-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
-
Dừng mô tô sát vỉa hè, người đàn ông bị xe tải tông tử vong
-
Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ
-
Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm
-
Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học
-
Ngập sâu tại Hà Nội sáng 8/10: Có nơi đến nửa mét, người dân phải thuê xe kéo
-
Lũ đổ về cuồn cuộn, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà dân, ô tô chìm trong "biển nước"
-
Kẻ bịt mặt từ trần nhà đột nhập cửa hàng điện thoại trộm cắp tài sản
Nam ca sĩ 1996 bị bắt vì khỏa thân nơi...
Ô tô mới được "bơm" mạnh ra thị trường, giá...
Gia tộc Shinawatra rút khỏi cuộc đua tranh cử thủ...
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê...
Chồng tổ chức nghi lễ "trao vợ cho nhân tình"...
Sắc vóc cô gái nổi bật nhất Miss Grand
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn,...
Vụ ô tô lao vào quán nhậu: Lái xe truy...
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải...
Chồng sát hại hai mẹ con rồi nhảy sông tự...
Nam ca sĩ 1996 bị bắt vì khỏa thân nơi...
Ô tô mới được "bơm" mạnh ra thị trường, giá...
Gia tộc Shinawatra rút khỏi cuộc đua tranh cử thủ...
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê...
Chồng tổ chức nghi lễ "trao vợ cho nhân tình"...
Sắc vóc cô gái nổi bật nhất Miss Grand
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn,...
Vụ ô tô lao vào quán nhậu: Lái xe truy...
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải...
Chồng sát hại hai mẹ con rồi nhảy sông tự...
Tin mới
Kinh tế
04/04/2017 16:51Tour giá rẻ, 0 đồng: Việt Nam không phải là nạn nhân đầu tiên
Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.
Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.
Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ, tour 0 đồng nhưng thực tế đều lúng túng, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Xuất hiện từ năm 1995
Tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.
Ngày nay, khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đi theo tour giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Vì vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, thậm chí âm đồng chính là hiện tượng phát triển tất yếu của thị trường.
Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa tìm được giải pháp triệt để, cuối cùng phổ biến nhất vẫn là xoay quanh bảo vệ lợi ích của khách, lấy khách du lịch làm trung tâm, xem xét mức độ khiếu kiện của khách để quyết định việc trừng phạt cũng như quản lý liên quan đến sản phẩm du lịch.
Năm 2013, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã tập trung chỉnh đốn tour giá rẻ và tour 0 đồng, âm đồng, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt nhất, sau nhiều lần vẫn phải để cho cung cầu của thị trường quyết định. Điều 46 của Nghị định quản lý lữ hành, hợp đồng tour phải chi tiết số lượng điểm mua sắm trong chương trình tour và phải thông báo cho khách nắm được. Bất kỳ công ty nào có hành vi lừa dối, ép buộc khách mua sắm sẽ bị phạt rất nặng, từ 10-50 vạn tệ, tước thẻ với hướng dẫn viên, trưởng đoàn, tước giấy phép với doanh nghiệp.
Năm 2016, Thái Lan cũng chỉnh đốn tour 0 đồng và tour âm đồng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn, chi phí tour đã tăng lên đến 9.000 tệ (tương đương 28,8 triệu đồng/khách) với tour 5-6 ngày nên lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, Thái Lan dần điều chỉnh, nới lỏng thị trường.
Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Du lịch và các bên liên quan đã đến Quảng Châu tổ chức xúc tiến du lịch, đáp ứng và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các công ty tổ chức đoàn ngay tại chỗ.
Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong cũng từng siết chặt tour giá rẻ, tour 0 đồng, thường xuyên đưa tin về việc hướng dẫn viên ép buộc du khách mua sắm, chính quyền địa phương cũng áp dụng rất nhiều biện pháp, quản lý nghiêm hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nhưng đến giờ số lượng tour này vẫn còn phổ biến. Chính vì vậy, Đài Loan đã áp dụng biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn bằng video để khách cảnh giác với hàng nhái và những cái “bẫy mua sắm,” bước đầu phát huy hiệu quả rất tốt.
Chính phủ Hàn Quốc cũng tước giấy phép của 68 doanh nghiệp phục vụ tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, quyết tuyên chiến với hiện trạng này, nhưng thực tế cho thấy loại tour này vẫn không hề giảm nhiệt.
Các nước Âu-Mỹ đều chấp nhận sự tồn tại của tour giá rẻ trên thị trường, nhưng yêu cầu doanh nghiệp khai thác phải cho khách du lịch biết rõ những dịch vụ mà khách được và không được bao gồm rõ ngay từ đầu, vì thế tỷ lệ khiếu kiện của khách rất ít, khách du lịch hiểu và đồng thuận…
Giải pháp hạn chế tour giá rẻ, 0 đồng
Có thể nói rằng, tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng ảnh hưởng khá lớn, thậm chí làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam. Lượng khách Trung Quốc ào ạt đến cùng một điểm khiến các địa phương đau đầu tìm cách giải quyết.
Để hạn chế các tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Phải quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế. Quảng Ninh đã thực hiện điều này rất nhanh chóng.
Cụ thể là Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phạt Công ty cổ phần đầu tư khám phá du lịch Việt Nam (tổ 1, khu 5A, Bãi Cháy, Hạ Long) 25 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong 1 năm do không thực hiện chương trình du lịch đã ký với du khách; rất nhiều hướng dẫn viên cũng bị xử phạt…
Việc tiếp theo cần làm là chú trọng tới các điểm mua sắm dành cho khách du lịch bởi đây là nơi mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nếu quản lý tốt, từ các cơ sở này sẽ kích phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Do đó, các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hằng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách.
Thực tế cho thấy, khách Trung Quốc khá dễ tính, có khả năng chi tiêu rất cao. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, có 120 triệu khách Trung Quốc đi du lịch trên khắp thế giới đã chi tiêu 250 tỷ USD, nghĩa là trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 2.083 USD/chuyến đi. Dự báo đến năm 2025 sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch và tiêu đến 450 tỷ USD.
