Sau khi Tập đoàn Vingroup chính thức xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bức tranh các nhà đầu tư quan tâm đến siêu dự án hạ tầng này đã có những thay đổi đáng chú ý. Dù vậy, đường đua vẫn còn sự hiện diện của một số doanh nghiệp và liên danh lớn trong nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, được xem là một trong những công trình hạ tầng tham vọng nhất từ trước đến nay. Trước đó, Vingroup từng đăng ký tham gia nhưng mới đây đã gửi văn bản xin rút lui, với lý do tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược khác mà tập đoàn đang triển khai.

Hiện Vingroup cùng lúc đầu tư hàng loạt dự án quy mô rất lớn, nổi bật là Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội rộng hơn 9.000 ha với tổng vốn khoảng 925.000 tỷ đồng, cùng nhiều dự án công nghiệp và năng lượng như nhà máy thép VinMetal, điện gió tại Kỳ Anh, nhiệt điện LNG Hải Phòng hay khu đô thị Hạ Long Xanh. Tổng mức đầu tư các dự án này đã vượt 83,6 tỷ USD, tạo áp lực không nhỏ về nguồn lực tài chính trong những năm tới.

Trước khi rút lui, Vingroup từng đề xuất tổng vốn cho dự án đường sắt cao tốc khoảng 61,35 tỷ USD, trong đó tập đoàn tự thu xếp 20% và đề nghị vay 80% còn lại từ Nhà nước với lãi suất 0% trong 35 năm. Nếu phương án này được chấp thuận, tổng quy mô vốn Vingroup phải tham gia trong dài hạn có thể lên tới hàng trăm tỷ USD.

Sau động thái rút lui của Vingroup, một số doanh nghiệp khác vẫn bày tỏ sự quan tâm tới dự án. Đáng chú ý nhất là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương. Với thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, cơ khí và công nghiệp nặng, Thaco được xem là ứng viên tiềm năng. Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ hơn 30.500 tỷ đồng và nhận được sự hậu thuẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có tập đoàn Jardine Cycle & Carriage của Singapore.

Theo phương án Thaco đề xuất, tập đoàn sẽ tham gia 20% vốn tự có, phần còn lại được huy động từ các nguồn vay và hợp tác trong nước lẫn quốc tế. Thời gian thi công và hoàn thành toàn tuyến được tính toán khoảng 7 năm.

Bên cạnh Thaco, CTCP Tập đoàn Discovery cũng nằm trong danh sách các nhà đầu tư quan tâm. Doanh nghiệp này đề xuất tổng mức đầu tư khoảng 63 tỷ USD, thời gian xây dựng 6 năm cùng 1 năm chuẩn bị, thời gian khai thác kéo dài 69 năm trước khi bàn giao toàn bộ tài sản và công nghệ cho Nhà nước. Discovery nhấn mạnh phương án “tự vay, tự trả”, không sử dụng vốn ngân sách và không làm phát sinh nợ công.

Ngoài ra, Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tham gia dự án theo hình thức hợp tác công – tư, với vai trò huy động vốn và kết nối chuyên gia. Trong khi đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam quan tâm tham gia ở các hạng mục chuyên môn như thiết bị thông tin tín hiệu và hệ thống điện.

Việc Vingroup rút lui khiến cuộc chơi đường sắt cao tốc Bắc – Nam có thêm khoảng trống, song sự hiện diện của các doanh nghiệp khác cho thấy sức hút của dự án vẫn còn rất lớn. Ai sẽ đủ năng lực và bản lĩnh để theo đuổi siêu dự án này đến cùng vẫn là câu hỏi đang được dư luận và giới đầu tư đặc biệt quan tâm.

Bích Ngọc (SHTT)