-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
-
Thái Nguyên ngập chưa từng có: Bắc thang, trèo tường tiếp tế cơm cho trẻ mắc kẹt
Kinh tế
24/02/2020 16:30Tiền bảo hiểm thất nghiệp sẽ mất nếu không lĩnh sau 3 tháng?
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nêu rõ, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu).
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Sổ bảo hiểm xã hội.
Sau khi nộp đủ hồ sơ theo quy định, người lao động quay lại trung tâm dịch vụ việc làm theo ngày ghi trên phiếu hẹn để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Những tháng sau đó, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều 50, Luật Việc làm 2013 quy định rõ mức, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp BHTN như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm 2013.
Quá 3 tháng, tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ mất?
Như đã đề cập, cơ quan BHXH chỉ giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Vậy sau thời hạn này, quyền lợi của người lao động sẽ thế nào?
Khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định, sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp và không thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH nơi đang hưởng thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng theo quy định.
Đồng thời, khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp
Như vậy, sau 3 tháng, người lao động không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo chứ không bị mất đi.
Nếu người lao động đã hưởng trợ cấp BHTN trước đó thì vẫn sẽ được hưởng BHTN lần tiếp theo nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp BHTN theo quy định như trên. Tuy nhiên, thời gian người lao động đóng BHTN được tính cho lần hưởng trợ cấp BHTN tiếp theo sẽ không tính những năm người lao động đã hưởng BHTN trước đó mà sẽ tính lại từ đầu.
Theo Hoàng Mai (Nguoiduatin.vn)








- Giá vàng tăng rất mạnh (08:16)
- Hà Nội chấn chỉnh nhiều đơn vị chậm trễ ứng phó ngập lụt (08:15)
- Hoa hậu bị chỉ trích nhiều nhất Vbiz (08:14)
- AFC xử sau cũng được, trước mắt Việt Nam phải hạ Nepal (08:10)
- Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay” (21 phút trước)
- Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước (26 phút trước)
- Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập (28 phút trước)
- Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm (35 phút trước)
- Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường (41 phút trước)
- 7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới (43 phút trước)




