-
K+ tạm biệt Việt Nam sau 16 năm: Thương hiệu gắn liền với Ngoại hạng Anh chính thức dừng cuộc chơi -
Tử vi hàng ngày 4/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Dậu thuận lợi -
Ban tổ chức SEA Games 33 xin lỗi Việt Nam và Lào sự cố trận ra quân -
Lê Bống ghi dấu ấn lịch sử tại Trung Quốc, lộ diện khối tài sản khủng ở tuổi 30 -
Vụ 'Thầy Trung Cà Mau': Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thực hư sự việc -
Đoàn Văn Sáng bình thản làm 1 việc trước ngày hóa sát nhân, nói chuyện gì với Nguyễn Xuân Đạt trước khi gây án? -
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô -
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại!
Kinh tế
27/06/2022 22:15'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên
Chủ quán ăn cũng như nhiều tài xế xe công nghệ tại TP.HCM cho hay, phí chia sẻ, chiết khấu mà các ứng dụng công nghệ lấy từ mỗi đơn hàng hiện quá cao. Đồng nghĩa, lượng tiền trích %/đơn hàng chảy vào túi các hãng công nghệ không hề nhỏ, trong khi “bão” giá thì người dân đang phải chống chịu.
Hợp tác với hãng công nghệ, quán ăn không có lãi
Anh Tuấn Khôi - chủ quán bánh mỳ Kebab (quận 3, TP.HCM) - thông tin, tiền chia sẻ bán hàng trên ứng dụng của quán hiện nay là 25%/đơn đối với Baemin và 27,5%/đơn đối với Loship. Phí này những năm trước chỉ ở mức khoảng 15-20%, sau đó tăng dần.
Khi doanh thu/đơn hàng chia sẻ lại cho các hãng xe công nghệ càng cao buộc quán ăn phải tăng giá nếu không sẽ mất lợi nhuận. Theo anh Khôi, tăng giá ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Họ đặt đồ ăn, thấy đắt hơn mà chất lượng sản phẩm không tăng theo thì cửa hàng bị đánh giá thấp. Chưa kể, tăng giá dẫn đến khó bán, lượng đơn đặt ít lại. Thay vì đặt đồ ăn, người dân thà ra quán gần ăn tại chỗ với giá rẻ.
Chủ quán bánh mỳ mong muốn các hãng công nghệ giảm tiền chia sẻ doanh thu xuống mức 20%/đơn để duy trì hoạt động, ổn định trong “bão” giá.
Trong khi đó, chị Phương Thảo - chủ quán bún đậu (quận 7, TP.HCM) - phản ánh, quán đang chạy bán hàng qua Foody với phí chia sẻ 18%/đơn, trước đây là GrabFood với mức 25%/đơn. Khách đặt qua ứng dụng phần lớn là sinh viên, với xu hướng chọn chương trình khuyến mãi do giá rẻ. Khi áp dụng mã khuyến mãi, quán phải tự gánh toàn bộ phần giảm giá. Nếu không có khuyến mãi thì lượng khách đặt hàng trên ứng dụng thua xa khách đến ăn trực tiếp.
Chị khẳng định, sau 4 năm kinh doanh quán ăn kết hợp với các ứng dụng giao hàng, lợi nhuận thu được bằng 0. Bán hàng ăn qua ứng dụng chỉ như hình thức hỗ trợ, quảng cáo thêm.
Tương tự, anh Hải, một chủ quán cơm văn phòng (quận 3, TP.HCM), cho hay, bán đồ ăn qua ứng dụng được thời gian đầu do có mã khuyến mãi. Hết khuyến mãi là hết khách. Chương trình giảm giá tới 50% thì nhà hàng tự gánh thiệt thòi, còn bình thường giá có phí chia sẻ quá cao nên khách không đặt. Như vậy, chẳng khác gì bán tại chỗ, tiền chênh thì hãng xe công nghệ lấy chứ quán ăn không thu được đồng lợi nhuận nào.
