-
Cô gái 21 tuổi qua đời sau 5 ngày phát hiện bệnh vì bỏ qua 1 triệu chứng nhiều người gặp
-
Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh
-
2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe
-
Bác sĩ bị phản ánh "vừa siêu âm cho bệnh nhân vừa xem bóng đá trên điện thoại"
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Triều Tiên
-
Hướng dẫn di chuyển tuyến Hà Nội - Thái Nguyên khi cao tốc đang ngập sâu
-
Ông Nguyễn Văn Quyết tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh
-
Thiếu tướng Trần Đức Thuận giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại
-
Xe máy không chính chủ, CSGT TP HCM đang làm gì để phạt nguội qua camera AI?
-
Tài khoản nhận được 20 tỷ đồng, cô giáo Nguyễn Thúy Hiền ở Ninh Bình lập tức báo công an
Kinh tế
10/03/2024 22:09Thanh toán không tiền mặt lên ngôi, ATM dần thất thế
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đạt hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) có mức tăng trưởng khá. Trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch TTKDTM tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị; qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị;
Đặc biệt, thanh toán qua phương thức QR code tăng mạnh với mức tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, giao dịch qua ATM lại tiếp tục giảm 15,14% về số lượng và giảm 18,76% về giá trị. Đến cuối tháng 01/2024, thị trường có 20.986 ATM giảm 1,70% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi có 554.580 POS tăng 32,68% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu trên cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.

Trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng tăng 6,02% về số lượng và tăng 54,42% về giá trị; qua Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 51,0% về số lượng và 34,96% về giá trị.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, với xu hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, NHNN đã khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.
Ngoài ra, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng; đồng thời, đánh giá, phân loại khách hàng, quyết định giải ngân và tích hợp với nhiều hệ sinh thái đối tác khác nhau trong các lĩnh vực.
Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền,...), nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến cuối năm 2023, có khoảng 40 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) với hơn 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động.
Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030, cụ thể:
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về TTKDTM, chuyển đổi số. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng;
Trong đó tập trung triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép các tổ chức tín dụng có thể tổ chức xác minh thông tin nhận biết khách hàng, làm sạch dữ liệu và hỗ trợ khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh TTKDTM đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội.
Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Theo Nhật Linh (An Ninh Thủ Đô)








- Cô gái 21 tuổi qua đời sau 5 ngày phát hiện bệnh vì bỏ qua 1 triệu chứng nhiều người gặp (14:26)
- Ngày chị lấy chồng, tôi khóc lóc đòi nói chuyện với anh rể, giờ chị ly hôn thì tôi lại mong chị đừng về (14:19)
- Lương Triều Vỹ nói về cảnh khỏa thân (14:14)
- Hãi hùng cảnh vòi rồng khổng lồ xuất hiện ở vùng biển Phú Quốc (14:14)
- Cựu phó giám đốc chi nhánh ngân hàng trộm gần 2,6 triệu USD từ két sắt an toàn: Nghi ngờ số tiền mất đi phải gấp 5 lần (14:11)
- Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh (14:07)
- 2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe (14:04)
- Phương Oanh: "Đại gia không chủ động đi tìm đâu, phụ nữ toàn chủ động thôi" (14:03)
- 7 giờ mật phục, chặn bắt thành công 2 xe đầu kéo chở nửa tấn ma túy từ Tam Giác Vàng về Việt Nam (31 phút trước)
- Bác sĩ bị phản ánh "vừa siêu âm cho bệnh nhân vừa xem bóng đá trên điện thoại" (31 phút trước)




