-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Kinh tế
06/11/2015 17:25Xe nhập khẩu có thể tăng giá mạnh từ 1/1/2016
Mức giá xe nhập khẩu ở Việt Nam có thể tăng mạnh khi chính phủ áp thời điểm tính đồng thời thay đổi thuế suất cho thuế TTĐB.
Xe nhập khẩu ngày càng gặp khó.
Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó trọng tâm là thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, sẽ trực tiếp làm tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.
Trước đây những loại xe này áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng luật mới tính dựa trên mức giá bán buôn (tới đại lý), nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau:
Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu.
Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp.
Những khoản chênh này sẽ đẩy thuế TTĐB phải nộp lên cao, bắt buộc nhà nhập khẩu phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.
Quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016. Như vậy, đây là đề xuất đầu tiên áp lên xe nhập khẩu trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, sắp tới xe nhập khẩu nhiều khả năng còn chịu mức thuế suất TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này.
Trước tiên, mức thuế suất TTĐB mà chính phủ trình quốc hội thảo luận thời gian qua quy định, những xe có dung tích từ 2 lít trở lên sẽ tăng thuế mạnh, trong khi xe dưới 2 lít được ưu đãi giảm thuế khoảng một nửa. Ví dụ xe từ 2-3 lít tăng thuế TTĐB từ 50% như hiện nay lên 60%, xe dưới 2 lít giảm từ 45% về 20-25%.
Mức thuế suất mới bất lợi cho xe nhập khẩu, có lợi cho xe lắp ráp. Bởi lẽ hiện nay, hầu hết các hãng lắp ráp chú trọng vào phân khúc xe nhỏ và vừa với động cơ dưới 2 lít. Ngược lại, xe nhập khẩu chỉ có số ít dưới 2 lít, còn lại hầu hết là các hãng xe sang có động cơ trên 2 lít.
Cuối cùng, ngoài mức thuế, Bộ Công thương còn lên sẵn kế hoạch can thiệp vào hàng rào kỹ thuật để hạn chế xe nhập, như yêu cầu về năng lực tài chính, hệ thống bảo hành, kho bãi, hay chỉ cho một số cảng được phép nhập xe.
Thay đổi lớn trước thời điểm 2018 là chỉ dấu cho sự biến động trong mức giá xe hơi ở thị trường Việt Nam, trong đó Chính phủ thể hiện rõ quan điểm hạn chế mạnh dòng xe trên 2 lít, nhập khẩu, đồng thời khuyến khích xe nhỏ, bảo hộ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Gia Lai: Bí ẩn thiếu nữ 15 tuổi đi học rồi “biến mất” không dấu vết (20/10/25 23:09)
- Thủ môn Bùi Tiến Dũng chấn thương nặng (20/10/25 22:55)
- Khởi tố 2 thanh thiếu niên đánh, ép nam sinh quỳ gối, bò giữa đường, liếm biển xe máy (20/10/25 22:36)
- Atletico ra giá không tưởng cho Alvarez (20/10/25 22:28)
- Tỷ phú Việt mất hàng nghìn tỷ trong phiên giảm lịch sử của VN-Index (20/10/25 22:15)
- Campuchia bắt 10 người Hàn với cáo buộc lừa đảo trực tuyến (20/10/25 21:55)
- TikToker Phạm Thoại bán xưởng livestream 1.000 m2 ở TP.HCM (20/10/25 21:36)
- NSƯT Minh Hoàng - Phó Trưởng Đoàn Nhà hát Trần Hữu Trang qua đời ở tuổi 53 (20/10/25 21:29)
- Đám cưới ở Ninh Bình có 7 "siêu nhân" đến tặng quà, cả làng bật cười thích thú (20/10/25 21:19)
- Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng vụ nam sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe (20/10/25 21:05)