“Phí chia sẻ cao đang ảnh hưởng đến doanh thu vì bán ra chậm. Đơn cử, hộp cơm 40.000 đồng đã chia doanh thu cho hãng công nghệ rồi mà tiền vận chuyển 15.000 đồng shipper vẫn phải chia tiếp là quá nhiều”, anh Hải nhận xét.
Hãng xe tăng cước nhưng tài xế chẳng được là bao
Ngoài việc lấy tiền chia sẻ doanh thu/đơn hàng từ các quán ăn, dịch vụ giao hàng của hãng công nghệ còn “ăn” thêm chiết khấu/đơn của shipper. Như vậy, với một đơn đặt hàng, họ nghiễm nhiên thu tiền từ cả hai phía.
Theo các shipper, phí chiết khấu hiện quá cao. Anh Lê Anh Tuấn - tài xế Gojek - nhẩm tính, với mức chiết khấu 25%, một đơn hàng vận chuyển giá 16.000 đồng tài xế mất 1/4 số tiền cho hãng, chỉ giữ lại 12.000 đồng. Chưa kể, chi phí đổ xăng đang đắt đỏ.
Đáng chú ý, trong điều kiện trời mưa, ứng dụng tăng giá cước do nhu cầu tăng cao, một cuốc vận chuyển khoảng 28.000 đồng có thể tăng lên hơn 40.000 đồng. Bất hợp lý ở chỗ, tuy tăng phí dịch vụ cao ngút với khách, nhưng số tiền tăng thêm cho shipper lại thấp. Trong khi, người cực khổ nhất là shipper chạy xe trời mưa, nguy hiểm. Do đó, nhiều tài xế chấp nhận tắt ứng dụng, dừng chạy.
Tài xế Hưng - ứng dụng Baemin - cũng nêu sự vô lý này. Theo Hưng, khi trời mưa, nhu cầu đặt đồ ăn tăng cao, khách hàng phải trả phí dịch vụ rất đắt nhưng tiền vào túi tài xế tăng không xứng đáng.
“Một đơn hàng 29.000 đồng thì tôi nhận chỉ khoảng 16.000-17.000 đồng, số tiền còn lại là công ty lấy. Tôi muốn hãng tăng phí vận chuyển một chút để tài xế thêm thu nhập. Các ứng dụng giao hàng công nghệ cần điều chỉnh giá cân bằng để các bên đều có lợi. Bởi, khi giá dịch vụ quá cao thì người dân sẽ cân nhắc, ít đặt đồ ăn bên ngoài. Từ đó, ảnh hưởng đến chính thu nhập của chúng tôi”, anh chia sẻ.
Theo Trần Chung (VietNamNet)
- Mbappe rực sáng: Lập cú đúp và kiến tạo, giúp Real Madrid thắng thuyết phục (37 phút trước)
- Vụ triệt phá loạt ổ mại dâm núp bóng karaoke: Xử lý nhiều tội danh? (46 phút trước)
- Hà Nội bảo đảm nguồn cung Tết Bính Ngọ 2026 (49 phút trước)
- "Thần đèn" dịch chuyển nhà xây nhầm ở Hải Phòng, bất ngờ phát hiện ngôi mộ trên lô đất mới (53 phút trước)
- Arsenal đánh bại Brentford 2-0, tái lập khoảng cách 5 điểm trong cuộc đua vô địch Premier League (1 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hong Kong: Số người thiệt mạng tăng lên 159, cảnh sát bắt giữ thêm 6 nhà thầu (1 giờ trước)
- Tử vi hàng ngày 4/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Dậu thuận lợi (1 giờ trước)
- K+ tạm biệt Việt Nam sau 16 năm: Thương hiệu gắn liền với Ngoại hạng Anh chính thức dừng cuộc chơi (7 giờ trước)
- Ca sĩ, rapper gen Z đột ngột qua đời ở tuổi 26 (03/12/25 23:37)
- Thủ tướng Nhật Bản có động thái bất ngờ nhằm hạ nhiệt căng thẳng với Trung Quốc (03/12/25 23:21)