-
Giá xăng quay đầu đi lên, RON 95 vượt mức 20.600 đồng/lít
-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
Kinh tế
21/02/2025 09:30Xanh SM muốn lấn sân sang mảng giao đồ ăn, những đối thủ nào đang chờ sẵn?
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu của GSM - đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM - đã chia sẻ trên trang mạng xã hội cá nhân về việc công ty đang nghiên cứu mảng giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam. Ông Thanh cũng chia sẻ rằng lĩnh vực này hiện đang có tiềm năng và còn dư địa để phát triển tại Việt Nam.
Thông tin này khiến nhiều người chú ý bởi thị trường giao đồ ăn đang được chiếm lĩnh bởi 2 đối thủ lớn là GrabFood và ShopeeFood.
GrabFood và ShopeeFood đang 'thống trị' thế nào?
Hiện nay, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam gần như bị chi phối bởi hai ông lớn là GrabFood và ShopeeFood, khi hai nền tảng này chiếm tổng cộng 95% thị phần.
Cụ thể, theo số liệu của Momentum Works GrabFood đang dẫn đầu với 48% thị phần, nhờ vào khả năng kết nối linh hoạt với GrabCar và GrabBike, giúp tối ưu tốc độ giao hàng. Cùng với đó, ShopeeFood cũng bám sát ngay phía sau với 47%, tận dụng lợi thế từ sàn thương mại điện tử Shopee để thu hút người dùng.
Các nền tảng nhỏ hơn như BeFood chỉ chiếm khoảng 4% thị phần, trong khi Gojek, trước khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024, chỉ nắm giữ khoảng 1%. Sự thống trị của hai nền tảng lớn sẽ là thách thức không nhỏ đối với các tân binh như Xanh SM, khi họ cần phải có chiến lược rõ ràng để có thể giành được thị phần.
Được đánh giá là một sân chơi khốc liệt khiến các tân binh gặp không ít khó khăn khi gia nhập nhưng lĩnh vực này tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2024, tăng 26% so với năm trước. Đây cũng là mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua mức tăng trưởng chung 13% của toàn khu vực. Báo cáo từ Momentum Works chỉ ra rằng, sự mở rộng của các phân khúc khách hàng và dịch vụ, cũng như hợp tác với các đối tác kinh doanh trên nền tảng, đã góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng này.
Trong khi đó, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á nói chung đạt mốc 19,3 tỷ USD GMV vào năm 2024, cho thấy một tín hiệu phục hồi tích cực sau hai năm tăng trưởng chậm ở mức 5%. Theo Momentum Works, sự cải tiến về vận hành của các nền tảng giao đồ ăn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp thúc đẩy doanh số và sự phát triển chung của ngành..
Thách thức và cơ hội đặt ra cho Xanh SM
Xanh SM hiện đang là thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực vận tải xanh với các dịch vụ taxi điện và giao hàng bằng xe máy điện vì vậy công ty có một số lợi thế nhất định khi tham gia thị trường giao đồ ăn. Việc sử dụng xe điện giúp giảm thiểu đáng kể chi phí nhiên liệu so với các dịch vụ giao hàng bằng xe máy chạy xăng. Ngoài ra, khi xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng phát triển, Xanh SM có thể tận dụng yếu tố bền vững để thu hút người tiêu dùng và đối tác nhà hàng. Bên cạnh đó, mạng lưới tài xế sẵn có từ mảng taxi và giao hàng giúp Xanh SM có thể nhanh chóng mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn.
Tuy nhiên, Xanh SM cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trước hết, thị phần bị thống trị bởi hai ông lớn GrabFood và ShopeeFood, khiến việc thu hút khách hàng và đối tác nhà hàng trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, hầu hết người dùng đã quen thuộc với các ứng dụng hiện tại, từ giao diện sử dụng đến chính sách khuyến mãi, nên Xanh SM sẽ cần chiến lược đặc biệt để thay đổi thói quen này.
Ngoài ra, một nền tảng giao đồ ăn thành công phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng nhà hàng đối tác, điều mà Xanh SM sẽ cần thời gian để xây dựng. Việc phát triển một hệ thống công nghệ vận hành trơn tru và giao diện thân thiện với người dùng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Xanh SM.
Dù đối diện với nhiều khó khăn, Xanh SM vẫn có những cơ hội để cạnh tranh. Nếu có thể đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của giao hàng xanh, họ có thể thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến môi trường. Bên cạnh đó, việc kết hợp dịch vụ giao đồ ăn với các dịch vụ khác như taxi điện hay giao hàng có thể tạo ra một hệ sinh thái khép kín giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, trong khi các dịch vụ giao đồ ăn hiện nay chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, Xanh SM có thể khai thác các thị trường nhỏ hơn nơi mà sự cạnh tranh chưa quá gay gắt.
Theo Thúy Hạnh (Nhịp sống Thị trường)








- Nhân viên quán cà phê bị hành hung vì nhắc nhở hút thuốc: Sự thật từ người trong cuộc (15:25)
- Victoria Beckham khóc vì áp lực và nợ hàng triệu USD (15:21)
- Sát hại 3 người trong gia đình nhà vợ, khi bị thẩm vấn, người đàn ông đưa ra tuyên bố gây sững sờ (15:13)
- Đâm nạn nhân nguy kịch vì bị nhắc chuyện uống nước tại sân bóng chuyền (15:05)
- FED giảm lãi suất 0,25% tác động thế nào để tỉ giá tại Việt Nam? (15:05)
- 5 mẫu SUV chuẩn bị ra mắt: Cái tên nào được người Việt mong chờ nhất? (15:02)
- Giá xăng quay đầu đi lên, RON 95 vượt mức 20.600 đồng/lít (47 phút trước)
- Fermin Lopez từ chối MU, Chelsea: Tình yêu Barca thắng tiền bạc (47 phút trước)
- Nhóm vận chuyển 113kg vàng xuyên biên giới bằng xe ba gác hầu tòa (48 phút trước)
- Phi Thanh Vân thông báo lấy chồng lần 3 (53 phút trước)




