-
Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? -
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc -
Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai -
Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy -
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím
Kinh tế
28/02/2018 15:27Tỷ phú Trung Quốc toan tính gì khi thâu tóm cổ phần Mercedes?
Ông Li Shufu, Chủ tịch của nhà sản xuất ôtô Geely của Trung Quốc, vừa có thương vụ đầu tư trị giá 9 tỷ USD để thâu tóm gần 10% cổ phần của Daimler và trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe sở hữu thương hiệu Mercedes Benz.
Ông Li, hiện sở hữu tài sản khoảng 18 tỷ USD, từng nói rằng ông không hứng thú với việc thâu tóm Daimler.
Không biết chính xác mục đích của tỷ phú giàu thứ 10 Trung Quốc trong thương vụ này, tuy nhiên, CNN nhận định nhiều dấu hiệu cho thấy ông Li quan tâm tới nền tảng kỹ thuật của hãng xe Đức.
“Để thành công và nắm bắt được đỉnh cao công nghệ, một người phải có bạn bè, đối tác và đồng minh, và phải thích nghi với cách tư duy mới về việc chia sẻ và sức mạnh thống nhất”, ông Li nói trong một thông cáo vào cuối tuần trước.
Một số nhà phân tích cho rằng ông Li muốn nắm bắt được công nghệ năng lượng sạch của Dailmler nhằm giúp nâng cao vị thế cạnh tranh của Geely tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới và cũng là nơi chính phủ đang đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng xe điện.
"Daimler hiện sở hữu công nghệ tiên tiến có liên quan nhiều tới các lĩnh vực Geely đang theo đuổi, đặc biệt là xe chạy điện”, ông Bill Russo - người sáng lập, CEO của hãng tư vấn đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.
Trước đó, Daimler từng tuyên bố muốn đầu tư 10 tỷ Euro (12,3 tỷ USD) vào phát triển ôtô chạy năng lượng sạch. Ông Russo cho rằng các linh kiện như pin điện và hệ thống quản lý là mối quan tâm đặc biệt đối với tỷ phú Trung Quốc và công ty của ông.
Các nhà đầu tư tỏ ra hết sức lạc quan với thương vụ này, giúp cổ phiếu của Geely tăng 6,5% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 26/2.
Việc chuyển giao công nghệ giữa các công ty phương Tây và đối tác Trung Quốc là vấn đề hết sức nhạy cảm. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang điều tra vấn đề liên quan tới việc ép buộc chuyển giao tài sản trí tuệ
Tuy nhiên, ông Russo cho rằng Daimler có thể sẵn sàng hợp tác với Geely trong công nghệ xe điện nếu điều này giúp công ty tiếp cận sâu hơn được thị trường ôtô khổng lồ của Trung Quốc. Thế nhưng việc này cũng có thể khá phức tạp bởi các mối quan hệ hợp tác hiện tại của Daimler với nhiều đối tác ở Trung Quốc.
Theo quy định tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ôtô nước ngoài muốn vào nước này phải lập liên doanh với các công ty bản địa. Hiện tại, Daimler đã có vài đối tác như vậy, trong đó có liên doanh với công ty nhà nước BAIC Motor và nhà sản xuất pin, xe điện BYD - công ty cũng được tỷ phú Warren Buffett đầu tư.
Hôm thứ 6 tuần trước (23/2), BAIC cho biết công ty này và Daimler có kế hoạch đầu tư gần 2 tỷ USD xây nhà máy mới để sản xuất xe điện.
Về phía Daimler, sau thương vụ với Geely, công ty này cho biết BAIC vẫn là “một đối tác mạnh” của mình tại Trung Quốc.
"Daimler biết rõ và đánh giá cao ông Shufu - một doanh nhân Trung Quốc đặc biệt hiểu biết rộng với tầm nhìn rõ ràng. Hợp tác với ông ấy, một công ty có thể bàn thảo về sự thay đổi của cả ngành công nghiệp”, Daimler nói trong một thông cáo.
Trước thương vụ với Daimler, đế chế Geely của ông Li đã có vài bước tiến lớn vào ngành công nghiệp ôtô của châu Âu. Năm 2010, công ty này thâu tóm hãng xe Thụy Điển Volvo Cars từ tay Ford trong thương vụ trị giá khoảng 1,8 tỷ USD. Đây là thương vụ đánh dấu màn tấn công của công ty này trên trường quốc tế. Năm ngoái, Geely tiếp tục nắm quyền kiểm soát hãng xe thể thao biểu tượng của Anh - Lotus Cars.
Theo Phương Anh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? (21 phút trước)
- Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc (34 phút trước)
- Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai (40 phút trước)
- Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy (51 phút trước)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (1 giờ trước)
- Ngày thứ 5 xung đột: Thái Lan và Campuchia đẩy mạnh pháo kích, thương vong tăng cao ở cả hai phía (1 giờ trước)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (1 giờ trước)
- Hà Nội mịt mù vì bụi mịn: Bác sĩ chỉ ra nhóm nguy cơ và những dưỡng chất giúp “kháng” bụi mịn (1 giờ trước)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (2 giờ trước)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (2 giờ trước)