Kinh tế
03/05/2016 20:15Thừa nhận khó khăn, công ty của bầu Đức xin cơ chế nhập đường từ Lào
Bị yêu cầu áp dụng mức thuế suất nhập khẩu đường lên tới 85% mới được thông quan, công ty thành viên của bầu Đức đã có công văn xin tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm đường từ Lào về Việt Nam của tập đoàn này.
Bị yêu cầu áp dụng mức thuế suất nhập khẩu đường lên tới 85% mới được thông quan, công ty thành viên của bầu Đức đã có công văn xin tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm đường từ Lào về Việt Nam của tập đoàn này.
![]() |
Công ty TNHH MTV Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai, vừa có công văn gửi cơ quan hải quan về việc tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm đường từ Lào về Việt Nam của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
Công ty TNHH MTV Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), chuyên làm nhiệm vụ nhập các mặt hàng do HAGL đầu tư, sản xuất tại Lào và Campuchia về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Vừa qua, Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan cho HAGL nhập sản phẩm đường mía do Tập đoàn này sản xuất tại Attapeu (Lào) về Việt Nam.
Tuy nhiên, công ty này cho biết, hiện đang gặp khó khăn khi xác định thuế nhập khẩu đường mía từ Lào về Việt Nam. Theo hướng dẫn của Cục Hải quan Gia Lai - Kontum thì để được hưởng thuế suất nhập khẩu 2,5%, công ty phải được cấp hạn ngạch nhập khẩu. Nếu không có hạn ngạch thì sẽ phải chịu thuế suất 85%.
“Việc nhập khẩu đường mía của công ty thực hiện theo Hiệp định thương mại biên giới Lào - Việt, do đó không cần phải cấp hạn ngạch vẫn được ưu đãi thuế suất nhập khẩu 0%”, văn bản cho hay.
Theo văn bản, do hiện nay chưa có Thông tư hướng dẫn của liên Bộ về thủ tục thực hiện thuế nhập khẩu đường mía theo Hiệp định thương mại biên giới nên Cục Hải quan Gia Lai - Kontum chưa có cơ sở áp dụng mức thuế 0% đối với mặt hàng đường mía do công ty nhập từ Lào. Cục Hải quan Gia Lai - Kontum vẫn yêu cầu HAGL phải nộp 85% thuế thì mới được thông quan.
“Hiện nay, tập đoàn HAGL đang gặp rất nhiều khó khăn về dòng tiền hoạt động đầu tư và kinh doanh. Vì vậy, trong khi chờ văn bản hướng dẫn, đề nghị Tổng cục Hải quan cho công ty thông quan mặt hàng này với thuế suất 0% hoặc tạm nộp thuế nhập khẩu 2,5%”, văn bản do Giám đốc công ty thành viên HAGL ký cho biết.
Theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào ký tháng 3/2015, mặt hàng đường xuất xứ từ Lào được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu là 2,5%. Khi đàm phán Hiệp định thương mại biên giới Việt - Lào, phía Lào đề nghị dành ưu đãi thuế suất 0% cho mặt hàng này. Trước đề nghị đó, Bộ Công thương đã đề xuất lên Thủ tướng đưa mặt hàng đường từ Lào không phải chịu thuế nhập khẩu.
Lý giải cho đề xuất này, Bộ Công Thương từng cho biết, đến năm 2018 thuế suất mặt hàng đường sẽ bị xóa bỏ theo cam kết của ATIGA. Do vậy thời gian để đường từ Lào vào Việt Nam hưởng thuế 0% chỉ còn vài năm và xét theo mối quan hệ gắn bó của 2 quốc gia, việc bỏ thuế hiện nay là phù hợp.
Trong năm 2015, Bộ Công Thương đã có đề xuất lên Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường do HAGL sản xuất từ Lào vào Việt Nam với thuế suất 0%. Điều này từng làm dấy lên làn sóng phản đối trong Hiệp hội Mía đường Việt Nam bởi giá thành đường của HAGL sản xuất tại Lào chỉ bằng khoảng 1/4 giá của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc cho nhập đường từ nước ngoài về được xem là “phép thử” đối với ngành mía đường Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp trong ngành sẽ gặp khó khăn dẫn đến thua lỗ hoặc buộc phải cạnh tranh để nâng chất lượng và giảm giá thành.
Trao đổi quan điểm về vấn đề này, Bộ Công Thương từng cho rằng ngành đường thiếu sức cạnh tranh, chi phí sản xuất cao nên giá thành cao, nguyên nhân là do dựa vào bảo hộ. Trong khi đó, phía Hiệp hội Mía đường cho rằng chính sách xuất nhập khẩu đường có bất cập, chỉ phục vụ lợi ích nhóm, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Theo Phương Dung (Dân Trí)
Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao?
(19/07)

32 tuổi, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường được trả lương vỏn vẹn 3 triệu/tháng: Mối quan hệ trong công ty gia đình từ góc nhìn cá nhân gây chú ý!
(19/07)

Thực hư chuyện đầu cơ giữ phòng khách sạn, vé máy bay ở Côn Đảo?
(19/07)

Giới ngân hàng Mỹ chao đảo: Tiền số hút 6,6 nghìn tỷ USD tiền gửi, người dân sẽ thanh toán, vay vốn qua blockchain
(19/07)

Tỷ phú bất động sản không để lại một xu cho con cái với câu nói để đời
(19/07)

Bạn không cần kiếm tiền giỏi – chỉ cần có 4 dấu hiệu này, bạn vẫn sẽ giàu
(19/07)

Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về
(19/07)

Tỷ phú Bill Gates khẳng định có một nghề không thể bị AI thay thế, dù 100 năm nữa
(19/07)
Tin mới nhất
-
Nhân chứng kể lại giây phút lật tàu du lịch chở 51 người trên vịnh Hạ Long (20/07)
-
Đêm tang thương ở Quảng Ninh: Người thân quặn lòng nhìn từng thi thể được đưa về bờ (20/07)
-
Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Chuyến du lịch hè thành thảm kịch của gia đình 8 người (20/07)
-
Thợ lặn kể 3 giờ lục tìm khoang hành khách, vớt nhiều thi thể vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long (20/07)
-
Vụ lật tàu ở Hạ Long: Lời kể của người vợ đang tìm chồng và 2 con mất tích (20/07)
-
Tử vi Chủ nhật ngày 20/7/2025 của 12 con giáp: Tị khó tính, Thìn như ý (20/07)
-
Vụ đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long: Xuyên đêm trục vớt tàu, tìm thấy thêm một số thi thể (20/07)
-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
Bài đọc nhiều

Cập nhật vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Vớt được 34 thi thể, Phó Thủ tướng trực tiếp đến hiện trường

Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín

Clip hiện trường vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long khiến hàng chục người chết và mất tích

Vụ đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long: Xuyên đêm trục vớt tàu, tìm thấy thêm một số thi thể

Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai"