-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
-
Nóng: Ngày mai 9.9, thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
7 thói quen âm thầm nhưng lại là dấu hiệu bạn đang ngày càng giàu có
-
Vụ hành hung bệnh nhân ở nha khoa Tuyết Chinh: Bộ Y tế vào cuộc
-
Người đàn ông bịt mắt, nhảy lầu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
-
7 món ngon từ đậu phụ: Vừa đơn giản, rẻ tiền, hợp khẩu vị 4 mùa mà ngon hơn cả gọi ngoài hàng
-
Hồng Đào thông báo khẩn
-
Bên trong những "khu tự trị" lừa đảo trực tuyến
-
Thiếu tá công an hy sinh khi truy tìm kẻ tấn công chị dâu
-
Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do
Kinh tế
29/07/2016 09:33Việt Nam sẽ thành bãi ôtô con của Trung Quốc vì Thông tư 20
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ luôn bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng xe ô tô nước ngoài, họ mặc nhiên có quyền sinh quyền sát đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Tại bản kiến nghị, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ vừa cho biết, việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ôtô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.
|
Ảnh minh hoa. |
Bên cạnh đó, các điều kiện tại Thông tư 20 được các doanh nghiệp này đánh giá không khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và vi phạm Luật cạnh tranh 2004, và không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trái với Nghị quyết 35 của Chính phủ và nhiều chính sách khác đang hỗ trợ khu vực kinh tế này.
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa cũng nhấn mạnh tác động của Thông tư 20 đối với xe con Trung Quốc tràn vào Việt Nam.
Cụ thể, Thông tư 20 ra đời tạo điều kiện cho các xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam, vì chỉ cần 1 giấy ủy quyền chính hãng là đã nhập được xe, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng cấp giấy ủy quyền cho các doanh nghiệp Việt Nam rất đơn giản, miễn sao bán được hàng cho họ mà không có bất kỳ một ràng buộc khắt khe nào.
“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa không nhập được xe chất lượng cao từ các nước phát triển, thì sẽ sẵn sàng làm đại lý bán xe Trung Quốc, nên việc giữ lại thông tư 20 thì chỉ làm cho Việt Nam thành bãi ôtô con của Trung Quốc”, bản kiến nghị phân tích.
Tuy nhiên, cũng theo các doanh nghiệp này, xe Trung Quốc chất lượng thấp nên người tiêu dùng đã không lựa chọn, chính vì vậy thị trường Việt Nam mới vắng bóng các đại lý xe Trung Quốc.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam ảnh hưởng khi muốn có một tờ giấy uỷ quyền, đây là cái cớ để các hãng xe ép các doanh nghiệp Việt Nam.
“Đã có những doanh nghiệp làm ủy quyền cho một số hãng, nhưng họ ép chúng tôi về doanh số, về giá, về chất lượng sản phẩm. Nếu doanh nghiệp làm tốt họ đòi góp vốn, các doanh nghiệp không cho thì họ lại chỉ cần ủy quyền cho người khác là doanh nghiệp không nhập khẩu được.
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ luôn bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng xe ô tô nước ngoài, họ mặc nhiên có quyền sinh quyền sát đối với các doanh nghiệp Việt Nam”, nhóm doanh nghiệp này bày tỏ sự lo ngại.
Phản hồi về những ý kiến được phía ủng hộ duy trì, nâng cấp Thông tư 20 chủ yếu là các hãng xe sang, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa khẳng định, Thông tư 20 thực chất là việc thừa và gây lãng phí cho doanh nghiệp, vì chất lượng ôtô nhập đã được quản lý bởi cơ quan nhà nước.
Các thiết bị chuyên dùng hàng tỷ đồng chỉ được dùng trong những trạm kiểm tra xe trước khi xuất xưởng của cơ sở lắp ráp ôtô, gây khó khăn và tổn thất lớn cho doanh nghiệp, không phát huy được tính linh hoạt của thị trường.
Về nghĩa vụ thuế, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa, ý kiến cho rằng việc mở cửa thị trường nhập khẩu ôtô cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tạo điều kiện cho sự tiêu cực, thông đồng giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp để giảm thuế là thiếu căn cứ, thiếu tôn trọng và thiếu tin tưởng vào các cơ quan quản lý của Nhà nước Việt Nam.
Cuối cùng, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm môi trường kinh doanh lành mạnh, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng cạnh tranh dưới sự quản lý của Nhà nước.
Theo Nguyễn Thảo (Bizlive.vn)








- Điều tra vụ bé trai bị cha đánh, đạp dã man ở Lâm Đồng (08/09/25 23:10)
- 4 bất thường ở khoang miệng là CẢNH BÁO SỚM khi ung thư chọn bạn làm "con mồi" (08/09/25 22:59)
- Giết tài xế taxi ở Quảng Ngãi, 3 thanh niên Trung Quốc lĩnh 43 năm tù (08/09/25 22:50)
- Nga bác bỏ cáo buộc nghe lén điện thoại ở dinh tổng thống Argentina (08/09/25 22:45)
- Nổ bình gas mini, bé 10 tháng tuổi tử vong (08/09/25 22:30)
- Vụ án "Gà lôi trắng": Xét xử phúc thẩm Thái Khắc Thành vào ngày 19/9 (08/09/25 22:24)
- Khởi tố Youtuber chuyên sản xuất các video "chủ tịch giả nghèo" (08/09/25 22:09)
- Người trình báo mất 30 cây vàng khi ngủ trên ô tô là "vua kickboxing Việt Nam" (08/09/25 21:38)
- Xả súng thảm sát ở Israel, 2 kẻ tấn công bị bắn hạ (08/09/25 21:22)
- Thí điểm giá bán lẻ điện hai thành phần từ đầu năm 2026 (08/09/25 21:14)




