-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Kinh tế
25/10/2024 20:46Sự thật gây 'sốc' của Temu: Bán 8 cọ trang điểm giá chưa đầy 25 nghìn đồng lại freeship, chịu lỗ gần 800 nghìn đồng/đơn hàng

Tám loại cọ trang điểm với giá chưa đến 1 USD (hơn 25 nghìn đồng), lại được vận chuyển quốc tế miễn phí.
Mọi thứ nghe có vẻ không tưởng, song lại được tìm thấy ở Temu. Trong danh mục ưu đãi, tất cả đều có giá rẻ kinh ngạc, chẳng hạn 50 chiếc dây buộc tóc có giá 1,17 USD, 10 đôi tất giá 3,87 USD và 6 thỏi son dưỡng giá 0,97 USD.
Temu, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc PDD, bùng nổ trên khắp các cửa hàng ứng dụng hàng đầu tại Mỹ kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái. Trên trang web của mình, Temu tuyên bố sẽ sử dụng “mạng lưới sâu rộng … được xây dựng qua nhiều năm của công ty mẹ để cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng”. Chẳng hạn, một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD. Dao cạo chân mày cũng chỉ có giá 0,9 USD.
“Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm về tiếp thị và cung cấp dịch vụ, nhờ vào công ty mẹ giàu có. Nó ra mắt vào đúng thời điểm thích hợp, khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế”, bà Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research, nói.
Theo ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, tốc độ tăng trưởng của Temu trái ngược với triển vọng mờ mịt mà các nhà bán lẻ khác phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Nền tảng này không chỉ cạnh tranh với Shein mà cả những gã khổng lồ lớn của Mỹ như Amazon, Target. Sự phổ biến ngày càng lớn của nó đã cho thấy tiềm năng trong các mô hình kinh doanh sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, thực tế đằng sau không hoàn toàn là màu hồng.
Một phân tích về chi phí chuỗi cung ứng của tờ The Wired hồi tháng 5/2023 cho thấy Temu chịu lỗ trung bình 30 USD (hơn 700 nghìn đồng) trên mỗi đơn hàng khi cố gắng thâm nhập thị trường Mỹ. Theo công ty tài chính China Merchants Securities, Temu, hoạt động tại thị trường Canada, Australia và New Zealand, thời điểm đó cũng lỗ từ 4,15 tỷ RMB đến 6,73 tỷ RMB (588 triệu đến 954 triệu USD) mỗi năm (khoảng 24 tỷ đồng). Nhiều thương hiệu nhỏ lẻ bị gây áp lực giảm giá bán đến cùng cực.
“Chúng tôi đang làm việc không công cho Temu để Temu có thể thu hút nhiều khách hàng Mỹ hơn”, một người bán tên Sandy nói.
Ở Mỹ, Temu miễn phí hầu hết các hình thức vận chuyển. Tờ The Wired xem xét nhiều phân tích về chi phí vận chuyển, bao gồm cả dữ liệu từ công ty nghiên cứu tài chính Haitong International Securities Group, cho biết chi phí vận chuyển 1 gói hàng nhỏ từ Quảng Châu (nơi Temu đặt kho) đến Mỹ rơi vào khoảng 14 USD. J&T Express, đối tác vận chuyển của Temu chịu một số khoản phí, song phía ứng dụng vẫn phải trả 9 -10 USD cho mỗi đơn hàng.
Tính thêm một số chi phí khác, bao gồm chiết khấu và phiếu giảm giá tiền mặt, số tiền trung bình Temu mất cho mỗi đơn hàng đến Mỹ là khoảng 30 USD (gần 800 nghìn đồng).
Theo đại diện Temu, mục tiêu dài hạn của công ty là người Mỹ mua hàng khoảng 30 lần mỗi năm trên nền tảng; mỗi đơn trị giá 50 USD. Như vậy, mỗi người dùng chi trung bình 1.500 USD/năm. Dữ liệu từ Zhanglian, cơ quan truyền thông đưa tin về ngành công nghiệp chuỗi cung ứng và vận chuyển Trung Quốc, cho biết giao dịch trung bình trên Temu là khoảng 25 USD.
Trước đó, Temu mạnh tay chi khoảng 7 triệu USD để có thể xuất hiện trước công chúng Mỹ trong giải Super Bowl. Thông điệp bên trong như một lời tuyên bố của Temu với khách hàng, rằng mọi người hãy “vung tiền” bằng cách mua nhiều đồ giá rẻ. Không rõ bao nhiêu đơn hàng mới bù đắp được mức chi khổng lồ trên. Chỉ biết Temu rất mạnh tay trong việc quảng bá hình ảnh.
Tuy nhiên, chiến lược giá thấp đang gây áp lực lên người bán. Zhang Zhouping, một nhà nghiên cứu thương mại điện tử xuyên biên giới, nói với Rest of World rằng các nền tảng như Temu đặt ra một vấn đề nan giải: Giảm tỷ suất lợi nhuận và đạt doanh thu cao hơn, nếu không sẽ sớm bị đào thải.
“Chi phí sản xuất tốn hơn 12 USD, song Temu yêu cầu chúng tôi bán nó với giá hơn 11 USD. Không thể chấp nhận được. Chúng tôi quyết định rút lui”, một người bán tên Queenie Zhang nói.
Theo Tai Shi, chủ doanh nghiệp trên Temu, người bán không thể toàn quyền định giá sản phẩm và thường xuyên bị Temu yêu cầu giảm giá. Phía nền tảng sẽ quyết định mức chiết khấu là bao nhiêu.
“Bạn không có quyền quyết định. Nếu bạn không giảm giá, Temu có thể sẽ xóa sản phẩm khỏi danh sách”, Tai Shi nói và cho biết quy trình kiểm soát chất lượng của Temu cũng rất khắt khe.
“Điều này xảy ra rất thường xuyên. Chúng tôi gửi cho họ 100 sản phẩm. Đôi khi họ trả lại 1-2 sản phẩm. Cũng có lúc họ trả lại hết”, Tai Shi nói. Được biết, anh chàng này đã từ chối chào bán thêm nhiều mặt hàng bởi lợi nhuận kiếm được quá thấp trong khi mức độ rủi ro lại cao.
Tại Trung Quốc, một số người bán đã bỏ cuộc khi vào tháng 12/2022, Temu yêu cầu phía nhà sản xuất chịu một nửa chi phí vận chuyển. Một người bán tên Sandy cho biết cô ấy đã ngừng bán sản phẩm dành cho thú cưng trên Temu vào tháng 3.
“Chúng tôi đã gửi cho họ một số sản phẩm để chạy thử. Chúng bán rất chạy và Temu yêu cầu chúng tôi gửi thêm với số lượng lớn. Sau khi chúng tôi chi tiền và thanh toán chi phí vận chuyển, phía Temu lại yêu cầu chúng tôi giảm giá”, Sandy nói.
Sau khi bán lỗ, Sandy quyết định ngừng hợp tác.
“Mọi lợi ích Temu đưa ra đều không thể bù đắp khoản lỗ mà tôi phải chịu”, Sandy kể.
Theo Vũ Anh (Nhịp sống Thị trường)
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)