Kinh tế
21/05/2018 13:52Thế Giới Di Động liên tiếp đóng cửa hàng bán điện thoại
Công ty cổ phần Thế giới Di Động (mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo hoạt động 4 tháng đầu năm với tốc độ tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động tiếp tục sụt giảm.
Theo báo cáo này, quy mô chuỗi đến cuối tháng 4 còn 1.065 cửa hàng, giảm 6 cửa hàng so với cuối tháng 1. Tính chung 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng, lần đầu tiên sau nhiều năm liên tiếp mở rộng quy mô.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động gần như là 0%. Chuỗi này có hơn 1.000 cửa hàng nằm tại hầu hết những vị trí giao thông đông đúc ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Tuy nhiên công ty đã ngừng mở mới kể từ cuối tháng 12 năm ngoái do rủi ro chồng chéo giữa các cửa hàng hiện hữu.
Sau 4 tháng đầu năm, chuỗi Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu hơn 12.400 tỷ đồng, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ. Trong khi Điện Máy Xanh, với sự đóng góp của Trần Anh ghi nhận hơn 16.300 tỷ doanh thu, tăng 77%.
Bách hóa Xanh - chuỗi cửa hàng được vọng sẽ trở thành động lực cho Thế Giới Di Động trong 3 năm tới, tăng trưởng gấp 4 lần về doanh thu trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, con số tuyệt đối chỉ tương đương 5,3% doanh thu Điện Máy Xanh.
Sau thời gian dài phụ thuộc vào chuỗi Thế Giới Di Động, công ty này bắt đầu giảm dần quy mô của chuỗi, chuyển trọng tâm tăng trưởng giai đoạn hiện tại sang Điện Máy Xanh và chuẩn bị cho sự vươn lên của Bách Hóa Xanh.
“Công ty muốn đưa chuỗi bách hóa trở thành mảng kinh doanh lớn, hiệu quả và doanh thu gấp đôi chuỗi điện máy. Nếu điều này thành công thì chúng tôi sẽ phát triển đến mức 'khủng khiếp' và vượt xa mục tiêu doanh thu 86.400 tỷ đồng”, lãnh đạo Thế Giới Di Động từng khẳng định hồi đầu năm.
Dù vậy, kế hoạch này đang bộc lộ những điểm không chắc chắn, khi mà Thế Giới Di Động nhận định Bách Hóa Xanh là phân khúc "vừa làm, vừa sửa sai".
"Có vẻ như việc triển khai một kế hoạch mở rộng nhanh chóng như chuỗi Bách hóa Xanh đã dẫn đến một số điều chỉnh đối với mô hình ban đầu trong bối cảnh công ty vẫn vừa làm vừa rút kinh nghiệm", báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt đánh giá.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng từng thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh đi sâu vào các khu dân cư là bước đi hơi vội vàng khi thương hiệu chưa đủ mạnh. Vì vậy, kế hoạch cho chuỗi này mới đây đã giảm mục tiêu từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018. Tính đến hết tháng 4, Thế Giới Di Động đã mở 367 cửa hàng, tương đương 73,4% kế hoạch.
Theo Minh Sơn (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Đập chén bát xây lăng mộ: Chuyện thật ở ngôi làng khiến cả thế giới ngỡ ngàng (19/07)
-
CHÍNH THỨC: Arsenal bạo chi mua Noni Madueke bất chấp người hâm mộ phản đối (19/07)
-
Tiếc đứt ruột phim Hàn hay khủng khiếp mà chỉ có 10 tập: Dàn cast đỉnh của đỉnh, may quá sẽ có phần 2 (19/07)
-
Vụ Vạn Thịnh Phát: Hơn 41.000 người đã nhận tiền, còn 1.200 tỷ đồng kẹt ở ngân hàng (19/07)
-
Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về (19/07)
-
Đã nhận chế độ theo Nghị định 178, được bầu làm bí thư chi bộ có phải trả lại tiền? (19/07)
-
Người quay lại khoảnh khắc ngoại tình của CEO công nghệ hút hàng chục triệu view lần đầu lên tiếng (19/07)
-
Bà mẹ TP.HCM đau khổ: Con ngoan, thông minh nhưng phải cho đi khám Tâm thần, nhiều người khuyên "chữa" nhanh kẻo hỏng! (19/07)
-
Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025 (19/07)
-
Trích xuất camera, truy bắt kẻ lẻn vào nhà xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Sơn La (19/07)
Bài đọc nhiều



