-
Pochettino đồng ý dẫn dắt MU, ra mắt đại chiến với Liverpool -
Thanh Hóa: Dân liều mình đi qua cầu sập do mưa bão: "Biết nguy hiểm, nhưng vẫn phải liều thôi" -
Tưởng được giới thiệu việc làm, cô gái 14 tuổi rơi vào đường dây mua bán người -
Vụ nổ cửa hàng gas làm sập nhiều nhà dân ở TPHCM: Nhiều người bị chấn thương vùng đầu, tay chân -
Hiện trường tan hoang vụ nổ làm sập nhà ở TPHCM, tìm người nghi mắc kẹt -
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tạm hoãn xuất cảnh -
Em dâu hỏi vay chị chồng 200 triệu đồng, tưởng được giúp đỡ nhanh chóng, ai ngờ điều kiện đi kèm khiến cả hai vợ chồng sững sờ -
Đấu giá đất: Đề xuất siết người bỏ cọc, đánh thuế chuyển nhượng trong 1-2 năm -
Thu hồi lô nước muối sinh lý SATBB không đạt chất lượng -
Đề nghị công an xử lý thông tin sai sự thật về giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Huế
Kinh tế
14/05/2018 18:01Tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc từ 1/7/2018 thay đổi
Theo qui định hiện hành, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Riêng với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.300.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở).
Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
Trường hợp tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 26.000.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 26.000.000 đồng.
Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2018, mức lương cơ sở sẽ tăng lên thành 1.390.000 đồng/tháng (theo Nghị quyết 49 của Quốc hội) nên dẫn đến thay đổi quy định về tiền lương tháng tối đa tính đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể: Từ ngày 01/7/2018, nếu tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 27.800.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở mới) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 27.800.000 đồng.
Đồng thời, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.390.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở mới).
Cụ thể:
1. Số tiền đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 4.5% = 62.550 đồng/tháng.
2. Số tiền đóng BHYT đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4.5%.
3. Số tiền đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.
4. Số tiền đóng BHXH đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.
5. Số tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.
Người lao động chỉ đóng BHXH trên mức lương, một số khoản phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác./.
Theo PV (VOV.vn)
- Tử vi thứ 7 ngày 14/11/2026 của 12 con giáp: Sửu dễ cháy túi, Ngọ gặp may tình duyên (41 phút trước)
- iPhone 20 Pro sẽ sử dụng lại nhiều tính năng của Android? (13/11/26 23:15)
- Bé gái 13 tuổi bị ung thư dạ dày đã di căn, bác sĩ chỉ ngay ra những điểm cha mẹ sai lầm để con mắc bệnh (13/11/26 23:00)
- Cầu thủ 14 tuổi qua đời sau va chạm với thủ môn (13/11/26 22:30)
- Suy sụp, buông xuôi: Những giờ phút cuối cùng của Jensen Huang tại Nvidia diễn ra như thế nào? (13/11/26 22:10)
- Người thân lên tiếng vụ nam sinh 18 tuổi nghi bị thả xuống sông sau tai nạn (13/11/26 21:55)
- Tìm thân nhân người đàn ông có hộp sọ được tìm thấy ở sau trường đại học tại TP HCM (13/11/26 21:42)
- U17 Việt Nam nhận tin cực vui ở U17 World Cup 2026 (13/11/26 21:10)
- Khởi tố diễn viên hài Tấn Bo, Hoàng Mèo, ca sĩ Dương Chấn Huy (13/11/26 20:55)
- Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang sau sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (13/11/26 19:54)