Kinh tế

Thương hiệu 'vang bóng một thời' - Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất

Tiêu thụ diêm giảm mạnh những năm gần đây khiến ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất quyết định chỉ tập trung vào sản phẩm bật lửa. Như vậy, thương hiệu gắn liền với người Việt hàng chục thập kỷ qua sẽ chính thức biến mất trong thời gian tới.

Ngày 15/11 vừa qua, Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất đã họp đại hội cổ đông bất thường và thông qua 2 nội dung quan trọng. Thứ nhất, công ty hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán. Thứ hai, công ty sẽ dừng sản xuất diêm kể từ năm 2020.

Thương hiệu 'vang bóng một thời' - Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất
Từ 2020, Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất

Diêm Thống Nhất ra đời năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống. Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất với hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Tuy nhiên, theo thời gian, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Người tiêu dùng chuyển sang sử dụng những sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa. 

Theo lãnh đạo Diêm Thống Nhất, so với cách đây gần thập kỷ với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. "Sản lượng diêm tiếp đà giảm mạnh và sẽ còn lao dốc nhanh hơn năm 2018", báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019 viết.

Với sản phẩm diêm que, công ty gặp khó khăn cả đầu vào lẫn đầu ra. Ở đầu vào là sự không ổn định về nguồn cung và chất lượng nguyên liệu, ở đầu ra là sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, luôn trong tình trạng bị mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, trong khâu sản xuất còn hạn chế bởi cơ sở hạ tầng là tận dụng từ nhà xưởng cũ, không phù hợp dẫn đến năng suất thấp và chi phí giá thành kém cạnh tranh.

Xác định sản lượng diêm tiêu thụ dù phục hồi, vẫn nằm trong xu hướng giảm của dài hạn, Diêm Thống Nhất bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn, vốn là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ diêm que sụt giảm. Tuy nhiên, bước đi mới cũng gặp không ít thức thách, khi các sản phẩm của Diêm Thống Nhất ra đời sau và chịu sức ép cạnh tranh lớn.

Như năm 2016, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu tiêu thụ 85 triệu chiếc bật lửa nhưng đến cuối năm, chỉ có 10 triệu chiếc được tiêu thụ, tương đương 12% kế hoạch. Năm 2017, sản lượng tiêu thụ chỉ tăng 10%. Còn 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%.

Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết: "Sản phẩm bật lửa chưa thể phát triển mạnh và ồ ạt về số lượng do còn hạn chế về thị trường và sản phẩm ở phân khúc trung bình khá nên không dễ cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại, giá rẻ".

Hiền Lê (Nguoiduatin.vn)