-
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài -
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội"
Kinh tế
03/01/2016 15:20Xe máy cũng phải sang: Dân Việt chơi tay ga
Gần như bão hòa, song các doanh nghiệp vẫn cho rằng Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển và không có chuyện họ bỏ cuộc. Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga, từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới hết tháng 9/2015, số lượng xe máy sản xuất đạt 2,05 triệu chiếc. Trong số này, 5 đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki Việt Nam sản xuất được 1,956 triệu chiếc, chiếm hơn 95% tổng sản lượng xe máy sản xuất.
![]() |
| Việt Nam là thị trường xe máy lớn, còn cơ hội phát triển |
Ước tính cả năm 2015, ngành công nghiệp xe máy chỉ sản xuất khoảng 2,7 triệu chiếc, tương đương với năm 2014 và giảm mạnh so với đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011. Đây là thời điểm chật vật với nhiều doanh nghiệp xe máy, bởi kéo theo đó là doanh số sụt giảm.
Ngay cả những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cũng gặp khó khăn. Báo cáo của cơ quan chức năng Thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe máy sản xuất và tiêu thụ của Công ty Honda Việt Nam giảm 10% và Piaggio Việt Nam giảm 1%, so với cùng kỳ năm 2014.
![]() |
| Thị trường ghi nhận sự dịch chuyển khá nhanh từ xe số sang xe tay ga |
Các doanh nghiệp thừa nhận, thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa và không còn tạo ra tăng trưởng mạnh như trước. Tiêu thụ giảm đã khiến một số đơn vị phải đóng cửa một phần nhà máy, cắt giảm lao động, sản xuất dưới nhu cầu,... để ứng phó.
Thị trường giảm sút cũng khiến cho "cuộc đua" mẫu xe mới không còn sôi nổi như trước. Hầu hết mẫu mới ra mắt trong năm 2015 chỉ là thêm màu, tem mới. Chỉ một vài mẫu xe được trang bị các tính năng hiện đại như chìa khoá thông minh, phanh xe ABS giống ô tô và 1-2 mẫu có thiết kế mới.
Khó khăn là vậy, song các doanh nghiệp thừa nhận Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn, và quy mô 2,7 triệu xe cũng thuộc top 4 thế giới, vì vậy còn cơ hội để phát triển và không có chuyện bỏ cuộc. Đặc biệt, sự dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga và từ xe tay ga bình dân sang xe tay ga cao cấp đang tăng nhanh.
Tính chung toàn thị trường, tỷ lệ xe ga hiện đã chiếm khoảng 50%, ngang bằng với xe số. Với mức tăng trưởng 14%/năm, thời gian tới sẽ là cuộc đua nóng bỏng trong phân khúc xe ga, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp tăng rất mạnh.
Số liệu từ công ty Piaggio Việt Nam cho thấy, phân khúc xe ga có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới.
Cụ thể, năm 2009, thị trường mới tiêu thụ 25.000 xe với mức giá như vậy thì đến năm 2011, con số này lên tới 115.000 xe và tăng gần gấp đôi vào năm 2014 (222.000 xe).
Dự kiến năm 2015, sẽ có khoảng 250.000 xe tay ga có giá trên 45 triệu đồng được tiêu thụ. Sự chuyển dịch này giúp các doanh nghiệp đảm bảo tăng doanh thu, trong bối cảnh thị trường bão hòa.
Đa số khách hàng ngày nay muốn một chiếc xe có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng, cùng nhiều công nghệ hiện đại và được cá nhân hóa. Thỏa mãn nhu cầu này, các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh sản xuất nhiều sản phẩm mới, với kỳ vọng công nghệ mới sẽ tạo ra sức cạnh tranh và làm thay đổi thị trường.
Xét trên thực tế, xe tay ga là sản phẩm có điều kiện để tích hợp nhiều công nghệ mới bởi nhu cầu vẫn tăng mạnh, trong khi xe số đang giảm. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại sự sôi động cho thị trường xe máy trong năm 2016.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)
- Bé gái tử vong thương tâm khi mẹ 32 tuổi tự sinh con tại nhà (8 phút trước)
- Tổn thất cho U22 Việt Nam: Đội trưởng Văn Trường đứt dây chằng, chia tay SEA Games (20 phút trước)
- Harry Potter đời đầu viết tâm thư cho người kế nhiệm, xúc động khi thấy dàn diễn viên mới quá nhỏ (22 phút trước)
- Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp (29 phút trước)
- Thiếu niên 15 tuổi đâm tài xế xe ôm để cướp xe máy (38 phút trước)
- Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm (40 phút trước)
- Điều gì xảy ra khi bạn duy trì thói quen ngủ đến trưa mỗi ngày? (45 phút trước)
- Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế (50 phút trước)
- Khả Ngân nên duyên cùng thiếu gia Ấn Độ trong phim điện ảnh hợp tác đầu tiên giữa hai nước (52 phút trước)
- Đoạn kết buồn cho kẻ lừa bạn học 10 tỷ đồng để gỡ gạc số tiền ảo thua lỗ (52 phút trước)

