UBND TP.HCM vừa thể hiện sự ủng hộ đối với đề xuất điều chỉnh mang tính chiến lược của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) về tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ. Theo đó, điểm đầu của tuyến sẽ được điều chỉnh từ khu vực phường Tân Thuận (quận 7 cũ) về ngay trước Chợ Bến Thành, nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác và kết nối.

Trước đó, VinSpeed đã đề xuất phương án ban đầu với điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận và điểm cuối tại xã Cần Giờ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Công ty đã nhận thấy việc đặt điểm đầu tại Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về khả năng liên thông với mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, VinSpeed đã đề xuất một phương án điều chỉnh đầy tham vọng. Theo phương án mới, tuyến sẽ bắt đầu ngay tại khu vực trước Chợ Bến Thành, đồng thời kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong khi điểm kết thúc tại xã Cần Giờ vẫn được giữ nguyên.

29-1761725223-thay-doi-lon-cho-giao-thong-tphcm-tuyen-metro-can-gio-chot-khoi-diem-tu-ga-ben-thanh-lien-thong-toan-mang-luoi.webp
Tuyến đường sắt đô thị cao tốc chạy từ trung tâm TP.HCM tới Cần Giờ dự kiến khởi công ngay năm sau

Để giảm thiểu chi phí liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư, doanh nghiệp định hướng đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng đi ngầm, còn đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo đề xuất trước đó.

Việc điều chỉnh điểm đầu về Bến Thành mang lại ý nghĩa then chốt. Nó không chỉ đảm bảo sự liên thông giữa tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM - Cần Giờ với tuyến metro số 1, mà còn với các tuyến đường sắt khác của thành phố.

UBND TP.HCM đã nhanh chóng xem xét kiến nghị này tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt vào ngày 29/10 và bày tỏ sự ủng hộ. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, việc điều chỉnh này sẽ nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ, và khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại với các khu vực kinh tế - hành chính trọng yếu.

Quyết định này góp phần hình thành một mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân khi di chuyển, đồng thời gia tăng hiệu quả đầu tư và khai thác cho toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

VinSpeed cam kết sẽ phối hợp điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ dự án để các cơ quan chức năng sớm trình UBND TP xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định. Trước đó, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã thông tin rằng tuyến đường sắt cao tốc này dự kiến được triển khai vào cuối năm nay, chậm nhất là đầu năm 2026, với mục tiêu hoàn thành và vận hành từ năm 2028.

An (SHTT)