-
Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây!
-
Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc?
-
Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân
-
Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"?
-
Người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc đỗ xe chắn lối đi: Sự việc không đơn thuần như clip
-
Vụ nghi vỡ hụi hơn 200 tỷ đồng ở TP.HCM: Cả trăm hụi viên "ăn dầm nằm dề, nằm lăn lóc" van xin suốt 3 ngày vẫn trắng tay
-
Ông Nawat xin lỗi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines
-
Đang xem điện thoại trong phòng tối, người phụ nữ nghe tiếng động lạ: Cảnh tượng kinh hãi
-
Phụ nữ tóc ngắn nên mặc 10 kiểu trang phục này để hack tuổi xuất sắc hơn nữa
-
Bắt tạm giam Ngô Trí Cường vì lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước
Kinh tế
29/10/2015 21:05Vì sao thị trường đồ hiệu Hồng Kông “sa cơ”?
Ở Hồng Kông, những chiếc ví đắt tiền đang rời đi, nhường chỗ cho những đôi giày thể thao.
![]() |
Cửa hiệu trước đây của Coach ở quận trung tâm của Hồng Kông - Ảnh: Bloomberg. |
Tầm trung trỗi dậy
Theo hãng tin này, vụ Adidas thế chân Coach tại một vị trí bán lẻ đắc địa không phải là câu chuyện cá biệt ở Hồng Kông.
Phố Russell thuộc khu Causeway Bay của Hồng Kông - nơi có giá thuê cửa hiệu đắt nhất thế giới cho tới khi danh hiệu này thuộc về Đại lộ số 5 ở New York vào năm ngoái - đang trải qua một cuộc dịch chuyển lớn.
Một vị trí trước kia do công ty Emperor Watch & Jewelry thuê, giờ trở thành cửa hiệu của Bonjour Holdings.
Emperor bán lẻ đồng hồ hiệu Cartier gắn kim cương, trong khi Bonjour chuyên kinh doanh các loại mỹ phẩm giá rẻ như lông mi giả Hello Kitty giá 58 Đôla Hồng Kông/cặp hay dầu “Con Hổ” giá 18 Đôla Hồng Kông/lọ.
Ngay cạnh đó, đối thủ của Bonjour là Colourmix Cosmestics đã lấp chỗ trống mà hãng đồng hồ Thụy Sỹ Jaeger-LeCoultre để lại.
Trong bối cảnh lượng du khách từ Trung Quốc đại lục tới Hồng Kông suy giảm, các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton và Chow Tai Fook đành chuyển sang những địa chỉ bán lẻ có mức giá thuê mặt bằng mềm hơn hoặc ngậm ngùi đóng cửa một số cửa hiệu tại Hồng Kông. Suốt nhiều năm qua, du khách từ đại lục vốn là đối tượng thúc đẩy doanh số thị trường hàng xa xỉ tại Hồng Kông.
Không bỏ lỡ cơ hội, các nhà bán lẻ tầm trung đã nhanh chân nhảy vào thế chỗ.
“Sự đi xuống của lĩnh vực đồng hồ, nữ trang và hàng xa xỉ nói chung đang mở đường cho sự phát triển của các thương hiệu thời trang bình dân”, ông Tom Gaffney, trưởng bộ phận mặt bằng bán lẻ thuộc công ty dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle ở Hồng Kông, cho biết.
Giá cho thuê cửa hiệu tại Hồng Kông bắt đầu giảm kể từ khi cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh hồi năm ngoái khiến sức hút của thành phố này với tư cách một thiên đường mua sắm dành cho du khách Trung Quốc đại lục đi xuống.
Ngoài ra, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí của Chính phủ Trung Quốc cũng là những nguyên nhân khiến người Trung Quốc không còn thoải mái mua hàng hiệu ở Hồng Kông như trước kia.
Xu thế đổi thay
Chịu tác động mạnh nhất là doanh số của các cửa hiệu đồng hồ và nữ trang cao cấp. Suốt 11 tháng qua, doanh số bán lẻ đồng hồ và nữ trang ở Hồng Kông không tháng nào không giảm so với cùng kỳ năm trước.
“Thói quen mua sắm đang thay đổi. Cách đây đôi năm, không khó để bắt gặp khách Trung Quốc đại lục vào cửa hiệu đồng hồ và mua cả chục chiếc Rolex một lúc. Giờ thì gặp khách hỏi mua một chiếc cũng khó”, ông Marcos Chan, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Hồng Kông, Đài Loan và Macau thuộc công ty CBRE Group, nhận xét.
