-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
Kinh tế
06/04/2017 09:40Sốc với đề xuất tăng thuế xăng 8.000 đồng/lít
Bộ Tài chính khẳng định một trong những mục đích đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít nhằm giải quyết vấn đề môi trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng mục đích chủ yếu để tăng thu ngân sách.
Việc đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít chồng thêm gánh lo lên doanh nghiệp. Trong ảnh: vận chuyển hàng hóa ở chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa |
Thực tế, số thu thuế bảo vệ môi trường hiện nay chưa được dùng hết cho mục đích môi trường.
Tăng thu do ngân sách khó khăn?Ngày 5-4, liên quan đến việc trình Quốc hội dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện tại Chính phủ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án luật này vào chương trình làm luật trong năm nay.
Mặc dù đề xuất khung, nhưng nhiều chuyên gia lo ngại có khung, việc tăng thuế sẽ được tiến hành và sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ. Ông Ngô Trí Long, nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, nhấn mạnh thực tế mấy năm qua, số tiền chi cho bảo vệ môi trường quá ít so với số thuế thu được từ thuế bảo vệ môi trường.Tuy nhiên, đề nghị này có được chấp thuận hay không thì thẩm quyền thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Riêng về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được bộ đề xuất là 8.000 đồng/lít bị dư luận phản ứng rất mạnh, trước câu hỏi liệu mức thuế đề xuất có giảm được hay không, ông Dũng trả lời chưa thể nói lùi hay không mà sẽ phải tổng hợp, đánh giá tổng thể, khách quan. Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu kinh nghiệm áp dụng sắc thuế này của các nước.
Cụ thể như năm 2016, tổng số tiền thu được từ sắc thuế này là 42.393 tỉ đồng, trong khi đó tổng chi cho bảo vệ môi trường chỉ 12.290 tỉ đồng. Như vậy, thu được 3,5 đồng mà chi chỉ 1 đồng thôi. Năm 2015, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường là 27.020 tỉ đồng, trong khi đó chi cũng chỉ 11.400 tỉ đồng. Ông Long cho rằng chính sách thuế bảo vệ môi trường có mục đích chính là thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu mặt hàng này giảm mạnh.
Trong khi đó, Bộ Tài chính công nhận trong giá bán xăng RON 92 hiện hành, tỉ trọng thuế đã chiếm 41,5% (thuế giá trị gia tăng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế nhập khẩu 5-10%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít). Như vậy, với mức giá xăng RON 92 hiện hành là 17.230 đồng/lít thì tổng số tiền thuế mà 1 lít xăng đang phải cõng là hơn 7.150 đồng.
Thời điểm không phù hợp
Theo GS.TS Trần Ngọc Thơ - Đại học Kinh tế TP.HCM, việc đề xuất thuế môi trường xăng dầu lên mức cao nhất là 8.000 đồng/lít xăng, chiếm khoảng 40% trên giá xăng, là một khoản thu mà nhiều người không thể ngờ có ngày lại xảy ra. Cho rằng môi trường ở VN một số nơi bị hủy hoại có lý do những sai lầm trong chính sách thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Vì vậy, hãy chỉnh sửa chính sách, buộc những nhà máy gây ô nhiễm đóng cửa thay vì tăng thuế.
Ông Thơ nhấn mạnh thời điểm đề xuất mức thu thuế môi trường kể trên đúng lúc kinh tế bắt đầu có những khó khăn như lạm phát quý 1 tăng 4,96% (cao hơn mục tiêu 4%), trong khi tăng trưởng GDP đạt thấp (5,1% so với mục tiêu 6,7%). Ông Thơ cho rằng việc chọn thời điểm là bất cẩn và thiếu nghiêm túc. Vì các đề xuất này có khả năng đánh vào niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cẩn thận khả năng giảm sản xuất
Cách đây hơn một năm, ông Trà Văn Bé (Phước Tỉnh, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết định bán đi một cặp ghe, chỉ giữ lại một cặp để bám biển vì tình hình khai thác ngày một khó khăn. Ông Bé cho hay biển ngày một ít cá, vùng chồng lấn bị kiểm soát gắt gao nên đa số ghe đi biển đều ở tình trạng lỗ nhiều hơn lãi.
