-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Kinh tế
13/07/2023 10:25'Vá' lỗ hổng hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ
Sự phát triển ồ ạt của bảo hiểm nhân thọ thời gian qua đã kéo theo hàng loạt hệ luỵ. Thậm chí, nhiều đại lý bảo hiểm tư vấn sai khiến người chịu thiệt cuối cùng là khách hàng. Trao đổi với PV Tiền Phong, chị Trần Thu H (Hà Nội) bức xúc kể về sai phạm của đại lý bảo hiểm tư vấn sản phẩm. Theo chị H, nhân viên của Manulife tư vấn cho chị chọn sản phẩm Món quà tương lai với phí bảo hiểm đóng 21,8 triệu đồng/năm.
“Gia đình tôi chỉ có nhu cầu mua gói bảo hiểm nhân thọ truyền thống để bảo vệ và rút được khoản tiền hoàn lại sau hàng chục năm đóng phí. Tuy nhiên, sau 2 năm đóng phí, tôi mới phát hiện đại lý bảo hiểm bán cho tôi sản phẩm đầu tư - không đúng nhu cầu của tôi. Đồng thời, đại lý đưa ra thông tin sai lệch về số tiền rút về. Đại lý bảo hiểm cũng tư vấn thêm cho tôi nhiều sản phẩm bổ trợ với mức đóng phí lên tới 15 triệu đồng/năm và sẽ mất khoản phí này ở từng năm”, chị H bức xúc.
Ngoài việc tư vấn lập lờ, không chính xác, tại tờ khai thông tin sức khỏe của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, đại lý bảo hiểm còn tự ý khai khống thông tin y tế của người mua bảo hiểm.

Chị Trần Thu L (Hoàng Mai, Hà Nội) có mẹ ruột bị ung thư máu. Tuy nhiên, khi khai thông tin sức khỏe cho hợp đồng bảo hiểm Điểm tựa Đầu tư của Manulife, tại điều khoản “cha/mẹ/anh chị em ruột có mắc bệnh sa sút trí tuệ, ung thư, cơ tim, tiểu đường…”, đại lý bảo hiểm đã xui chị L điền vào phần khai “không”.
“Sau này tôi mới biết, kê khai thông tin gian dối sẽ khiến hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Trong khi đây không phải lỗi của cá nhân tôi mà do đại lý tư vấn hướng dẫn sai”, chị L cho biết.
Tại kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm vừa công bố, Bộ Tài chính cho biết, vi phạm điển hình của các đại lý bảo hiểm gồm: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ. Đại lý không đảm bảo chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Bổ sung nhiều quy định về bán bảo hiểm
Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đang sửa đổi bổ sung một số quy định nhằm ngăn việc đại lý bảo hiểm vi phạm. Với hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo hướng dẫn và bổ sung quy định: “Ngân hàng không được phép tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký kết hợp đồng bảo hiểm cho khách trong thời gian khách thực hiện thủ tục vay vốn và trong thời gian 3 tháng kể từ ngày giải ngân”.
Nghị định cũng hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa thông qua với quy định: Ngân hàng phải thành lập bộ phận chuyên trách để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm. Chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng phải thiết lập quầy hoặc bàn giao dịch riêng cho bán bảo hiểm, tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của ngân hàng.
“Người đứng đầu bộ phận chuyên trách thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm”, Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính dự kiến bổ sung quy định như thay đổi nội dung câu hỏi trong cuộc gọi video call kiểm tra tới khách hàng.
Trao đổi với Tiền Phong, TS Cấn Văn Lực cho rằng, để thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững, trước tiên cơ quan chức năng cần rà soát quy định chuẩn hóa nhân sự liên quan như đại lý bảo hiểm, nhân viên tư vấn. Doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát chính sách, quy trình nội bộ cũng như xem lại rà soát lại mạng lưới đại lý, tư vấn bảo hiểm. Cơ quan chức năng cần phân nhóm, phân loại sản phẩm thông dụng hơn cho người dân và có giải thích rõ với khách hàng.
Theo Ngọc Linh (Tiền Phong)








- Vụ học sinh 'túm tóc, ấn đầu cô giáo' là nghiêm trọng, xử lý phải công bằng (23:03)
- Cựu Chủ tịch Agribank Nguyễn Thế Bình bị truy nã (23 phút trước)
- Bức ảnh chi tiêu tiết lộ sự thật đáng buồn: Chồng ký xác nhận mỗi ngày, lệch 2k cũng không được! (36 phút trước)
- Cục trưởng Cục CSGT chỉ đạo 'nóng': CSGT điều tiết giao thông không được xử lý vi phạm (59 phút trước)
- Bão Ragasa tăng cấp 'thần tốc', di chuyển nhanh trước khi vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Danh sách 3 loại dầu ăn giả, kém chất lượng: Người dân cập nhật ngay để tránh mua phải! (1 giờ trước)
- Ông Trịnh Văn Quyết được cấp giấy xác nhận hoàn thành Thi hành án dân sự (1 giờ trước)
- Bác sĩ hàng đầu: Đây là 5 thói quen 'tiếp tay' cho mỡ máu cao, bệnh tim, gây hại nhiều hơn bạn tưởng (1 giờ trước)
- "Tổng tài" sau vụ xin lỗi nhưng bị từ chối: Tôi thật sự không chịu nổi nữa... (1 giờ trước)
- Thông tin mới vụ phát hiện thi thể phân hủy dưới đường Vành đai 3, Hà Nội (2 giờ trước)





