Uber, Grab, vị này cho hay cũng chỉ nghe trên các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, Uber từ chối bình luận thông tin.
Grab Việt Nam cũng cho hay khi vào Việt Nam, đơn vị này đã được cấp phép hoạt động đầy đủ. Về các đợt khuyến mại, vị này cho hay đó là một trong những biện pháp hiệu quả giúp gia tăng sức mua cho thị trường. Bà ví khuyến mại như "tặng lại" cho những khách hàng thân thiết và khuyến khích sử dụng dịch vụ.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)
