-
Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC
-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
Kinh tế
14/06/2025 13:46Vải thiều Trung Quốc có loại hơn 1 triệu đồng/kg, thổi lên thành hàng xa xỉ
Cụm từ “tự do ăn vải” đang gây bão mạng xã hội Trung Quốc, phản ánh sự leo thang giá cả nông sản và những bất ổn trong cung - cầu nội địa.
Chỉ trong vài tuần đầu mùa, vải thiều đã vượt mặt nhiều loại trái cây nhiệt đới, vươn lên nhóm hàng giá trị cao trên thị trường, sánh ngang với những cái tên vốn được coi là “đặc sản của giới nhà giàu” như sầu riêng hay cherry Mỹ.
Tại các siêu thị ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), loại vải phổ thông như Phi Tử Tiếu đang được bán với giá 28-30 NDT/kg (tương đương 98.000-105.000 đồng). Trong khi đó, các giống cao cấp như Bạch Đường Ương có giá niêm yết tới 60 NDT/kg (khoảng 210.000 đồng).

Theo The Paper, một số nền tảng thương mại điện tử thậm chí còn rao giá lên tới 300 NDT/kg (khoảng hơn 1 triệu đồng) - mức giá từng chỉ thấy ở nho Nhật hay cherry nhập khẩu.
Các nhân viên siêu thị cho biết do mới vào đầu mùa, nguồn cung còn hạn chế nên giá vải thiều cao là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, khi nhiều vùng trồng bắt đầu cho thu hoạch chính vụ, thị trường đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ.
“Tự do ăn vải” - Giấc mơ xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc
Mùa hè tại Trung Quốc từ lâu đã gắn liền với hình ảnh những mẹt vải tươi đỏ au bên vỉa hè hay các xe đẩy chở đầy trái cây dọc phố. Thế nhưng, cảnh tượng ấy nay đang bị thay thế bằng những khay vải đóng gói trong siêu thị, đính kèm tem truy xuất nguồn gốc, mã QR và mức giá khiến nhiều người tiêu dùng ái ngại.
Trên mạng xã hội Weibo, cụm từ "tự do ăn vải" trở thành từ khóa nóng. Nhiều người chia sẻ rằng trước đây vải từng là loại trái cây rẻ, có thể ăn thỏa thích vào mùa hè. Hiện giá vải cao chót vót khiến họ “chỉ dám ngắm chứ không dám mua”.
Một người dùng mạng xã hội Weibo viết: “Trước là cherry, rồi rau hương xuân, giờ đến vải cũng trở thành đặc sản dành riêng cho người có điều kiện”.
Dù một số cửa hàng đã điều chỉnh giá nhẹ, ví dụ vải Bạch Đường Ương được bán trên mạng còn khoảng 64 NDT/kg (tức khoảng 224.000 đồng) nhưng sức mua vẫn chững lại. Không ít tiểu thương buộc phải ngừng nhập hàng vì lo ngại không bán được.
Theo ghi nhận của báo chí Trung Quốc, sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng là điều dễ nhận thấy. Một tiểu thương tại thành phố Thành Đô nói rằng: “Trước đây, vải thường có giá từ 10-20 NDT (khoảng 35.000-70.000 đồng)/kg, giờ giống tốt như Bạch Đường Ương đã lên tới 60 NDT, gấp gần ba lần so với loại phổ thông".

Theo ghi nhận tại các địa phương Trung Quốc, giá vải tăng cao do sản lượng đầu mùa thấp. Trong khi đó, một số giống mới như Bạch Đường Ương, Băng Tuyết Đỏ... lại được người tiêu dùng săn lùng vì mẫu mã đẹp, hương vị ngọt thanh. Ngoài ra, chi phí vận chuyển, bảo quản và chiến lược “nâng cấp hóa” nông sản nội địa cũng góp phần đẩy giá lên mức bất thường.
Tuy nhiên, một số tiểu thương cũng bày tỏ sự nghi ngờ, cho rằng thị trường vẫn chưa ổn định và có thể giá sẽ hạ nhiệt khi bước sâu vào chính vụ.
Cơn sốt vải thiều không phải là hiện tượng nhất thời đơn lẻ, mà phản ánh rõ những biến động trong cán cân cung - cầu tại thị trường tỷ dân. Ẩn sau đó là một xu hướng sâu rộng hơn: quá trình “nâng cấp hóa” nông sản nội địa, nhắm đến nhóm người tiêu dùng trung lưu ngày càng khắt khe về chất lượng, độ an toàn và hình thức sản phẩm.
Đón đầu xu hướng này, nhiều nhà phân phối đã triển khai chiến lược “premium hóa”: đóng gói chỉn chu, dán tem truy xuất nguồn gốc, tiếp thị theo phong cách hàng nhập khẩu nhằm nâng hạng những loại trái cây vốn quen thuộc như vải thiều thành sản phẩm cao cấp.
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo: đà tăng giá này sẽ khó duy trì nếu không đi kèm với sự điều tiết hợp lý về nguồn cung. Sự chênh lệch lớn giữa các kênh phân phối, từ siêu thị, chợ truyền thống cho đến nền tảng thương mại điện tử cũng có thể làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào tính minh bạch của thị trường.
Theo Tử Huy (VietNamNet)








- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bị truy tố vì nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng (21:35)
- Rộ tin Negav rút khỏi concert Em Xinh Say Hi diễn ra vào ngày mai (21:12)
- Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Thi Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá (21:05)
- Nóng: Kết quả bước đầu về dữ liệu bị thu thập trái phép trong vụ CIC bị hacker tấn công (1 giờ trước)
- Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên ngay trong tháng này (1 giờ trước)
- Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC (1 giờ trước)
- Giải cứu cô gái bị người lạ dụ dỗ sang Campuchia làm việc (1 giờ trước)
- Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú (1 giờ trước)
- TT Trump: Nghi phạm sát hại nhà hoạt động Kirk đã bị bắt (1 giờ trước)
- Quy hoạch không gian ngầm hiện đại phía đông hồ Hoàn Kiếm (2 giờ trước)