Mỗi tỉnh, thành phố, đặc biệt là các trọng điểm du lịch, cần thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga. Số điện thoại đường dây nóng cần được công khai ở khắp nơi từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện. Mặt khác, các cơ quan quản lý cần hiểu rõ bản chất của tour 0 đồng, tour âm đồng, du khách không có lỗi trong việc này mà họ chính là nạn nhân. Do đó, các biện pháp quản lý của địa phương phải lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.
Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn của du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Các quốc gia khác biết rất rõ tầm quan trọng của dòng khách này và họ đều có chính sách hợp lý về visa, mở cửa bầu trời, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Trung Quốc.
Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật chung của thế giới và phải thích ứng với những xu hướng, hiện tượng như tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng một cách tốt nhất để vừa khai thác được dòng khách này, đảm bảo quyền lợi cho du khách…
![]() |
Xuất hiện từ năm 1995
Tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.
Ngày nay, khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc đi theo tour giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Vì vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, thậm chí âm đồng chính là hiện tượng phát triển tất yếu của thị trường.
Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa tìm được giải pháp triệt để, cuối cùng phổ biến nhất vẫn là xoay quanh bảo vệ lợi ích của khách, lấy khách du lịch làm trung tâm, xem xét mức độ khiếu kiện của khách để quyết định việc trừng phạt cũng như quản lý liên quan đến sản phẩm du lịch.
Năm 2013, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã tập trung chỉnh đốn tour giá rẻ và tour 0 đồng, âm đồng, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt nhất, sau nhiều lần vẫn phải để cho cung cầu của thị trường quyết định. Điều 46 của Nghị định quản lý lữ hành, hợp đồng tour phải chi tiết số lượng điểm mua sắm trong chương trình tour và phải thông báo cho khách nắm được. Bất kỳ công ty nào có hành vi lừa dối, ép buộc khách mua sắm sẽ bị phạt rất nặng, từ 10-50 vạn tệ, tước thẻ với hướng dẫn viên, trưởng đoàn, tước giấy phép với doanh nghiệp.
Năm 2016, Thái Lan cũng chỉnh đốn tour 0 đồng và tour âm đồng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn, chi phí tour đã tăng lên đến 9.000 tệ (tương đương 28,8 triệu đồng/khách) với tour 5-6 ngày nên lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, Thái Lan dần điều chỉnh, nới lỏng thị trường.
Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Du lịch và các bên liên quan đã đến Quảng Châu tổ chức xúc tiến du lịch, đáp ứng và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các công ty tổ chức đoàn ngay tại chỗ.
Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong cũng từng siết chặt tour giá rẻ, tour 0 đồng, thường xuyên đưa tin về việc hướng dẫn viên ép buộc du khách mua sắm, chính quyền địa phương cũng áp dụng rất nhiều biện pháp, quản lý nghiêm hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nhưng đến giờ số lượng tour này vẫn còn phổ biến. Chính vì vậy, Đài Loan đã áp dụng biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn bằng video để khách cảnh giác với hàng nhái và những cái “bẫy mua sắm,” bước đầu phát huy hiệu quả rất tốt.
Chính phủ Hàn Quốc cũng tước giấy phép của 68 doanh nghiệp phục vụ tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, quyết tuyên chiến với hiện trạng này, nhưng thực tế cho thấy loại tour này vẫn không hề giảm nhiệt.
Các nước Âu-Mỹ đều chấp nhận sự tồn tại của tour giá rẻ trên thị trường, nhưng yêu cầu doanh nghiệp khai thác phải cho khách du lịch biết rõ những dịch vụ mà khách được và không được bao gồm rõ ngay từ đầu, vì thế tỷ lệ khiếu kiện của khách rất ít, khách du lịch hiểu và đồng thuận…
Giải pháp hạn chế tour giá rẻ, 0 đồng
Có thể nói rằng, tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng ảnh hưởng khá lớn, thậm chí làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam. Lượng khách Trung Quốc ào ạt đến cùng một điểm khiến các địa phương đau đầu tìm cách giải quyết.
Để hạn chế các tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Phải quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế. Quảng Ninh đã thực hiện điều này rất nhanh chóng.
Cụ thể là Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phạt Công ty cổ phần đầu tư khám phá du lịch Việt Nam (tổ 1, khu 5A, Bãi Cháy, Hạ Long) 25 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong 1 năm do không thực hiện chương trình du lịch đã ký với du khách; rất nhiều hướng dẫn viên cũng bị xử phạt…
Việc tiếp theo cần làm là chú trọng tới các điểm mua sắm dành cho khách du lịch bởi đây là nơi mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nếu quản lý tốt, từ các cơ sở này sẽ kích phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Do đó, các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hằng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách.
Thực tế cho thấy, khách Trung Quốc khá dễ tính, có khả năng chi tiêu rất cao. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, có 120 triệu khách Trung Quốc đi du lịch trên khắp thế giới đã chi tiêu 250 tỷ USD, nghĩa là trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 2.083 USD/chuyến đi. Dự báo đến năm 2025 sẽ có 220 triệu người Trung Quốc đi du lịch và tiêu đến 450 tỷ USD.
Mỗi tỉnh, thành phố, đặc biệt là các trọng điểm du lịch, cần thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga. Số điện thoại đường dây nóng cần được công khai ở khắp nơi từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện. Mặt khác, các cơ quan quản lý cần hiểu rõ bản chất của tour 0 đồng, tour âm đồng, du khách không có lỗi trong việc này mà họ chính là nạn nhân. Do đó, các biện pháp quản lý của địa phương phải lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.
Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn của du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Các quốc gia khác biết rất rõ tầm quan trọng của dòng khách này và họ đều có chính sách hợp lý về visa, mở cửa bầu trời, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Trung Quốc.
Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật chung của thế giới và phải thích ứng với những xu hướng, hiện tượng như tour giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng một cách tốt nhất để vừa khai thác được dòng khách này, đảm bảo quyền lợi cho du khách…
Theo PV (VietNam+)
Tin cùng chuyên mục