Dù rời khỏi các vị trí mặt tiền trên phố lớn, các thương hiệu hạng sang vẫn giữ chỗ tại các trung tâm mua sắm cao cấp ở Hồng Kông, nơi có tiền thuê mặt bằng dễ chịu hơn.
Một lý do khác khiến hàng hiệu ở Hồng Kông rơi vào cảnh ế ẩm là khách Trung Quốc - lực lượng chiếm 10% số du khách và hơn 25% doanh thu hàng xa xỉ toàn cầu - đang chuyển từ mua hàng tại Hồng Kông sang mua nhiều hơn ở các thị trường khác như châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Sức hút của hàng hiệu tại các thị trường này đến từ đồng tiền xuống giá và thủ tục thị thực nới lỏng, Bloomberg cho hay.
Theo dự báo của Jones Lang LaSalle, giá thuê cửa hiệu ở quận trung tâm của Hồng Kông sẽ giảm thêm 10% trong năm 2016, sau khi giảm khoảng 20-30% trong năm nay. Trong khi đó, diện tích mặt bằng khoảng gần 19.000 m2 ở đường Queen’s thuộc quận trung tâm sẽ bị “ế” trong thời gian từ nay tới năm 2018.
Chỉ cách vài bước chân từ một trong những nhà ga tàu điện ngầm đông đúc nhất ở quận trung tâm của Hồng Kông, thương hiệu thời trang giá rẻ Folli Follie đến từ Hy Lạp đã mở một cửa hiệu vào hồi trung tuần tháng 10 này, sau khi hãng bán lẻ đồng hồ cao cấp Carlson rời đi.
Hãng thời trang bình dân H&M cũng tranh thủ cơ hội giá thuê mặt bằng giảm ở Hồng Kông để mở rộng. Vào ngày 30/10 này, hãng sẽ mở cửa hiệu lớn nhất châu Á tại khu Causeway Bay.
“Một phần trong chiến lược mở rộng của chúng tôi là tìm được những hợp đồng tốt và cạnh tranh. Nếu chúng tôi không thấy hài lòng, thì chúng tôi không mở cửa hiệu”, Giám đốc H&M tại Trung Quốc bao gồm Hồng Kông và Đài Loan Magnus Olsson cho biết.
Bà Helen Mak, Giám đốc dịch vụ bán lẻ tại Colliers, nói rằng chất lượng dịch vụ đẳng cấp của Hồng Kông vẫn sẽ là điểm hấp dẫn, nhưng du khách đến Hồng Kông đang muốn tìm kiếm một trải nghiệm mua sắm mới ở các khu vực trung tâm của thành phố.








- Người đàn ông 25 tuổi tử vong khi rơi từ cột điện cao 30m xuống đất (19:25)
- Lừa thiếu nữ làm mẫu ảnh khỏa thân, ép quan hệ tình dục (19:12)
- Mưa trắng trời, đường phố biến thành sông trước khi bão số 10 Bualoi giật cấp 15 đổ bộ (1 giờ trước)
- Đang khỏe mạnh bỗng bị xẹp phổi, thanh niên 24 tuổi hối hận vì đã làm 1 điều suốt gần 10 năm (1 giờ trước)
- Khi khai quật đội quân đất nung trong lăng Tần Thuỷ Hoàng, chuyên gia đã phạm sai lầm lớn: 15 giây "mất mát" mà Trung Quốc mãi tiếc nuối (1 giờ trước)
- Đã rõ nguyên nhân Bích Phương không công khai hẹn hò Tăng Duy Tân (1 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Xóm trọ bàng hoàng cảnh nạn nhân ôm ngực đẫm máu lao vào sân trọ trước khi gục ngã (2 giờ trước)
- Người đàn ông sát hại con rể, khi biết lý do nhiều người ngậm ngùi, xót xa (2 giờ trước)
- Ung thư gan rất "sợ" 7 loại thực phẩm này: Người trẻ càng nên chú ý (2 giờ trước)
- Nữ tài xế mở cửa cẩu thả, người đi xe máy bị hất văng, ngã ra đường: Clip "hot" trên MXH (2 giờ trước)




