-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
15/12/2016 01:06Thêm một công ty con của PVN lỗ nghìn tỉ
| Xưởng nhà máy đóng tàu Dung Quất - Ảnh: DQS |
Bộ Công thương vừa có báo cáo gởi Thủ tướng, đề xuất các phương án nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề không thể giải quyết được tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS, thuộc Tập đoàn Dầu khí VN).
Theo báo cáo này, DQS đang có tổng số nợ phải trả lên đến hơn 6.893 tỉ đồng, lỗ lũy kế gần 3.684 tỉ đồng (tính đến cuối tháng 6-2016).
Riêng năm 2016 DQS dự kiến tiếp tục lỗ hơn 103 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu của DQS đến 30-6-2016 đã bị âm 1.180,3 tỉ đồng.
Được biết DQS sau khi được chuyển giao nguyên trạng từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiêp tàu thủy Việt Nam - SBIC) sang Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) từ tháng 7-2010 đến nay đã hoàn thành một số dự án đóng mới và sửa chữa nhiều công trình.
Tuy nhiên, để cứu nhà máy đang trong tình trạng thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả, PVN đã nỗ lực cứu nhà máy bằng cách chuyển giao cho DQS 5.095,4 tỉ đồng, bao gồm 1.990,5 tỉ đồng góp vốn điều lệ và 3.104,9 tỉ đồng để thanh toán nợ nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Trong báo cáo trình Chính phủ của Bộ Công thương, ba phương án xử lý DQS đã được đưa ra: tiếp tục tái cơ cấu, duy trì DQS là đơn vị thành viên của PVN; chuyển giao nguyên trạng DQS về Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN (SBIC) hoặc phá sản.
Trước thực trạng của DQS, Bộ Công thương đánh giá nếu thực hiện phương án phá sản sẽ có nhiều khó khăn nhất định và gây ra thiệt hại về tài chính. Tuy nhiên, nếu các phương án khác không khả thi “thì đây là phương án cuối cùng có thể xem xét”.
Tuy nhiên, khi đề xuất chính thức, Bộ Công thương thống nhất trình phương án chuyển giao nguyên trạng DQS từ PVN về SBIC (theo hình thức tăng giảm vốn giữa doanh nghiệp nhà nước).
Giao PVN phối hợp với SBIC đề xuất phương án cụ thể, bao gồm phương thức chuyển giao, giải pháp xử lý tài chính (đặc biệt là các khoản nợ) cơ chế chính đặc thù, gồm việc cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù hiện nay của SBIC đối với DQS…
Theo T.V.Nghi - N.An (Tuổi Trẻ)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)