-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây...
Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp...
Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200...
Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi...
Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD
Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt...
Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi...
Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4...
Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa...
TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi"...
Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây...
Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp...
Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200...
Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi...
Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD
Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt...
Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi...
Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4...
Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa...
TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi"...
Tin mới
Kinh tế
04/04/2017 16:51Tour giá rẻ, 0 đồng: Việt Nam không phải là nạn nhân đầu tiên
Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.
Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.
Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ, tour 0 đồng nhưng thực tế đều lúng túng, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Xuất hiện từ năm 1995
Tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.
Ngày nay, khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đi theo tour giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Vì vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, thậm chí âm đồng chính là hiện tượng phát triển tất yếu của thị trường.
Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa tìm được giải pháp triệt để, cuối cùng phổ biến nhất vẫn là xoay quanh bảo vệ lợi ích của khách, lấy khách du lịch làm trung tâm, xem xét mức độ khiếu kiện của khách để quyết định việc trừng phạt cũng như quản lý liên quan đến sản phẩm du lịch.
Năm 2013, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã tập trung chỉnh đốn tour giá rẻ và tour 0 đồng, âm đồng, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt nhất, sau nhiều lần vẫn phải để cho cung cầu của thị trường quyết định. Điều 46 của Nghị định quản lý lữ hành, hợp đồng tour phải chi tiết số lượng điểm mua sắm trong chương trình tour và phải thông báo cho khách nắm được. Bất kỳ công ty nào có hành vi lừa dối, ép buộc khách mua sắm sẽ bị phạt rất nặng, từ 10-50 vạn tệ, tước thẻ với hướng dẫn viên, trưởng đoàn, tước giấy phép với doanh nghiệp.
Năm 2016, Thái Lan cũng chỉnh đốn tour 0 đồng và tour âm đồng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn, chi phí tour đã tăng lên đến 9.000 tệ (tương đương 28,8 triệu đồng/khách) với tour 5-6 ngày nên lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, Thái Lan dần điều chỉnh, nới lỏng thị trường.
Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Du lịch và các bên liên quan đã đến Quảng Châu tổ chức xúc tiến du lịch, đáp ứng và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các công ty tổ chức đoàn ngay tại chỗ.
Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong cũng từng siết chặt tour giá rẻ, tour 0 đồng, thường xuyên đưa tin về việc hướng dẫn viên ép buộc du khách mua sắm, chính quyền địa phương cũng áp dụng rất nhiều biện pháp, quản lý nghiêm hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nhưng đến giờ số lượng tour này vẫn còn phổ biến. Chính vì vậy, Đài Loan đã áp dụng biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn bằng video để khách cảnh giác với hàng nhái và những cái “bẫy mua sắm,” bước đầu phát huy hiệu quả rất tốt.
Chính phủ Hàn Quốc cũng tước giấy phép của 68 doanh nghiệp phục vụ tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, quyết tuyên chiến với hiện trạng này, nhưng thực tế cho thấy loại tour này vẫn không hề giảm nhiệt.
Các nước Âu-Mỹ đều chấp nhận sự tồn tại của tour giá rẻ trên thị trường, nhưng yêu cầu doanh nghiệp khai thác phải cho khách du lịch biết rõ những dịch vụ mà khách được và không được bao gồm rõ ngay từ đầu, vì thế tỷ lệ khiếu kiện của khách rất ít, khách du lịch hiểu và đồng thuận…
Giải pháp hạn chế tour giá rẻ, 0 đồng
Có thể nói rằng, tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng ảnh hưởng khá lớn, thậm chí làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam. Lượng khách Trung Quốc ào ạt đến cùng một điểm khiến các địa phương đau đầu tìm cách giải quyết.
Để hạn chế các tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Phải quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế. Quảng Ninh đã thực hiện điều này rất nhanh chóng.
Cụ thể là Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phạt Công ty cổ phần đầu tư khám phá du lịch Việt Nam (tổ 1, khu 5A, Bãi Cháy, Hạ Long) 25 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong 1 năm do không thực hiện chương trình du lịch đã ký với du khách; rất nhiều hướng dẫn viên cũng bị xử phạt…
Việc tiếp theo cần làm là chú trọng tới các điểm mua sắm dành cho khách du lịch bởi đây là nơi mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nếu quản lý tốt, từ các cơ sở này sẽ kích phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Do đó, các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hằng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách.
Thực tế cho thấy, khách Trung Quốc khá dễ tính, có khả năng chi tiêu rất cao. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, có 120 triệu khách Trung Quốc đi du lịch trên khắp thế giới đã chi tiêu 250 tỷ USD, nghĩa là trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 2.083 USD/chuyến đi. Dự báo đến năm 2025 sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch và tiêu đến 450 tỷ USD.
Mỗi tỉnh, thành phố, đặc biệt là các trọng điểm du lịch, cần thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga. Số điện thoại đường dây nóng cần được công khai ở khắp nơi từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện. Mặt khác, các cơ quan quản lý cần hiểu rõ bản chất của tour 0 đồng, tour âm đồng, du khách không có lỗi trong việc này mà họ chính là nạn nhân. Do đó, các biện pháp quản lý của địa phương phải lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.
Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn của du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Các quốc gia khác biết rất rõ tầm quan trọng của dòng khách này và họ đều có chính sách hợp lý về visa, mở cửa bầu trời, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Trung Quốc.
Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật chung của thế giới và phải thích ứng với những xu hướng, hiện tượng như tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng một cách tốt nhất để vừa khai thác được dòng khách này, đảm bảo quyền lợi cho du khách…
![]() |
Xuất hiện từ năm 1995
Tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.
