-
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố -
Tàu cá chìm ngoài khơi Hà Tĩnh, 8 ngư dân gặp nạn
Kinh tế
15/12/2016 01:06Thêm một công ty con của PVN lỗ nghìn tỉ
| Xưởng nhà máy đóng tàu Dung Quất - Ảnh: DQS |
Bộ Công thương vừa có báo cáo gởi Thủ tướng, đề xuất các phương án nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề không thể giải quyết được tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS, thuộc Tập đoàn Dầu khí VN).
Theo báo cáo này, DQS đang có tổng số nợ phải trả lên đến hơn 6.893 tỉ đồng, lỗ lũy kế gần 3.684 tỉ đồng (tính đến cuối tháng 6-2016).
Riêng năm 2016 DQS dự kiến tiếp tục lỗ hơn 103 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu của DQS đến 30-6-2016 đã bị âm 1.180,3 tỉ đồng.
Được biết DQS sau khi được chuyển giao nguyên trạng từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiêp tàu thủy Việt Nam - SBIC) sang Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) từ tháng 7-2010 đến nay đã hoàn thành một số dự án đóng mới và sửa chữa nhiều công trình.
Tuy nhiên, để cứu nhà máy đang trong tình trạng thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả, PVN đã nỗ lực cứu nhà máy bằng cách chuyển giao cho DQS 5.095,4 tỉ đồng, bao gồm 1.990,5 tỉ đồng góp vốn điều lệ và 3.104,9 tỉ đồng để thanh toán nợ nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Trong báo cáo trình Chính phủ của Bộ Công thương, ba phương án xử lý DQS đã được đưa ra: tiếp tục tái cơ cấu, duy trì DQS là đơn vị thành viên của PVN; chuyển giao nguyên trạng DQS về Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN (SBIC) hoặc phá sản.
Trước thực trạng của DQS, Bộ Công thương đánh giá nếu thực hiện phương án phá sản sẽ có nhiều khó khăn nhất định và gây ra thiệt hại về tài chính. Tuy nhiên, nếu các phương án khác không khả thi “thì đây là phương án cuối cùng có thể xem xét”.
Tuy nhiên, khi đề xuất chính thức, Bộ Công thương thống nhất trình phương án chuyển giao nguyên trạng DQS từ PVN về SBIC (theo hình thức tăng giảm vốn giữa doanh nghiệp nhà nước).
Giao PVN phối hợp với SBIC đề xuất phương án cụ thể, bao gồm phương thức chuyển giao, giải pháp xử lý tài chính (đặc biệt là các khoản nợ) cơ chế chính đặc thù, gồm việc cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù hiện nay của SBIC đối với DQS…
Theo T.V.Nghi - N.An (Tuổi Trẻ)
- Nàng dâu kiệt quệ vì chung sống với bố chồng khó tính (13:50)
- Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện (13:46)
- Nam tài tử đột ngột qua đời ở tuổi 25 khiến làng giải trí bàng hoàng (13:45)
- Giá xăng ngày mai (11/12) dự kiến giảm mạnh (13:42)
- Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? (13:41)
- Clip bé 5 tuổi bị cô gái lạ mặt cướp bông tai, gia đình hé lộ tình tiết thấy rõ độ táo tợn của kẻ cướp (13:40)
- EU phê duyệt chương trình EDIP: Bước ngoặt trong chiến lược tự chủ quốc phòng châu Âu (13:33)
- Hà Anh Tuấn ra mắt phim tài liệu, dự đoán doanh thu kém nhưng vẫn quyết tâm làm thiện nguyện (13:30)
- Thần đồng 15 tuổi JJ Gabriel tạo dấu ấn lịch sử tại Old Trafford (2 giờ trước)
- FDA mở cuộc điều tra khẩn cấp: Vắc-xin COVID-19 nghi vấn liên quan đến cái chết của trẻ em (2 giờ trước)