-
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng -
Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi -
Thực hư thông tin "nộp 2 triệu đồng mới gỡ thông tin phạt nguội" -
Tôi tái hôn sau 1 năm chồng cũ mất, giữa đám cưới, một vị khách không mời mà đến xuất hiện khiến cả hội trường sững người -
Hà Nội: Một sinh viên tử vong thương tâm do va chạm với xe khách ở Kim Ngưu, lộ hiện trường ám ảnh -
Hiện trường kinh hoàng vụ xe máy va chạm xe tải khiến một người tử vong tại chỗ ở Hồ Tùng Mậu, Hà Nội -
580.000 tỷ đồng rót vào giáo dục: Dòng tiền khổng lồ sẽ được sử dụng như thế nào? -
Khánh Hòa công bố 48 đầu mối tiếp nhận cứu trợ, chấm dứt tình trạng nơi thừa, nơi thiếu sau lũ -
Quốc hội thông qua 4 luật mới, làm rõ các trường hợp có thể bị dẫn độ
Kinh tế
03/11/2025 14:27Sẽ bị buộc dừng livestream bán hàng ngay lập tức nếu phát nội dung "độc hại"
Trong phiên họp Quốc hội sáng 3/11, dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đã được trình bày, trong đó có nhiều quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng trên các nền tảng số. Đáng chú ý, các nền tảng TMĐT sẽ phải thực hiện biện pháp ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung ngay lập tức khi phát hiện vi phạm.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày Tờ trình về dự án Luật. Tờ trình nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng Luật TMĐT, khi mà quy mô thị trường bán lẻ TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ USD (2014) lên 25 tỷ USD (2024), đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Trách nhiệm mới của nền tảng TMĐT đối với livestream
Theo Điều 20 của dự thảo Luật, chủ quản nền tảng TMĐT sẽ có trách nhiệm thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, bao gồm dừng phát trực tuyến theo thời gian thực, gỡ bỏ thông tin hiển thị và đường dẫn liên kết khi phát hiện nội dung livestream bán hàng vi phạm trong các trường hợp sau:
- Nội dung livestream bán hàng vi phạm pháp luật hoặc có ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục.
- Livestream bán hàng đối với hàng hóa bị cấm lưu thông hoặc đang bị tạm dừng lưu thông trên thị trường theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.
- Livestream quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật còn quy định về cơ chế hiển thị nội dung cảnh báo khi livestream đối với hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây mất an toàn, ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người mua. Các nền tảng cũng phải lưu trữ và bảo đảm khả năng truy cập thông tin dữ liệu điện tử chứa hình ảnh, âm thanh của hoạt động livestream trong thời gian tối thiểu một năm kể từ thời điểm bắt đầu truyền phát.
Yêu cầu đối với người bán và người livestream
Dự thảo Luật cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với người bán và người livestream:
- Người bán phải cung cấp giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, cũng như giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm, hàng hóa trước khi livestream.
- Nội dung bán hàng livestream phải phù hợp với nội dung quảng cáo đã được xác nhận.
- Người livestream không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại hay chính sách bảo hành.
Người livestream phải sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi phù hợp, không trái với đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục.
Đề nghị làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh
Thẩm tra về dự án Luật, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (KTTC) của Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện dự thảo để đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phù hợp với đặc trưng và mức độ tham gia của từng loại hình nền tảng TMĐT.
Đặc biệt, Ủy ban KTTC đề nghị rà soát và làm rõ phạm vi trách nhiệm của chủ quản mạng xã hội hoạt động TMĐT, được xác định dựa trên các chức năng như đặt hàng trực tuyến, livestream bán hàng gắn với chức năng đặt hàng, hoặc có tính năng hỗ trợ dịch vụ thanh toán, logistics. Ủy ban cũng đề nghị quy định rõ ràng hơn những khía cạnh của hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết sẽ được điều chỉnh riêng bởi Luật TMĐT, tránh chồng chéo với các luật khác.
- Khách sạn bị lũ quét khiến người đàn ông lộ chuyện "ăn chả" vì được...vợ cứu (43 phút trước)
- Ronaldo chọn nhà thờ 500 năm tuổi làm nơi cử hành hôn lễ (46 phút trước)
- Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng (48 phút trước)
- Ưng Hoàng Phúc đáp trả 1 câu "xanh chín" khi bị nhắc chuyện lùm xùm từ thiện (57 phút trước)
- Hai con giáp rộng mở sự nghiệp, thăng tiến vùn vụt, một con giáp khác lại cần thận trọng trong tháng 10 âm (1 giờ trước)
- Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi (1 giờ trước)
- Jennifer Lopez nhận cát-xê 53 tỷ đồng để hát đám cưới tài phiệt Ấn Độ (1 giờ trước)
- Án phạt dành cho Ronaldo châm ngòi tranh cãi dữ dội (1 giờ trước)
- Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng (1 giờ trước)
- 8 năm tằn tiện vì gia đình bỗng tan vỡ: Chồng choáng váng phát hiện vợ gửi 2,5 tỷ đồng cho streamer gọi mình là "bé yêu" (1 giờ trước)