-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Kinh tế
21/12/2015 17:43Vì sao các hãng thời trang cao cấp tháo chạy khỏi Trung Quốc?
![]() |
Trung tâm mua sắm La Perle, biểu tượng của cuộc sống xa hoa của người dân miền nam Trung Quốc nằm ở trung tâm huyện Yuexiu của tỉnh Quảng Châu, mở cửa từ tháng 1 năm 2004.
Trung tâm mua sắm cao cấp này từ lâu đã trở thành điểm dừng chân của các thương hiệu quốc tế với mục tiêu chinh phục thị trường Trung Quốc.
Nhưng nay, mọi sự đã thay đổi. Cách đây vài tuần, La Perle đã mất đi đối tác tiềm năng nhất là Louis Vuition.
Hãng thời trang bán lẻ cao cấp của Pháp đã đóng cửa gian hàng tại tầng trệt của trung tâm thương mại và thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng thuê địa điểm nữa.
![]() |
| Cửa hàng Louis Vuition tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg. |
Tiếp đó, 2 gian hàng khác của hãng LV ở thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang và thành phố Urumpi, thủ phủ của Tân Cương cũng lần lượt đóng cửa. Và lý do đóng cửa là có sự thay đổi trong chiến lược marketing của trụ sở chính.
Sự điều chỉnh chiến lược đó cũng lan nhanh sang các hãng thời trang cao cấp quốc tế khác trên thị trường Trung Quốc.
Trong vòng 2 năm qua, Burberry đã đóng 4 cửa hàng trên toàn đại lục, Coach đóng cửa 2 cửa hàng, Hermes đóng cửa 1, Armani đóng 5 cửa hàng, trong khi số cửa hàng của Prada giảm từ 49 xuống còn 33.
![]() |
| Theo dự đoán, khách hàng Trung Quốc sẽ chi khoảng 17 tỉ USD cho các mặt hàng cao cấp trong năm nay. Ảnh: Reuters. |
Regina Yang, nhân viên công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Thượng Hải cho biết, việc đóng cửa các cửa hàng để củng cố chiến lược kinh doanh của các hãng sẽ còn tiếp tục, nhất là ở các thành phố nhỏ.
Theo ông Yang, hiện nay ở một thành phố, các nhãn hàng cao cấp không cần có tới 2 hay 3 cửa hàng. Vì vậy, những hãng có 3 cửa hàng sẽ phải đóng cửa chỉ còn để lại 1.
Lý do của sự “ra đi”
Sau hàng chục năm phát triển mạnh mẽ trên đất Trung Quốc, các hãng đang phải thu hẹp dần quy mô của mình để đối phó với một thị trường Trung Quốc đang ngày một ảm đạm.
Chiến dịch chống tham nhũng và tình trạng người dân nước này đang đổ xô ra nước ngoài để mua hàng hiệu cũng là một trong những nguyên nhân gây giảm doanh số trong nước.
![]() |
| Túi xách và phụ kiện Channel. Ảnh: SCMP pictures |
Viện Character Fortune, một đơn vị nghiên cứu thị trường ở Thượng Hải dự báo doanh số bán hàng cao cấp ở đại lục trong năm nay sẽ chỉ tăng 3% (tương đương khoảng 25,8 triệu USD), thấp hơn nhiều so với con số tăng trưởng 11% của thị trường toàn cầu.
Zhou Ting, giám đốc viện Character Fortune, cho biết:
“Mở cửa hàng mới không còn là phương án chủ chốt để mở rộng thị trường của các thương hiệu cao cấp nữa. Trong vòng 2 năm tới, chúng tôi cho rằng còn có nhiều cửa hàng nữa đóng cửa.
Tuy nhiên, nếu các bạn cho rằng đây là cách họ tự bảo vệ mình trong hoàn cảnh thị trường Trung Quốc hiện nay thì các bạn đã nhầm. Đây chỉ là một chiến lược điều chỉnh của họ mà thôi.”
![]() |
| Coach, hãng có doanh thu chiếm 1/5 tổng doanh thu từ khách du lịch lại Bắc Mỹ cho biết năm ngoái khách du lịch Trung Quốc là nhóm khách hàng tăng nhanh nhất của họ. Ảnh: Dickson Lee. |
Ông Zhou cho biết thêm trước đây, các hãng bán lẻ cao cấp coi thị trường Trung Quốc như một chiếc máy in tiền. Và họ chỉ tập trung vào việc mở cửa hàng ở càng nhiều nơi càng tốt mà không chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Chất lượng dịch vụ và kinh nghiệm bán hàng của các cửa hàng ở Trung Quốc kém xa so với những cửa hàng ở Châu Âu. Chính vì vậy, giờ đây họ phải trả giá cho điều đó.”
Gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc đi du lịch nước ngoài ngày càng thường xuyên hơn.
Họ chi hơn 70% số tiền mang theo cho các mặt hàng cao cấp ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia khác nơi có giá thành rẻ hơn, mẫu mã phong phú hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn.
