-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Kinh tế
26/06/2017 20:42Uber, Grab phản bác cáo buộc "chiến lược giá hủy diệt" của Vinasun
Hai đơn vị này cho rằng cáo buộc hoạt động ngoài vòng pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh… của Vinasun là thiếu căn cứ.
Cụ thể, Uber cam kết vẫn tiến hành kê khai và nộp thuế đầy đủ cho dịch vụ Uber B.V Hà Lan, đồng thời khấu trừ và nộp thuế cho các đối tác là những hộ kinh doanh cá thể theo quy định nên thông tin núp dưới danh nghĩa hợp đồng điện tử nhằm né tránh nghĩa vụ thuế, phí là sai.
Trong khi đó, Grab dù đồng tình về việc “có một số công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng đặt xe đang vi phạm quy định về thuế như Vinasun đề cập”, song không nhắc đích danh những công ty này. Để khẳng định không có hành vi trốn thuế, Grab cũng đưa ra giấy khen của Cục Thuế TP HCM vào năm 2015.
![]() |
Uber và Grab cho rằng nội dung kiến nghị của Vinasun có nhiều thông tin "bịa đặt". |
Liên quan vấn đề xếp loại hoạt động của các doanh nghiệp này giống loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi, Uber cho rằng, bản chất hoạt động của đơn vị này khác với taxi truyền thống nên không thể áp dụng hình thức quản lý như nhau. Từ khi được cho phép tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải, đơn vị này đang thực hiện các bước chuyển đổi nhằm chỉ hợp tác với doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã vận tải.
“Chúng tôi ủng hộ việc quản lý các đơn vị vận tải như Uber dưới hình thức dịch vụ vận tải theo hợp đồng như hiện nay. Đây là hình thức quản lý phù hợp và khả thi duy nhất”, ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều hành Uber Việt Nam nói.
Đại diện Uber cho biết, đơn vị này đã gặp Sở Giao thông vận tải TP HCM và Hà Nội để xin hướng dẫn triển khai, gửi các thông tin và báo cáo theo yêu cầu nên không có chuyện “hoạt động ngoài vòng pháp luật” như thông tin từ Vinasun. Ngoài ra, đơn vị này còn dẫn thông tin cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với doanh nghiệp Mỹ trong chuyến thăm chính thức mới đây nhằm nhắc lại lời hứa Chính phủ tạo mọi điều kiện cho các loại hình kinh doanh mới như Uber hoạt động tại Việt Nam.
Uber cho biết ứng dụng gọi xe đang có mặt tại 70 quốc gia, trong số này có những quốc gia mà Vinasun cho rằng đã “đánh giá hệ lụy kinh tế, tính công bằng và trật tự xã hội để quyết định lệnh cấm hoạt động” như Nhật Bản, Indonesia, Philippines… Đơn vị này đính kèm danh sách 450 thành phố Uber góp mặt để chứng minh thông tin từ đối thủ là bịa đặt và “sẵn sàng cung cấp các thông tin, tài liệu để chứng minh nếu được yêu cầu”.
Về phía Grab, đơn vị này cho rằng, kết quả kinh doanh không tốt của Vinasun, cụ thể là trong quý I năm nay, đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe phải nằm bãi... phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện khách quan thị trường, thói quen tiêu dùng, bộ máy quản lý… nên không thể đổ lỗi cho đối thủ. Đơn vị này đặt ngược vấn đề trong quá trình chiếm lĩnh thị phần taxi truyền thống, Vinasun cũng khiến nhiều doanh nghiệp khác rời bỏ thị trường.
Hai đơn vị này cũng khẳng định ý kiến của Vinasun về hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống… là không có cơ sở và bằng chứng thực tế.
Trước đó, trong công văn hoả tốc báo cáo Văn phòng Chính phủ kết quả xử lý kiến nghị của Vinasun, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trường hợp đơn vị vận tải hoạt động theo đúng loại hình và chấp hành đầy đủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được quy định theo Nghị định 86/2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp thì Bộ luôn ủng hộ.
Đối với việc khống chế số lượng đầu xe, Bộ cho rằng khi chưa đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm thì Uber và Grab cũng đã du nhập và hoạt động tại Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu, vấn đề là các địa phương cần quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông.
Bộ Giao thông đề nghị Vinasun trao đổi với Bộ Công Thương để được hướng dẫn chi tiết nội dung kiến nghị về hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức giảm giá, trao đổi với Bộ Tài chính để làm rõ vấn đề đảm bảo công bằng trong quản lý và chống thất thu thuế.
Theo Phương Đông (VnExpress.net)








- Xe "ăn xăng như ngửi" ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Có mẫu to hơn Vios ăn 3,8L/100km, cắm sạc đi 120km như xe điện (13:43)
- Gần 10 nghìn dân Hà Nội bị cô lập do lũ sông Cầu dâng cao: Cấm đường vào Trung Giã (13:42)
- Vào "căn nhà ma ám", người phụ nữ ngoài 60 tuổi tử vong (13:37)
- Vai diễn vận vào đời Phương Oanh (13:34)
- Nữ ca sĩ 1m54 như "sinh đôi" với Hoa hậu Mai Phương, mê mặc khoét sâu khoe vòng một phồn thực hậu "dao kéo" (13:30)
- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (2 giờ trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (2 giờ trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (2 giờ trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (2 giờ trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (2 giờ trước)