Hàng tỷ USD chực chờ đổ vào chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng, VNDirect hé lộ danh mục cổ phiếu hưởng lợi nhất
1 giờ trước

Bao giờ người lao động mới “chạm" được vào nhà ở xã hội tại TP.HCM?
1 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Đón dòng vốn lớn, giảm phụ thuộc ngân hàng
1 giờ trước

Giá xăng ngày mai có thể quay đầu giảm mạnh
1 giờ trước

Sau "chết yểu", chung cư mini Hà Nội được rao bán 50 triệu đồng/m2 gây bất ngờ
2 giờ trước

Giá vàng tăng liên tiếp
2 giờ trước

NÓNG: FTSE Russell chính thức nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi thứ cấp
4 giờ trước

Công an đưa hàng chục thùng carton đi khỏi toà nhà có trụ sở công ty của Shark Bình
07/10/25 21:17
Tin mới nhất
- Nam ca sĩ 1996 bị bắt vì khỏa thân nơi công cộng (10:53)
- Ô tô mới được "bơm" mạnh ra thị trường, giá xe còn giảm sâu dịp cuối năm (10:47)
- Gia tộc Shinawatra rút khỏi cuộc đua tranh cử thủ tướng Thái Lan (10:45)
- Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ (10:40)
- Chồng tổ chức nghi lễ "trao vợ cho nhân tình" trước mặt 2 gia đình (10:34)
- Sắc vóc cô gái nổi bật nhất Miss Grand (10:33)
- Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm (10:32)
- Vụ ô tô lao vào quán nhậu: Lái xe truy đuổi bạn nhậu (10:30)
- 3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể (10:29)
- Chồng sát hại hai mẹ con rồi nhảy sông tự tử (10:21)
Bài đọc nhiều

Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 4 ngày 8/10/2025: Mùi bấp bênh, Mão làm gì cũng đỏ

Những tiếng kêu cứu khẩn cấp khi Thái Nguyên bị ngập lụt nặng

Giám đốc BIDV cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi khiến người dùng mất tiền

BTV Minh Trang lên tiếng về sự cố ở Thời sự 19h

Lạnh người trước nụ cười của nghi phạm vụ thảm án 3 người chết ở Đồng Nai