-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
-
Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại
-
Vừa soán ngôi Nội Bài, sân bay "trẻ" nhất miền Bắc được hưởng hàng loạt điều đặc biệt
-
Top 10 xe xăng dầu bán chạy nhất tháng 7: Ford Ranger soán ngôi số 1 của Xpander
-
Hành động "cực kỳ khác thường" của hai Tổng thống Putin và Trump tại thượng đỉnh Alaska
-
Người phụ nữ 56 tuổi sống một mình trong căn hộ 35m²: Bước vào mới thấy thế nào là thanh lịch và đáng sống
-
3 món ăn sáng yêu thích của tế bào ung thư, không muốn bị ung thư vây hãm nên ăn ít
-
Chung cư mới ra mắt "hét giá" hơn 100 triệu đồng/m2, liệu có thao túng?
-
Vùng áp thấp giữa Biển Đông gây gió giật cấp 7-8, dự báo mạnh lên áp thấp nhiệt đới
-
Cha mẹ muốn tuổi già hạnh phúc, con kính trọng: Đừng bỏ qua 3 việc này khi con còn bé
-
Bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Công Khá
-
Thời tiết trên cả nước dịp Quốc khánh 2/9 như thế nào?
-
Bộ đôi xế hộp của dân chơi Thừa Thiên Huế đội giá vài tỷ đồng nhờ biển số VIP
-
Pha thay người lạ lẫm của Slot giúp Liverpool thắng trận mở màn
-
Tổng thống Putin: "Không có xung đột ở Ukraine nếu năm 2022 ông Donald Trump là tổng thống Mỹ"
-
Đàm phán gần 3 tiếng, ông Putin nói hai bên có "thỏa thuận", ông Trump tuyên bố là không
-
Thanh niên bất ngờ nhận loạt khoản tiền ủng hộ Cuba: "Tôi đang làm ủy nhiệm chi gửi lại'
-
Ông Trump và ông Putin nói chuyện không cần người phiên dịch
-
"Cái bắt tay lịch sử": Tổng thống Mỹ tươi cười chào đón Tổng thống Nga đến Alaska
-
"Sốc" với danh sách đồng phục học sinh hàng chục món đồ hơn 3 triệu đồng
Kinh tế
04/04/2022 07:12Vietnam Airlines 2 năm lỗ liên tiếp gần 1 tỷ USD, ăn mòn gần hết vốn
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với khoản lỗ gần 1,12 nghìn tỷ đồng, qua đó nâng số lỗ trong năm 2021 lên hơn 13,3 nghìn tỷ đồng.
Đây là quý lỗ thứ 8 liên tiếp của Vietnam Airlines. Lũy kế, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam lỗ gần 22 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 1 tỷ USD), ăn mòn gần hết số vốn chủ sở hữu hơn 22,1 nghìn tỷ đồng.
CTCP hàng không Vietjet - Vietjet Air (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Trong quý IV/2021, Vietjet lỗ ròng gần 102 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế cả năm, VietJet vẫn lãi ròng hơn 100 tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước, nhưng chủ yếu nhờ lợi nhuận từ hoạt động tài chính.
Vietravel (VTR) cũng thua lỗ nặng hàng trăm tỷ do doanh thu từ mảng du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong khi đó, Hãng hàng không Vietravel Airlines của Vietravel vẫn phải trả tiền thuê tàu bay, bảo trì bảo dưỡng trong thời gian ngừng bay do giãn cách...
Hầu hết các hãng hàng không đều ghi nhận tình trạng sức khỏe tài chính kém đi.
Vietnam Airlines ghi nhận tổng nợ phải trả lên tới gần 62,6 nghìn tỷ đồng, gần bằng tổng tài sản. HVN nợ hơn 1.070 tỷ đồng trả cho người lao động. Vietjet cũng có tổng nợ phải trả cao gấp đôi so với vốn chủ sở hữu. VTR gánh khoản nợ phải trả 2 nghìn tỷ đồng.

Trên thực tế, trong khó khăn, các hãng hàng không vẫn tìm ra phương án riêng cho mình.
Trong năm 2021, Vietnam Airlines tăng mạnh vốn từ 14.182 tỷ đồng lên 22.143 tỷ đồng để cải thiện sức khỏe tài chính. Vietnam Airlines đã nối lại nhiều chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam các quốc gia ngay đầu năm 2022.
Trong năm 2021, Vietjet đã thực hiện gần 42.000 chuyến bay và vận chuyển trên 5,4 triệu lượt khách trên toàn mạng bay. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, Vietjet đạt doanh thu cao, gần 3 nghìn tỷ đồng, tăng 200% so với cùng kỳ.
Trong năm, Vietjet tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động theo giờ bay, giảm phí thuê tàu, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ cho ngành hàng không, giảm 50% chi phí hạ cất cánh, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, giảm chi phí cảng và phục vụ mặt đất, các hãng chỉ trả theo mức tối thiểu.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các hãng hàng không bắt đầu đón nhận các tín hiệu tích cực khi từ cuối năm 2021 nhờ vào chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc cùng với chiến lược thích ứng an toàn mới của nền kinh tế. Việc Việt Nam mở cửa du lịch sẽ giúp doanh thu của ngành hàng không hồi phục.
Năm 2022, cùng với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế, đặc biệt là sự phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên khắp cả nước, ngành hàng không Việt Nam được đánh giá sẽ hồi phục và phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2022 và các năm tiếp theo.
Theo M. Hà (VietNamNet)








- Trung Quốc ồ ạt thu mua một "sản vật" triệu USD của Việt Nam: Nước ta là nhà xuất khẩu top 10 thế giới (1 giờ trước)
- Chồng kiếm 150 triệu/tháng nhưng chỉ đưa vợ 15 triệu lo sinh hoạt gia đình, cô nói một câu khiến anh xấu hổ (1 giờ trước)
- Cuộc sống đảo lộn 180 độ của Ngô Thanh Vân - Huy Trần sau 1 tuần sinh con gái đầu lòng (1 giờ trước)
- Không được ra ngoài với bạn gái, cụ ông 81 tuổi đốt viện dưỡng lão (1 giờ trước)
- Vụ TNGT làm nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long: Gia hạn thời gian điều tra 2 tháng (2 giờ trước)
- Tổng Bí thư Tô Lâm dự, cắt băng khánh thành Trụ sở Bộ Công an (2 giờ trước)
- Tài khoản giao thông: Những lợi ích sau khi chuyển đổi từ VETC, ePass (2 giờ trước)
- Người đàn ông ở Hà Nội nhập viện cấp cứu sau khi có dấu hiệu khát nước suốt 1 tuần (2 giờ trước)
- Em bé 2 tuổi theo bố mẹ tham gia sự kiện đi bộ mừng Quốc khánh (2 giờ trước)
- Nam du khách mất tích bí ẩn khi vào rừng ở Ninh Bình, phát hiện manh mối tại cửa hang sâu (2 giờ trước)




