-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
23/06/2017 13:40TP.HCM mong Thủ tướng giúp gỡ khó khăn về vốn cho dự án Metro
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng TP.HCM đang chịu áp lực lớn do ách tắc giải ngân vốn ODA cho tuyến Metro số 1 và rất mong Thủ tướng tháo gỡ.
Thiếu hơn một nửa vốn ODA cho dự án Metro
Với dự án Metro số 1, TP.HCM đã kiến nghị tạm ứng 3.303 tỷ đồng vốn ODA năm 2017. Lãnh đạo thành phố cho biết địa phương đang chịu áp lực lớn từ nhà thầu xây dựng tuyến đường sắt đô thị này. Nếu Metro chậm tiến độ thì nhà nước cũng mất uy tín.
Hiện nay nhu cầu vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát năm 2017 để thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là 5.422 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại Quyết định giao vốn năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Quyết định số 612/QĐ-BKHĐT ngày 28 tháng 4 năm 2017), dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 được bố trí 2.119 tỷ đồng (thiếu 3.303 tỷ đồng).
![]() |
Tuyến Metro số 1 đang cần ứng thêm hơn 3.000 tỷ đồng để kịp tiến độ. Ảnh: Lê Quân. |
Hiện nay, khối lượng thi công của dự án đang được đẩy nhanh, dự kiến đến tháng 7 sẽ hoàn thành giải ngân hết số vốn đã bố trí năm 2017. Như vậy việc ứng thêm vốn là cấp bách. Nếu không, tiến độ của dự án này sẽ chậm tiến độ vì đói vốn.
Trước đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chấp thuận cho thành phố giải ngân vốn ODA theo tiến độ dự án (Công văn số 3059/BKHĐT-TH ngày 21 tháng 5 năm 2015). Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, số vốn ODA giải ngân theo kế hoạch đầu tư công hàng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí.
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét tạm ứng 3.303 tỷ đồng trong năm 2017 cho thành phố từ nguồn kế hoạch vốn ODA trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đây là nguồn vốn do ngân sách Trung ương cấp phát cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành năm 2020 theo kế hoạch.
Gỡ điểm nghẽn vốn đầu tư
Ông Liêm cũng kiến nghị giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn về chậm giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, với các dự án ODA, dự án quan trọng quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt trước khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh thay đổi dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự án, thì đề nghị thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh là của Thủ tướng, không phải trình lại Quốc hội. Thủ tướng chỉ thực hiện báo cáo Quốc hội tại phiên họp vào cuối mỗi năm để Quốc hội giám sát, theo dõi.
"Nếu quy định này được áp dụng thì điểm nghẽn về vốn đầu tư công cho metro số 1 và nhiều công trình tại TP.HCM sẽ được giải quyết toàn diện", ông Liêm nói.
Cụ thể, với dự án metro, số việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (từ 19.906 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) (từ 26.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng) sẽ có cơ hội được Thủ tướng quyết định.
Tại cuộc làm việc, thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng thống nhất bỏ cơ chế thí điểm và cho phép Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố (HFIC) chính thức thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại toàn bộ doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.
Với danh sách các doanh nghiệp chuyển giao về HFIC, thành phố được chủ động thực hiện và báo cáo Thủ tướng để đảm bảo tiến độ và lộ trình cổ phần hóa.
Theo Bình Nguyên - Phước Tuần (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




