-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
Kinh tế
03/01/2016 08:20Xe máy cũng phải sang: Dân Việt chơi tay ga
Gần như bão hòa, song các doanh nghiệp vẫn cho rằng Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển và không có chuyện họ bỏ cuộc. Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga, từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới hết tháng 9/2015, số lượng xe máy sản xuất đạt 2,05 triệu chiếc. Trong số này, 5 đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki Việt Nam sản xuất được 1,956 triệu chiếc, chiếm hơn 95% tổng sản lượng xe máy sản xuất.
![]() |
Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển |
Ước tính cả năm 2015, ngành công nghiệp xe máy chỉ sản xuất khoảng 2,7 triệu chiếc, tương đương với năm 2014 và giảm mạnh so với đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011. Đây là thời điểm chật vật với nhiều doanh nghiệp xe máy, bởi kéo theo đó là doanh số sụt giảm.
Ngay cả những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cũng gặp khó khăn. Báo cáo của cơ quan chức năng Thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe máy sản xuất và tiêu thụ của Công ty Honda Việt Nam giảm 10% và Piaggio Việt Nam giảm 1%, so với cùng kỳ năm 2014.
![]() |
Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga |
Các doanh nghiệp thừa nhận, thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa và không còn tạo ra tăng trưởng mạnh như trước. Tiêu thụ giảm đã khiến một số đơn vị phải đóng cửa một phần nhà máy, cắt giảm lao động, sản xuất dưới nhu cầu,... để ứng phó.
Thị trường giảm sút cũng khiến cho "cuộc đua" mẫu xe mới không còn sôi nổi như trước. Hầu hết mẫu mới ra mắt trong năm 2015 chỉ là thêm màu, tem mới. Chỉ một vài mẫu xe được trang bị các tính năng hiện đại như chìa khoá thông minh, phanh xe ABS giống ô tô và 1-2 mẫu có thiết kế mới.
Khó khăn là vậy, song các doanh nghiệp thừa nhận Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn, và quy mô 2,7 triệu xe cũng thuộc top 4 thế giới, vì vậy còn cơ hội để phát triển và không có chuyện bỏ cuộc. Đặc biệt, sự dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga và từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp đang tăng nhanh.
Tính chung toàn thị trường, tỷ lệ xe ga hiện đã chiếm khoảng 50%, ngang bằng với xe số. Với mức tăng trưởng 14%/năm, thời gian tới sẽ là cuộc đua nóng bỏng trong phân khúc xe ga, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh.
Số liệu từ công ty Piaggio Việt Nam cho thấy, phân khúc xe ga có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới.
Cụ thể, năm 2009, thị trường mới tiêu thụ 25.000 xe với mức giá như vậy thì đến năm 2011, con số này lên tới 115.000 xe và tăng gần gấp đôi vào năm 2014 (222.000 xe).
Dự kiến năm 2015, sẽ có khoảng 250.000 xe tay ga có giá trên 45 triệu đồng được tiêu thụ. Sự chuyển dịch này giúp các doanh nghiệp đảm bảo tăng doanh thu, trong bối cảnh thị trường bão hòa.
Đa số khách hàng ngày nay muốn một chiếc xe có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng, cùng nhiều công nghệ hiện đại và được cá nhân hóa. Thỏa mãn nhu cầu này, các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh sản xuất nhiều sản phẩm mới, với kỳ vọng công nghệ mới sẽ tạo ra sức cạnh tranh và làm thay đổi thị trường.
Xét trên thực tế, xe tay ga là sản phẩm có điều kiện để tích hợp nhiều công nghệ mới bởi nhu cầu vẫn tăng mạnh, trong khi xe số đang giảm. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại sự sôi động cho thị trường xe máy trong năm 2016.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Nhìn Subeo tuổi 15 để hiểu rằng doanh nhân Quốc Cường và Hồ Ngọc Hà chính là mẫu "bố mẹ hậu ly hôn" văn minh nhất nhì showbiz (11/08/25 23:03)
- Trấn Thành công bố phim Tết 2026, thẳng tay loại 1 diễn viên vì nhan sắc xuống cấp trầm trọng (11/08/25 22:51)
- Sau Sơn Tùng M-TP đến lượt ca sĩ Jack vướng ồn ào liên quan cưỡng chế thuế (11/08/25 22:44)
- Game thủ được dự Quốc yến đón Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hàn Quốc là ai (11/08/25 22:29)
- Vụ bé trai 5 tuổi mất tích bí ẩn: Phát hiện thi thể trên sông tại Lào (11/08/25 22:09)
- Diễn viên Quỳnh Lương sinh con (11/08/25 21:53)
- "Bom tấn" 116 triệu bảng hồi sinh nghệ thuật rê bóng trung lộ (11/08/25 21:46)
- MU vung 100 triệu bảng cho Baleba để làm gì (11/08/25 21:43)
- Ngân 98 bị phản ứng (11/08/25 21:29)
- Cô gái 21 tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều chất kích thích (11/08/25 21:23)




