-
Ham lấy chồng trẻ, tôi đâu ngờ đêm tân hôn lại trở thành nỗi ám ảnh bao năm sau
-
5 năm làm dâu, người phụ nữ vỡ òa hạnh phúc vì quyết định của bố chồng
-
"Danh sách vàng" 5 loại trái cây "đại bổ" cho gan: Quả nào chợ Việt cũng bày bán la liệt
-
Thót tim cảnh bé trai Hà Nội rơi từ mái tôn, được hàng xóm đỡ kịp
-
Va chạm xe máy và container, người phụ nữ tử vong, thân nhân ngã quỵ tại hiện trường
-
Mệt mỏi, chùn chân giữa biển ùn tắc ngày đầu đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ 2/9
-
Trăng máu hiếm thấy xuất hiện tuần này, Việt Nam xem lúc mấy giờ?
-
Không tổ chức quốc tang với lãnh đạo chủ chốt bị kỷ luật, thôi chức vụ
-
Trung Quốc sẽ trình làng dàn khí tài hùng hậu nào tại lễ duyệt binh 3/9?
-
Thực đơn tuyệt ngon từ Thứ Tư đến Chủ Nhật giúp bạn thảnh thơi sau kỳ nghỉ lễ trở lại làm việc bận rộn
Kinh tế
03/01/2016 08:20Xe máy cũng phải sang: Dân Việt chơi tay ga
Gần như bão hòa, song các doanh nghiệp vẫn cho rằng Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển và không có chuyện họ bỏ cuộc. Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga, từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới hết tháng 9/2015, số lượng xe máy sản xuất đạt 2,05 triệu chiếc. Trong số này, 5 đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki Việt Nam sản xuất được 1,956 triệu chiếc, chiếm hơn 95% tổng sản lượng xe máy sản xuất.
![]() |
Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển |
Ước tính cả năm 2015, ngành công nghiệp xe máy chỉ sản xuất khoảng 2,7 triệu chiếc, tương đương với năm 2014 và giảm mạnh so với đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011. Đây là thời điểm chật vật với nhiều doanh nghiệp xe máy, bởi kéo theo đó là doanh số sụt giảm.
Ngay cả những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cũng gặp khó khăn. Báo cáo của cơ quan chức năng Thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe máy sản xuất và tiêu thụ của Công ty Honda Việt Nam giảm 10% và Piaggio Việt Nam giảm 1%, so với cùng kỳ năm 2014.
![]() |
Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga |
Các doanh nghiệp thừa nhận, thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa và không còn tạo ra tăng trưởng mạnh như trước. Tiêu thụ giảm đã khiến một số đơn vị phải đóng cửa một phần nhà máy, cắt giảm lao động, sản xuất dưới nhu cầu,... để ứng phó.
Thị trường giảm sút cũng khiến cho "cuộc đua" mẫu xe mới không còn sôi nổi như trước. Hầu hết mẫu mới ra mắt trong năm 2015 chỉ là thêm màu, tem mới. Chỉ một vài mẫu xe được trang bị các tính năng hiện đại như chìa khoá thông minh, phanh xe ABS giống ô tô và 1-2 mẫu có thiết kế mới.
Khó khăn là vậy, song các doanh nghiệp thừa nhận Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn, và quy mô 2,7 triệu xe cũng thuộc top 4 thế giới, vì vậy còn cơ hội để phát triển và không có chuyện bỏ cuộc. Đặc biệt, sự dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga và từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp đang tăng nhanh.
Tính chung toàn thị trường, tỷ lệ xe ga hiện đã chiếm khoảng 50%, ngang bằng với xe số. Với mức tăng trưởng 14%/năm, thời gian tới sẽ là cuộc đua nóng bỏng trong phân khúc xe ga, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh.
Số liệu từ công ty Piaggio Việt Nam cho thấy, phân khúc xe ga có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới.
Cụ thể, năm 2009, thị trường mới tiêu thụ 25.000 xe với mức giá như vậy thì đến năm 2011, con số này lên tới 115.000 xe và tăng gần gấp đôi vào năm 2014 (222.000 xe).
Dự kiến năm 2015, sẽ có khoảng 250.000 xe tay ga có giá trên 45 triệu đồng được tiêu thụ. Sự chuyển dịch này giúp các doanh nghiệp đảm bảo tăng doanh thu, trong bối cảnh thị trường bão hòa.
Đa số khách hàng ngày nay muốn một chiếc xe có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng, cùng nhiều công nghệ hiện đại và được cá nhân hóa. Thỏa mãn nhu cầu này, các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh sản xuất nhiều sản phẩm mới, với kỳ vọng công nghệ mới sẽ tạo ra sức cạnh tranh và làm thay đổi thị trường.
Xét trên thực tế, xe tay ga là sản phẩm có điều kiện để tích hợp nhiều công nghệ mới bởi nhu cầu vẫn tăng mạnh, trong khi xe số đang giảm. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại sự sôi động cho thị trường xe máy trong năm 2016.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Isak để lại vết nhơ ở Newcastle (11:27)
- Ham lấy chồng trẻ, tôi đâu ngờ đêm tân hôn lại trở thành nỗi ám ảnh bao năm sau (11:27)
- 6 mỹ nhân liên luỵ trong scandal "trai hư lộ 1.300 ảnh nóng": Chung Hân Đồng - Trương Bá Chi chưa phải người thảm nhất (11:26)
- 5 năm làm dâu, người phụ nữ vỡ òa hạnh phúc vì quyết định của bố chồng (11:23)
- "Danh sách vàng" 5 loại trái cây "đại bổ" cho gan: Quả nào chợ Việt cũng bày bán la liệt (11:18)
- Giá xăng ngày mai dự báo tăng lần thứ ba liên tiếp (11:16)
- Ẩn ý khi con gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc (11:16)
- Thót tim cảnh bé trai Hà Nội rơi từ mái tôn, được hàng xóm đỡ kịp (11:13)
- Lần đầu có bộ phim ép khán giả vừa đi bộ vừa xem suốt gần 2 tiếng, dừng lại là bị mời ra khỏi rạp (11:07)
- Lợi ích đáng kinh ngạc từ việc ăn xoài xanh nhưng ít người biết (11:05)