-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
Kinh tế
06/04/2017 09:40Sốc với đề xuất tăng thuế xăng 8.000 đồng/lít
Bộ Tài chính khẳng định một trong những mục đích đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít nhằm giải quyết vấn đề môi trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng mục đích chủ yếu để tăng thu ngân sách.
Việc đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít chồng thêm gánh lo lên doanh nghiệp. Trong ảnh: vận chuyển hàng hóa ở chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa |
Thực tế, số thu thuế bảo vệ môi trường hiện nay chưa được dùng hết cho mục đích môi trường.
Tăng thu do ngân sách khó khăn?Ngày 5-4, liên quan đến việc trình Quốc hội dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện tại Chính phủ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án luật này vào chương trình làm luật trong năm nay.
Mặc dù đề xuất khung, nhưng nhiều chuyên gia lo ngại có khung, việc tăng thuế sẽ được tiến hành và sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ. Ông Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, nhấn mạnh thực tế mấy năm qua, số tiền chi cho bảo vệ môi trường quá ít so với số thuế thu được từ thuế bảo vệ môi trường.Tuy nhiên, đề nghị này có được chấp thuận hay không thì thẩm quyền thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Riêng về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được bộ đề xuất là 8.000 đồng/lít bị dư luận phản ứng rất mạnh, trước câu hỏi liệu mức thuế đề xuất có giảm được hay không, ông Dũng trả lời chưa thể nói lùi hay không mà sẽ phải tổng hợp, đánh giá tổng thể, khách quan. Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu kinh nghiệm áp dụng sắc thuế này của các nước.
Cụ thể như năm 2016, tổng số tiền thu được từ sắc thuế này là 42.393 tỉ đồng, trong khi đó tổng chi cho bảo vệ môi trường chỉ 12.290 tỉ đồng. Như vậy, thu được 3,5 đồng mà chi chỉ 1 đồng thôi. Năm 2015, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường là 27.020 tỉ đồng, trong khi đó chi cũng chỉ 11.400 tỉ đồng. Ông Long cho rằng chính sách thuế bảo vệ môi trường có mục đích chính là thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu mặt hàng này giảm mạnh.
Trong khi đó, Bộ Tài chính công nhận trong giá bán xăng RON 92 hiện hành, tỉ trọng thuế đã chiếm 41,5% (thuế giá trị gia tăng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế nhập khẩu 5-10%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít). Như vậy, với mức giá xăng RON 92 hiện hành là 17.230 đồng/lít thì tổng số tiền thuế mà 1 lít xăng đang phải cõng là hơn 7.150 đồng.
Thời điểm không phù hợp
Theo GS.TS Trần Ngọc Thơ - Đại học Kinh tế TP.HCM, việc đề xuất thuế môi trường xăng dầu lên mức cao nhất là 8.000 đồng/lít xăng, chiếm khoảng 40% trên giá xăng, là một khoản thu mà nhiều người không thể ngờ có ngày lại xảy ra. Cho rằng môi trường ở VN một số nơi bị hủy hoại có lý do những sai lầm trong chính sách thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Vì vậy, hãy chỉnh sửa chính sách, buộc những nhà máy gây ô nhiễm đóng cửa thay vì tăng thuế.
Ông Thơ nhấn mạnh thời điểm đề xuất mức thu thuế môi trường kể trên đúng lúc kinh tế bắt đầu có những khó khăn như lạm phát quý 1 tăng 4,96% (cao hơn mục tiêu 4%), trong khi tăng trưởng GDP đạt thấp (5,1% so với mục tiêu 6,7%). Ông Thơ cho rằng việc chọn thời điểm là bất cẩn và thiếu nghiêm túc. Vì các đề xuất này có khả năng đánh vào niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cẩn thận khả năng giảm sản xuất
Cách đây hơn một năm, ông Trà Văn Bé (Phước Tỉnh, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết định bán đi một cặp ghe, chỉ giữ lại một cặp để bám biển vì tình hình khai thác ngày một khó khăn. Ông Bé cho hay biển ngày một ít cá, vùng chồng lấn bị kiểm soát gắt gao nên đa số ghe đi biển đều ở tình trạng lỗ nhiều hơn lãi.
Với mỗi chuyến đi biển kéo dài khoảng 1 tháng, mỗi cặp ghe phải tốn chi phí 700 - 800 triệu đồng, trong đó chi phí cho 30.000 lít dầu chiếm tới gần 60%. Đó là chưa kể nếu xăng dầu tăng giá thì các chi phí khác liên quan cũng rục rịch tăng theo. Với giá xăng dầu như hiện nay, Nhà nước tăng thuế môi trường lên gấp đôi, ông Bé lo “giá thành có thể tăng thêm 20 - 30%, chúng tôi không thể đi biển được”.
Theo ông Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu như đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tác động trực tiếp lên đời sống của người lao động và các doanh nghiệp nhỏ và vừa - vốn có giá trị gia tăng chưa cao. Đối tượng bị tác động lớn thứ hai là tầng lớp lao động có thu nhập trung bình trở xuống.
Việc đưa khung quá cao như đề xuất, theo ông Hiển, có cảm tưởng Bộ Tài chính đang tập trung vào các nguồn dễ thu thuế. Khi ngân sách gặp khó, Bộ Tài chính phải tìm cách tăng thu. Nhưng định hướng điều hành của Chính phủ là kích thích cầu tiêu dùng nội địa để kích thích sản xuất. Ông Hiển cảnh báo việc tăng thuế môi trường với xăng dầu sẽ làm giảm cầu tiêu dùng trong nước, tạo nên vòng xoáy nhu cầu giảm, bán hàng giảm, sản xuất giảm, giảm việc làm.
“Thay vì tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất để tạo ra nguồn thu, đề xuất của Bộ Tài chính có vẻ như sẽ làm thui chột động lực sản xuất của doanh nghiệp, không để nguồn thu có thời gian tái tạo Ông Vũ Ngọc Bảo (phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và bột giấy VN) |
Ông Trương Chí Thiện (tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt): Mất thêm hàng trăm triệu đồng/năm Với mức đề xuất của Bộ Tài chính tăng thuế môi trường lên 6.000 đồng/lít đối với dầu diesel, tính sơ sơ chi phí đội lên của chúng tôi có thể khoảng 45 triệu đồng/tháng, một năm khoảng 540 triệu đồng. Đây là một con số vô cùng lớn so với tình hình hoạt động kinh doanh hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh việc điều chỉnh giá bán sản phẩm vô cùng khó. Lợi nhuận của doanh nghiệp đã teo tóp qua từng năm rồi, bây giờ chắc chắn sẽ còn teo thêm khi mọi gánh nặng thuế phí cứ đổ lên đầu doanh nghiệp như vậy. |
Theo L.Thanh - T. Mạnh - T.V.Nghi - N.An (Tuổi Trẻ)








- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (13 phút trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (18 phút trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (27 phút trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (49 phút trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (57 phút trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể cụ bà 93 tuổi mất tích cả tháng: Camera thu được hình ảnh con dâu 40 tuổi kéo lê vali ra bờ sông (1 giờ trước)
- Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn (1 giờ trước)
- Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng (1 giờ trước)
- CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm (1 giờ trước)