Với mỗi chuyến đi biển kéo dài khoảng 1 tháng, mỗi cặp ghe phải tốn chi phí 700 - 800 triệu đồng, trong đó chi phí cho 30.000 lít dầu chiếm tới gần 60%. Đó là chưa kể nếu xăng dầu tăng giá thì các chi phí khác liên quan cũng rục rịch tăng theo. Với giá xăng dầu như hiện nay, Nhà nước tăng thuế môi trường lên gấp đôi, ông Bé lo “giá thành có thể tăng thêm 20 - 30%, chúng tôi không thể đi biển được”.
Theo ông Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu như đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tác động trực tiếp lên đời sống của người lao động và các doanh nghiệp nhỏ và vừa - vốn có giá trị gia tăng chưa cao. Đối tượng bị tác động lớn thứ hai là tầng lớp lao động có thu nhập trung bình trở xuống.
Việc đưa khung quá cao như đề xuất, theo ông Hiển, có cảm tưởng Bộ Tài chính đang tập trung vào các nguồn dễ thu thuế. Khi ngân sách gặp khó, Bộ Tài chính phải tìm cách tăng thu. Nhưng định hướng điều hành của Chính phủ là kích thích cầu tiêu dùng nội địa để kích thích sản xuất. Ông Hiển cảnh báo việc tăng thuế môi trường với xăng dầu sẽ làm giảm cầu tiêu dùng trong nước, tạo nên vòng xoáy nhu cầu giảm, bán hàng giảm, sản xuất giảm, giảm việc làm.
“Thay vì tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất để tạo ra nguồn thu, đề xuất của Bộ Tài chính có vẻ như sẽ làm thui chột động lực sản xuất của doanh nghiệp, không để nguồn thu có thời gian tái tạo Ông Vũ Ngọc Bảo (phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và bột giấy VN) |
Ông Trương Chí Thiện (tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt): Mất thêm hàng trăm triệu đồng/năm Với mức đề xuất của Bộ Tài chính tăng thuế môi trường lên 6.000 đồng/lít đối với dầu diesel, tính sơ sơ chi phí đội lên của chúng tôi có thể khoảng 45 triệu đồng/tháng, một năm khoảng 540 triệu đồng. Đây là một con số vô cùng lớn so với tình hình hoạt động kinh doanh hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh việc điều chỉnh giá bán sản phẩm vô cùng khó. Lợi nhuận của doanh nghiệp đã teo tóp qua từng năm rồi, bây giờ chắc chắn sẽ còn teo thêm khi mọi gánh nặng thuế phí cứ đổ lên đầu doanh nghiệp như vậy. |
Theo L.Thanh - T. Mạnh - T.V.Nghi - N.An (Tuổi Trẻ)








- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM (09:47)
- Tôi giơ tay định tát con riêng của chồng, nó liền chìa má ra bảo tôi cứ đánh: Bà phải làm thế mới đúng bản chất của dì ghẻ! (09:44)
- Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành (09:22)
- "Nữ hoàng thị phi Vbiz" bị biến dạng mũi, chưa đủ 18 tuổi đã "dao kéo" (09:20)
- Tốn 201 triệu bảng cho hàng công mới - Giờ Man United chỉ còn lo tuyến giữa? (09:20)
- Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến (09:19)
- Bác sĩ “chỉ thẳng mặt” 4 kiểu người không cần mê đồ ngọt vẫn khó thoát bệnh tiểu đường (09:12)
- Cặp vợ chồng không thể ly hôn vì lấn cấn với 53 con gà, vịt, ngỗng: Thẩm phán đưa ra phán quyết (09:04)
- Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng (09:02)
- Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025 sẽ ra sao? (09:02)