Ngày nay, khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đi theo tour giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Vì vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, thậm chí âm đồng chính là hiện tượng phát triển tất yếu của thị trường.
Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa tìm được giải pháp triệt để, cuối cùng phổ biến nhất vẫn là xoay quanh bảo vệ lợi ích của khách, lấy khách du lịch làm trung tâm, xem xét mức độ khiếu kiện của khách để quyết định việc trừng phạt cũng như quản lý liên quan đến sản phẩm du lịch.
Năm 2013, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã tập trung chỉnh đốn tour giá rẻ và tour 0 đồng, âm đồng, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt nhất, sau nhiều lần vẫn phải để cho cung cầu của thị trường quyết định. Điều 46 của Nghị định quản lý lữ hành, hợp đồng tour phải chi tiết số lượng điểm mua sắm trong chương trình tour và phải thông báo cho khách nắm được. Bất kỳ công ty nào có hành vi lừa dối, ép buộc khách mua sắm sẽ bị phạt rất nặng, từ 10-50 vạn tệ, tước thẻ với hướng dẫn viên, trưởng đoàn, tước giấy phép với doanh nghiệp.
Năm 2016, Thái Lan cũng chỉnh đốn tour 0 đồng và tour âm đồng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn, chi phí tour đã tăng lên đến 9.000 tệ (tương đương 28,8 triệu đồng/khách) với tour 5-6 ngày nên lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, Thái Lan dần điều chỉnh, nới lỏng thị trường.
Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Du lịch và các bên liên quan đã đến Quảng Châu tổ chức xúc tiến du lịch, đáp ứng và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các công ty tổ chức đoàn ngay tại chỗ.
Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong cũng từng siết chặt tour giá rẻ, tour 0 đồng, thường xuyên đưa tin về việc hướng dẫn viên ép buộc du khách mua sắm, chính quyền địa phương cũng áp dụng rất nhiều biện pháp, quản lý nghiêm hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nhưng đến giờ số lượng tour này vẫn còn phổ biến. Chính vì vậy, Đài Loan đã áp dụng biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn bằng video để khách cảnh giác với hàng nhái và những cái “bẫy mua sắm,” bước đầu phát huy hiệu quả rất tốt.
Chính phủ Hàn Quốc cũng tước giấy phép của 68 doanh nghiệp phục vụ tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, quyết tuyên chiến với hiện trạng này, nhưng thực tế cho thấy loại tour này vẫn không hề giảm nhiệt.
Các nước Âu-Mỹ đều chấp nhận sự tồn tại của tour giá rẻ trên thị trường, nhưng yêu cầu doanh nghiệp khai thác phải cho khách du lịch biết rõ những dịch vụ mà khách được và không được bao gồm rõ ngay từ đầu, vì thế tỷ lệ khiếu kiện của khách rất ít, khách du lịch hiểu và đồng thuận…
Giải pháp hạn chế tour giá rẻ, 0 đồng
Có thể nói rằng, tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng ảnh hưởng khá lớn, thậm chí làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam. Lượng khách Trung Quốc ào ạt đến cùng một điểm khiến các địa phương đau đầu tìm cách giải quyết.
Để hạn chế các tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Phải quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế. Quảng Ninh đã thực hiện điều này rất nhanh chóng.
Cụ thể là Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phạt Công ty cổ phần đầu tư khám phá du lịch Việt Nam (tổ 1, khu 5A, Bãi Cháy, Hạ Long) 25 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong 1 năm do không thực hiện chương trình du lịch đã ký với du khách; rất nhiều hướng dẫn viên cũng bị xử phạt…
Việc tiếp theo cần làm là chú trọng tới các điểm mua sắm dành cho khách du lịch bởi đây là nơi mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nếu quản lý tốt, từ các cơ sở này sẽ kích phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Do đó, các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hằng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách.
Thực tế cho thấy, khách Trung Quốc khá dễ tính, có khả năng chi tiêu rất cao. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, có 120 triệu khách Trung Quốc đi du lịch trên khắp thế giới đã chi tiêu 250 tỷ USD, nghĩa là trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 2.083 USD/chuyến đi. Dự báo đến năm 2025 sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch và tiêu đến 450 tỷ USD.
Mỗi tỉnh, thành phố, đặc biệt là các trọng điểm du lịch, cần thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga. Số điện thoại đường dây nóng cần được công khai ở khắp nơi từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện. Mặt khác, các cơ quan quản lý cần hiểu rõ bản chất của tour 0 đồng, tour âm đồng, du khách không có lỗi trong việc này mà họ chính là nạn nhân. Do đó, các biện pháp quản lý của địa phương phải lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.
Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn của du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Các quốc gia khác biết rất rõ tầm quan trọng của dòng khách này và họ đều có chính sách hợp lý về visa, mở cửa bầu trời, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Trung Quốc.
Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật chung của thế giới và phải thích ứng với những xu hướng, hiện tượng như tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng một cách tốt nhất để vừa khai thác được dòng khách này, đảm bảo quyền lợi cho du khách…
Theo PV (VietNam+)
Tin cùng chuyên mục
Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD
18/11/25 22:28
TP.HCM phát động tổng kiểm kê tài sản
18/11/25 21:01
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư
18/11/25 14:53
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng
18/11/25 13:58
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
18/11/25 13:51
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì?
18/11/25 11:34
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng
18/11/25 11:02
Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa
18/11/25 10:59
Tin mới nhất
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)
Bài đọc nhiều
Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài về hành vi chống phá Nhà nước
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ
Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng
Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai?
