Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị khởi động một trong những dự án hạ tầng – cảnh quan đô thị lớn nhất từ trước đến nay: Đại lộ Cảnh quan Sông Hồng.

 Với quy mô nghiên cứu lên tới gần 11.000 ha và tổng vốn đầu tư vượt ngưỡng 400.000 tỷ đồng, siêu dự án này không chỉ là một công trình xây dựng, mà là một cuộc cách mạng, tái định vị vai trò của Sông Hồng từ một ranh giới tự nhiên bị lãng quên thành "xương sống" và động lực phát triển mới của thành phố.

Quy hoạch Đại lộ Cảnh quan Sông Hồng kéo dài hơn 40 km dọc theo bờ sông, đi qua 16 xã, phường và ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 40.000 cư dân. Theo ông Phan Trường Thành – Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội), trục cảnh quan này là một trong 5 trục phát triển chiến lược đã được thể hiện trong Quy hoạch chung Thủ đô.

Điểm nhấn của đồ án là việc kiến tạo một không gian sinh thái khổng lồ: hơn 3.000 ha dành cho 8 công viên cảnh quan quy mô lớn và 12 công viên chuyên đề đặc sắc. Những không gian xanh này được kỳ vọng trở thành "lá phổi xanh" điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm không khí và nước, đồng thời cung cấp các điểm sinh hoạt cộng đồng, du lịch sinh thái và giáo dục môi trường cho người dân Thủ đô.

song hong
Một góc phối cảnh dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Ảnh: Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp

Không gian ven sông được tổ chức thành ba lớp thềm chức năng rõ rệt, thể hiện sự hài hòa giữa phát triển và bảo tồn: Thềm cao dành cho khu đô thị và dịch vụ; Thềm trung là nơi bố trí quảng trường, lối dạo và công viên chuyên đề; còn Thềm thấp sẽ là vùng sinh thái ngập nước, phục hồi đa dạng sinh học và hấp thụ khí thải tự nhiên.

Đại lộ Sông Hồng không chỉ là một dự án cảnh quan mà còn là một trục giao thông đa phương thức chiến lược. Hệ thống hạ tầng tại đây sẽ bao gồm một trục đại lộ chính chạy dọc bờ sông, cùng với hai tuyến monorail (tàu điện một ray) dài 40 km mỗi bên, kết nối trực tiếp với hệ thống metro hiện có và tương lai.

Thành phố cũng nghiên cứu xây dựng thêm các cầu mới hoặc hầm vượt sông tại các vị trí chiến lược để tăng khả năng kết nối nội – ngoại thành, từ đó giảm tải đáng kể cho giao thông nội đô vốn đang quá tải. Sự kết hợp đồng bộ giữa đường bộ, đường sắt đô thị và đường thủy hứa hẹn tạo nên một hành lang giao thông thông minh, hiện đại.

Với tổng vốn đầu tư vượt 400.000 tỷ đồng, đây là một trong những siêu dự án có mức đầu tư "khủng" nhất tại Việt Nam. UBND TP Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm bằng việc chỉ đạo chia dự án thành 3 phần thành phần: Giải phóng mặt bằng, Xây dựng trục đại lộ cảnh quan, và Thi công hệ thống tàu điện một ray.

Một Tổ công tác chuyên trách đã được thành lập ngay trong tháng 10/2025 để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc về đất đai và tái định cư, hoàn thiện quy hoạch chi tiết. Theo kế hoạch, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành trong tháng 11/2025 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đồ án quy hoạch.

Dự kiến, công trình sẽ được khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030 – đúng vào thời điểm Thủ đô đánh dấu chặng đường mới trong chiến lược phát triển đô thị bền vững.

Khi hoàn thành, Đại lộ Cảnh quan Sông Hồng được kỳ vọng sẽ giải quyết bốn bài toán nan giải của Thủ đô: Giảm ùn tắc giao thông; Hạn chế úng ngập nội đô; Cải thiện môi trường; và Chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị. Dự án sẽ mở ra trục phát triển mới, kết nối mạnh mẽ với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đưa Hà Nội tiến tới hình mẫu "Thành phố xanh, văn hiến, văn minh và thông minh" theo tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Hương Mi (SHTT)