![]() |
| Khách hàng Đại Lục, bộ phận chiếm 1/3 tổng doanh thu của hãng Gucci và Prada, đang xếp hàng mua hàng cao cấp tại Tsim Sha Tsui, Hong Kong trong bộ ảnh năm 2014. Ảnh: David Wong. |
Ngoài ra, chiến dịch chống tham nhũng ở Bắc Kinh cũng là một nguyên nhân lớn góp phần vào sự ảm đạm của thị trường hàng cao cấp Trung Quốc.
Từ cuối năm 2013, chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện chiến dịch chống tham nhũng và cấm các quan chức chính phủ tặng quà và nhận quà tặng. Trước đó, đây là một trong những nguồn thu lớn của các nhãn hàng cao cấp nội địa.
Hàng giả cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự mất chỗ đứng của hàng hóa trong thị trường Trung Quốc. Ngày nay, các loại hàng giả dán nhãn hiệu cao cấp được bày bán tràn lan trên khắp các đường phố đại lục thậm chí cả ở Hong Kong và Ma Cao.
Xu hướng mới
Một trong những hướng điều chỉnh mới và phổ biến nhất của các nhãn hàng cao cấp tại Trung Quốc trong thời gian gần đây đó là mở rộng diện tích các gian hàng và “lấn sân” sang các lĩnh vực mới.
Ông Frank Chen, nhân viên nghiên cứu của CBRE cho hay những năm gần đây, ngày càng có nhiều hãng hàng cao cấp mở rộng diện tích gian hàng của họ.
![]() |
| Thị phần tiêu thụ hàng cao cấp của người Đại lục Trung Quốc tính theo doanh thu khu vực (%). |
Diện tích lớn hơn có nghĩa là họ có thể trưng bày nhiều mặt hàng hơn, mở thêm nhiều chức năng cho gian hàng của họ. Họ cũng trưng bày thêm nhiều mặt hàng mà trước đây họ không chú trọng như giày dép, hàng gia dụng, mỹ phẩm và đồ trẻ em.
Trong tháng 3 vừa qua, Louis Vuition đã cho ra mắt cửa hàng mới nâng cấp của họ tại trung tâm mua sắm World Mall tại Bắc Kinh với diện tích hơn 3.000 m2.
![]() |
| Các mặt hàng nước hoa, quần áo và đồng hồ giả mang nhãn hiệu hàng cao cấp được bày bán ở khắp các đường phố tại các thành phố lớn ở Đại Lục. |
Cửa hàng giờ đây không chỉ đơn thuần là gian hàng bán đồ may LV mà còn bao gồm cả cửa hàng sách, phòng triển lãm và khu thưởng trà Trung Quốc.
Nhãn hiệu hàng cao cấp Ý, Gucci, cũng tham gia trào lưu mở rộng này nhằm hướng tới người tiêu dùng địa phương bằng một nhà hàng mới mở tại một trung tâm thương mại ở Thượng hải.
Trong khi đó, Hermes, Armani, and Dolce & Gabbana cũng dự kiến đưa nhà hàng, quán cà phê mang nhãn hiệu mình vào Trung Quốc để tăng thêm doanh thu tại thị trường này.
Theo Nguyễn Thu (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)
- Truy bắt cô giáo mầm non lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt hàng tỷ đồng ở Hà Nội (02/11/25 23:55)
- Cái kết 'đắng ngắt' cho nam tài xế ngang nhiên 'kẹp' 4 cô gái trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội (02/11/25 22:42)
- HLV Kim Sang-sik thẳng thắn nói về thói quen xấu của cầu thủ Việt Nam (02/11/25 22:20)
- Vụ ngạt khí máy phát điện ở Đà Nẵng: Bác sĩ cập nhật diễn biến sức khoẻ gia đình 4 người sau 5 ngày điều trị (02/11/25 22:03)
- Vụ Trương Ngọc Ánh bị bắt: Vì sao giao dịch từ gần 20 năm trước nay vẫn bị xử lý hình sự? (02/11/25 21:55)
- Vụ vỡ hồ chứa nước ở Lâm Đồng khiến bé gái 13 tuổi tử vong: Chủ hồ đối diện nguy cơ bị xử lý hình sự (02/11/25 21:35)
- Bố bơi cùng con gái trong bể công cộng, tai họa bỗng chốc xảy ra, camera ghi lại hình ảnh đáng sợ (02/11/25 21:20)
- Nữ sinh lớp 8 ở An Giang nhập viện vì bị bạn đánh hội đồng: Hé lộ nguyên nhân không ngờ phía sau! (02/11/25 20:55)
- Thực hư thông tin cụ bà ‘mấy ngày không ăn uống trong mùa lụt’ ở Đà Nẵng (02/11/25 20:42)
- Nguyên nhân ban đầu vụ tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Đắk Lắk khiến 1 người bị thương nặng, 3 xe hư hỏng nặng (02/11/25 20:30)







