-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
-
Công an TPHCM nói về phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
-
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Kinh tế
01/02/2024 05:01Từ ngày mai 4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí?
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý kể từ ngày 1/2/2024 như đề nghị trước đó của công ty.
4 tuyến đường cao tốc tăng phí gồm: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.
Mỗi tuyến cao tốc sẽ tăng phí từ 5-12%. Cụ thể, 3 tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng đồng mức bình quân 12% so với phí dịch vụ đường bộ hiện tại. Riêng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng 5%.
Cụ thể, bảng phí các tuyến đường cao tốc mới từ ngày 1/2/2024 (đã gồm 8% thuế VAT) sẽ như sau:




Các cao tốc chưa từng tăng phí từ khi đưa vào khai thác
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, VEC cho biết theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.
Theo công ty thì các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trùng tu, đại tu. Vì vậy, nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án. Từ đó, VEC đề xuất tăng mức phí 4 tuyến đường cao tốc.

Sau khi xem xét, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ Giao thông vận tải và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, VEC có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.
Theo Trang Anh (Nguoiduatin.vn)








- Crystal Palace làm nên lịch sử ở cúp châu Âu (06:50)
- Hai vợ chồng cầm đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội bị triệt phá (06:46)
- Người vợ trẻ khai từng bị bạo hành trước khi sát hại chồng, đối diện mức án nào? (06:41)
- Nữ Trung tá CSGT chỉ huy bắt xe quá tải trong đêm, tài xế "than" muốn bỏ nghề (06:38)
- Châu Âu đề xuất dùng tài sản Nga để hỗ trợ Ukraine, Mátxcơva dọa đáp trả (06:34)
- Miền Bắc oi nóng trước khi đón mưa bão (06:29)
- Hà Nội: Người dân phản ánh gặp nhiều khó khăn khi nộp hồ sơ dự án nhà ở xã hội chưa đến 30 triệu/m2 vừa mở bán (06:26)
- Thủ lĩnh Hamas bí ẩn quyết định thành bại kế hoạch của ông Trump (06:17)
- Tạm giữ đối tượng bắt tài xế xe buýt quỳ lạy giữa đường van xin rồi đánh đập (06:16)
- Trời nắng, người dân "ngã ba lụt lội" vẫn bì bõm sau 3 ngày Hà Nội ngập lụt (06:08)




