-
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công -
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch PVN -
Hà Nội: Xuất hiện mảnh đất 420m2 được cấp sổ đỏ cho hai người, xử lý ra sao?
Kinh tế
14/06/2025 20:46Vải thiều Trung Quốc có loại hơn 1 triệu đồng/kg, thổi lên thành hàng xa xỉ
Cụm từ “tự do ăn vải” đang gây bão mạng xã hội Trung Quốc, phản ánh sự leo thang giá cả nông sản và những bất ổn trong cung - cầu nội địa.
Chỉ trong vài tuần đầu mùa, vải thiều đã vượt mặt nhiều loại trái cây nhiệt đới, vươn lên nhóm hàng giá trị cao trên thị trường, sánh ngang với những cái tên vốn được coi là “đặc sản của giới nhà giàu” như sầu riêng hay cherry Mỹ.
Tại các siêu thị ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), loại vải phổ thông như Phi Tử Tiếu đang được bán với giá 28-30 NDT/kg (tương đương 98.000-105.000 đồng). Trong khi đó, các giống cao cấp như Bạch Đường Ương có giá niêm yết tới 60 NDT/kg (khoảng 210.000 đồng).
Theo The Paper, một số nền tảng thương mại điện tử thậm chí còn rao giá lên tới 300 NDT/kg (khoảng hơn 1 triệu đồng) - mức giá từng chỉ thấy ở nho Nhật hay cherry nhập khẩu.
Các nhân viên siêu thị cho biết do mới vào đầu mùa, nguồn cung còn hạn chế nên giá vải thiều cao là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, khi nhiều vùng trồng bắt đầu cho thu hoạch chính vụ, thị trường đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ.
“Tự do ăn vải” - Giấc mơ xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc
Mùa hè tại Trung Quốc từ lâu đã gắn liền với hình ảnh những mẹt vải tươi đỏ au bên vỉa hè hay các xe đẩy chở đầy trái cây dọc phố. Thế nhưng, cảnh tượng ấy nay đang bị thay thế bằng những khay vải đóng gói trong siêu thị, đính kèm tem truy xuất nguồn gốc, mã QR và mức giá khiến nhiều người tiêu dùng ái ngại.
Trên mạng xã hội Weibo, cụm từ "tự do ăn vải" trở thành từ khóa nóng. Nhiều người chia sẻ rằng trước đây vải từng là loại trái cây rẻ, có thể ăn thỏa thích vào mùa hè. Hiện giá vải cao chót vót khiến họ “chỉ dám ngắm chứ không dám mua”.
Một người dùng mạng xã hội Weibo viết: “Trước là cherry, rồi rau hương xuân, giờ đến vải cũng trở thành đặc sản dành riêng cho người có điều kiện”.
Dù một số cửa hàng đã điều chỉnh giá nhẹ, ví dụ vải Bạch Đường Ương được bán trên mạng còn khoảng 64 NDT/kg (tức khoảng 224.000 đồng) nhưng sức mua vẫn chững lại. Không ít tiểu thương buộc phải ngừng nhập hàng vì lo ngại không bán được.
Theo ghi nhận của báo chí Trung Quốc, sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng là điều dễ nhận thấy. Một tiểu thương tại thành phố Thành Đô nói rằng: “Trước đây, vải thường có giá từ 10-20 NDT (khoảng 35.000-70.000 đồng)/kg, giờ giống tốt như Bạch Đường Ương đã lên tới 60 NDT, gấp gần ba lần so với loại phổ thông".
Theo ghi nhận tại các địa phương Trung Quốc, giá vải tăng cao do sản lượng đầu mùa thấp. Trong khi đó, một số giống mới như Bạch Đường Ương, Băng Tuyết Đỏ... lại được người tiêu dùng săn lùng vì mẫu mã đẹp, hương vị ngọt thanh. Ngoài ra, chi phí vận chuyển, bảo quản và chiến lược “nâng cấp hóa” nông sản nội địa cũng góp phần đẩy giá lên mức bất thường.
Tuy nhiên, một số tiểu thương cũng bày tỏ sự nghi ngờ, cho rằng thị trường vẫn chưa ổn định và có thể giá sẽ hạ nhiệt khi bước sâu vào chính vụ.
Cơn sốt vải thiều không phải là hiện tượng nhất thời đơn lẻ, mà phản ánh rõ những biến động trong cán cân cung - cầu tại thị trường tỷ dân. Ẩn sau đó là một xu hướng sâu rộng hơn: quá trình “nâng cấp hóa” nông sản nội địa, nhắm đến nhóm người tiêu dùng trung lưu ngày càng khắt khe về chất lượng, độ an toàn và hình thức sản phẩm.
Đón đầu xu hướng này, nhiều nhà phân phối đã triển khai chiến lược “premium hóa”: đóng gói chỉn chu, dán tem truy xuất nguồn gốc, tiếp thị theo phong cách hàng nhập khẩu nhằm nâng hạng những loại trái cây vốn quen thuộc như vải thiều thành sản phẩm cao cấp.
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo: đà tăng giá này sẽ khó duy trì nếu không đi kèm với sự điều tiết hợp lý về nguồn cung. Sự chênh lệch lớn giữa các kênh phân phối, từ siêu thị, chợ truyền thống cho đến nền tảng thương mại điện tử cũng có thể làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào tính minh bạch của thị trường.
Theo Tử Huy (VietNamNet)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)
- Nguyễn Hoàng Đức lần thứ 3 giành Quả bóng vàng Việt Nam (26/12/25 22:20)
- Người đàn ông bị đâm tử vong ở Lào Cai, nghi phạm được xác định là vợ nạn nhân (26/12/25 22:06)
- Cổ phiếu “họ Vin” lao dốc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "mất" nhiều tiền nhất thế giới hôm nay (26/12/25 21:55)
- Google gây bất ngờ khi thử nghiệm cho phép đổi địa chỉ Gmail (26/12/25 21:27)
- Xe khách 34 chỗ chở gần 50 người, chủ xe và tài xế bị phạt gần 100 triệu đồng (26/12/25 21:22)
- VFF xử phạt 5 cầu thủ bị nghi tiêu cực tại Giải U19 quốc gia 2025 - 2026 (26/12/25 21:15)