-
Người đàn ông ở Hà Nội uống hơn 10 lít nước mỗi ngày
-
Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà "không ngập lụt"
-
Không phải phở, món ăn chỉ từ 40.000 đồng/phần này mới là hương vị Việt tỏa sáng trên sân chơi quốc tế
-
Sáng 7-10, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng rất nhanh
-
Thu nhập dưới 200 triệu đồng/năm gần như không thể mua được nhà ở Hà Nội và TP HCM
-
Bí quyết "3 thấy - 3 không thấy" giúp gia chủ hút tài, giữ vận
-
Hà Nội phố thành sông, giao thông tê liệt, xe máy "rồng rắn" leo cao tốc giữa biển nước
-
Giá nhà phố cổ Hà Nội lập kỷ lục mới, chạm 2 tỷ đồng/m2
-
Nghiện game là gì? Vì sao người chơi muốn thành "chiến binh", "sát thủ chiến đấu"…?
-
Lộ diện "quán quân" về thu hút vốn FDI trong 9 tháng năm 2025, bỏ xa TP.HCM, Hà Nội hay Hải Phòng
Kinh tế
04/08/2025 08:24TikTok Shop bất ngờ tăng phí gấp 3 lần, nhà bán hàng trở tay không kịp
Gần đây, TikTok Shop tăng phí khiến nhiều người bán hàng trên nền tảng này bất ngờ và trở tay không kịp sau những lần điều chỉnh trước đó.
TikTok Shop tăng phí gấp 3
Theo ghi nhận, từ ngày 18-7, phí dịch vụ Shipping Fee Program (SPF) - trợ giá vận chuyển trên TikTok Shop được áp dụng mặc định trên tất cả đơn hàng của shop thường.
Trong khi trước đó, gói này được đăng ký riêng, áp trên 4,5% giá trị đơn hàng nhưng chỉ tối đa 30.000 đồng trên mỗi sản phẩm.
Còn hiện tại, phần này được TikTok Shop gộp vào phí nền tảng, khiến hoa hồng tăng đột biến. Chẳng hạn, người bán hàng thời trang trước đó phải trả 3-4% giá trị đơn hàng. Giờ đây, họ phải chịu 10-12%, gấp 3 lần so với trước.
Như vậy, cộng với phí giao dịch là 5% trên mỗi đơn hàng giao thành công, nhà bán hàng trên TikTok Shop có thể phải trả đến 17% doanh thu, chưa tính khuyến mãi, tiền vận chuyển.
Về lý do tăng phí lên gấp 3, chúng tôi đã liên hệ cho phía TikTok Shop nhưng chưa nhận được câu trả lời.


Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu TikTok Shop tăng phí. Trước đó, từ ngày 1-4, nền tảng đã tăng phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Còn các shop thuộc phân khúc Mall, mức tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2 điểm %).
Cùng thời điểm từ 1-4, sàn thương mại điện tử Shopee cũng tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng, lên mức 1,5% - 10% sau khi gộp gói Freeship, khiến chi phí một số ngành hàng tăng lên gấp 2-3 lần.
Đến tháng 6, Shopee tiếp tục thông báo áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo mức thuế hiện hành tại ngày phí hạ tầng được áp dụng) trên tất cả các đơn hàng được tạo từ 1-7.
Hiện tại, tổng phí trên Shopee dao động từ 6,5% đến 15% đơn hàng bán ra, chưa bao gồm các chi phí khác như PiShip 1.650 đồng/đơn, phí hạ tầng,...
Việc tăng thu phí từ các sàn trở nên rõ rệt hơn kể từ ngày 1-7, khi quy định mới yêu cầu sàn TMĐT khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ cá nhân kinh doanh bắt đầu có hiệu lực.
Sức ép đè nặng lên vai nhà bán
Sức ép đè nặng lên vai nhà bán hàng ngày càng lớn. Ông Hoàng Huy, đại diện một nhãn hàng thời trang trên nền tảng số, bức xúc: “Liên tục tăng phí như vậy thì sao shop sống nổi? Các sàn đã dừng chưa hay còn tăng tiếp? Kinh doanh đã khó, giờ tăng phí kiểu này chỉ còn nước đóng cửa!”. Đây cũng là câu nói thể hiện nỗi lo chung của không ít người bán khác trên sàn.
Một số chuyên gia thương mại điện tử cho rằng việc các sàn tăng phí là điều có thể lý giải, khi chi phí vận hành, từ logistics, kiểm duyệt nội dung, cho tới kiểm soát hàng giả, đều đang đội lên đáng kể. Các sàn buộc phải đầu tư nhiều hơn để siết chặt chất lượng sản phẩm, tránh trở thành nơi "tiếp tay" cho hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, lộ trình tăng phí dường như thiếu sự lắng nghe và đồng hành. Không ít nhà bán hàng cảm thấy bị động, thậm chí bị “đẩy vào đường cùng” khi mọi chi phí đội lên đột ngột.
Trong bối cảnh sức mua chưa phục hồi rõ rệt, việc các sàn gia tăng chi phí hoạt động giống như một “đòn kép” giáng vào cộng đồng bán hàng, vốn đã có biên lợi nhuận mỏng, lại phải liên tục chạy đua khuyến mãi để tồn tại.








- Shark Bình kinh doanh gì, giàu có cỡ nào? (12:16)
- Bốn bề ngập sâu, mất phương hướng ở "vịnh Keangnam", "cảng nước sâu Mỹ Đình" (12:00)
- Người đàn ông ở Hà Nội uống hơn 10 lít nước mỗi ngày (1 giờ trước)
- Tự lái trực thăng về quê tránh tắc đường, 2 anh em gây tranh cãi (1 giờ trước)
- Trường học ở Hà Nội phản hồi về thông tin "trời mưa vẫn điểm danh, xét đi học muộn" (1 giờ trước)
- Nhiều khối đá nặng cả tấn trên núi sạt lở vào nhà dân, kiến nghị ban bố tình huống khẩn cấp (1 giờ trước)
- Cả cõi mạng áp lực vì săn vé concert G-DRAGON tại Hà Nội: Hơn 360 nghìn người xếp hàng chỉ sau 1 phút, vé VVIP sold-out nhanh như gió! (1 giờ trước)
- NÓNG: Vụ 40 học sinh nhập viện, bánh tày dương tính với vi khuẩn gây ngộ độc (1 giờ trước)
- New York Times: Mỹ dừng hoạt động ngoại giao với Venezuela (1 giờ trước)
- MU tái đàm phán ký thủ thành Emiliano Martinez vào tháng 1 tới (1 giờ trước)




