-
8 sao Hoa ngữ lao đao sau khi bị phong sát: Người bị cấm livestream, kẻ lĩnh án tù 13 năm -
Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng -
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn
Kinh tế
10/01/2025 00:58Thực hư thông báo 'thu thuế thương mại điện tử 10%' đang lan truyền trên mạng xã hội
Ngày 9-1, trên mạng xã hội xuất hiện mẫu thông báo có nội dung: "từ ngày 1-1-2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, tất cả các giao dịch có ghi nội dung MUA – BÁN sẽ bị thu thuế 10% trên số tiền chuyển khoản".
Theo đó, những người kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức livestream và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... thông báo cho người mua hàng khi thanh toán chuyển khoản chỉ ghi: TÊN... chuyển khoản để xác nhận.
Đồng thời, các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử còn lưu ý nếu người mua hàng thanh toán chuyển khoản ghi nội dung vi phạm quy định nói trên, bên bán hàng xin phép thu 10% tổng giá trị chuyển tiền để nộp vào cơ quan thuế.
Ví dụ: Nguyễn Văn A chuyển tiền hoặc A chuyển tiền. Không ghi các nội dung như đặt cọc tiền hàng, mua hàng, chuyển tiền hàng, thanh toán công nợ....
Thông tin này khiến những người kinh doanh online vô cùng hoang mang, lo lắng.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Động, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, khẳng định các thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.
"Cục Thuế TP HCM đang chuẩn bị đưa ra thông tin chính thức về thuế suất liên quan thương mại điện tử để người dân biết và thực hiện" – ông Dũng cho biết thêm.
Theo quy định hiện nay, mức thuế suất đối với kinh doanh thương mại điện tử là 1,5% trên doanh thu, bao gồm thuế giá trị gia tăng 1% và thuế thu nhập cá nhân 0,5%. Các mức thuế suất này áp dụng cho người bán hàng qua hình thức thương mại điện tử. Người mua hàng hóa, dịch vụ không phải nộp thêm tiền thuế vì mức thuế giá trị gia tăng 1% đã được bên bán cộng vào giá hàng hóa.
Riêng những người bán hàng qua mạng chưa kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế luôn truy vết nhằm xác định doanh thu để truy thu thuế, xử phạt tiền chậm nộp thuế.
Số liệu của Cục Thuế TP HCM cho thấy trong năm 2024, cục này đã rà soát những người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung (như YouTuber, TikToker, KOC, KOL) và các cá nhân bán hàng qua hình thức livestream trên các nền tảng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... nhằm kiểm tra việc tuân thủ pháp luật thuế. Qua đó, cơ quan thuế đã xử lý hơn 14.500 tổ chức và cá nhân với tổng số thuế truy thu và tiền phạt hơn 286 tỉ đồng.
Tổng Cục Thuế cũng cho biết hiện tại cả nước có 76.428 cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Qua rà soát kiểm tra, hơn 30.019 cá nhân bị xử lý do có sai phạm, truy thu xử phạt vế thuế là 1.225 tỉ đồng.
Theo Thy Thơ (Nld.com.vn)
- Những món ăn tuyệt đối không gói bằng giấy bạc (16:20)
- Đừng vội nản: Càng trải qua giông bão, 3 con giáp này càng tích đủ phúc đức để giàu sang vạn kiếp (16:01)
- Điều tra phim ngắn giang hồ mạng: Bắt tạm giam thêm 5 đối tượng liên quan phim bạo lực trên YouTube (59 phút trước)
- 8 sao Hoa ngữ lao đao sau khi bị phong sát: Người bị cấm livestream, kẻ lĩnh án tù 13 năm (1 giờ trước)
- Người dùng iPhone chú ý: Mã độc nhắm tới nhiều phiên bản iOS, có thể truy cập ảnh, mật khẩu (1 giờ trước)
- Người mẹ Ấn Độ giả trai suốt 37 năm để nuôi con, bí mật chỉ được hé lộ khi 57 tuổi (1 giờ trước)
- Tham ô 30 tỷ đồng, nguyên kế toán ban quản lý dự án bị bắt (1 giờ trước)
- Anh em song sinh cưới chị em sinh đôi, 4 người sống chung nhà hơn 50 năm (1 giờ trước)
- Bồ Đào Nha thông báo Ronaldo trở lại tuyển quốc gia bất chấp án đình chỉ (1 giờ trước)
- Đội tuyển Việt Nam có thể đá giao hữu với Nhật Bản vào tháng 12/2026 (2 giờ trước)