-
Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây!
-
Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc?
-
Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân
-
Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"?
-
Người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc đỗ xe chắn lối đi: Sự việc không đơn thuần như clip
-
Vụ nghi vỡ hụi hơn 200 tỷ đồng ở TP.HCM: Cả trăm hụi viên "ăn dầm nằm dề, nằm lăn lóc" van xin suốt 3 ngày vẫn trắng tay
-
Ông Nawat xin lỗi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines
-
Đang xem điện thoại trong phòng tối, người phụ nữ nghe tiếng động lạ: Cảnh tượng kinh hãi
-
Phụ nữ tóc ngắn nên mặc 10 kiểu trang phục này để hack tuổi xuất sắc hơn nữa
-
Bắt tạm giam Ngô Trí Cường vì lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước
Kinh tế
06/11/2015 17:25Xe nhập khẩu có thể tăng giá mạnh từ 1/1/2016
Mức giá xe nhập khẩu ở Việt Nam có thể tăng mạnh khi chính phủ áp thời điểm tính đồng thời thay đổi thuế suất cho thuế TTĐB.
Xe nhập khẩu ngày càng gặp khó.
Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó trọng tâm là thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, sẽ trực tiếp làm tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.
Trước đây những loại xe này áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng luật mới tính dựa trên mức giá bán buôn (tới đại lý), nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau:
Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu.
Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp.
Những khoản chênh này sẽ đẩy thuế TTĐB phải nộp lên cao, bắt buộc nhà nhập khẩu phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.
Quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016. Như vậy, đây là đề xuất đầu tiên áp lên xe nhập khẩu trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, sắp tới xe nhập khẩu nhiều khả năng còn chịu mức thuế suất TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này.
Trước tiên, mức thuế suất TTĐB mà chính phủ trình quốc hội thảo luận thời gian qua quy định, những xe có dung tích từ 2 lít trở lên sẽ tăng thuế mạnh, trong khi xe dưới 2 lít được ưu đãi giảm thuế khoảng một nửa. Ví dụ xe từ 2-3 lít tăng thuế TTĐB từ 50% như hiện nay lên 60%, xe dưới 2 lít giảm từ 45% về 20-25%.
Mức thuế suất mới bất lợi cho xe nhập khẩu, có lợi cho xe lắp ráp. Bởi lẽ hiện nay, hầu hết các hãng lắp ráp chú trọng vào phân khúc xe nhỏ và vừa với động cơ dưới 2 lít. Ngược lại, xe nhập khẩu chỉ có số ít dưới 2 lít, còn lại hầu hết là các hãng xe sang có động cơ trên 2 lít.
Cuối cùng, ngoài mức thuế, Bộ Công thương còn lên sẵn kế hoạch can thiệp vào hàng rào kỹ thuật để hạn chế xe nhập, như yêu cầu về năng lực tài chính, hệ thống bảo hành, kho bãi, hay chỉ cho một số cảng được phép nhập xe.
Thay đổi lớn trước thời điểm 2018 là chỉ dấu cho sự biến động trong mức giá xe hơi ở thị trường Việt Nam, trong đó Chính phủ thể hiện rõ quan điểm hạn chế mạnh dòng xe trên 2 lít, nhập khẩu, đồng thời khuyến khích xe nhỏ, bảo hộ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Nữ tài xế mở cửa cẩu thả, người đi xe máy bị hất văng, ngã ra đường: Clip "hot" trên MXH (17:13)
- Tin mới nhất về cơn bão số 10: Khi nào Hà Nội bắt đầu mưa to đến rất to? (17:00)
- Con gái lấy chồng cách nhà 500m, ông bố ở Thanh Hóa khóc không ngừng (40 phút trước)
- Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây! (46 phút trước)
- Xe mới KIA sắp bán ở Việt Nam: Có giá treo quần áo như xe của "mẹ bỉm sữa" nhưng lại dành cho tổng tài (50 phút trước)
- Sức mạnh kinh hoàng của bão Ragasa: Chú chó săn bị gió cuốn lên dây điện tử vong thương tâm (51 phút trước)
- Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc? (52 phút trước)
- Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân (57 phút trước)
- Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"? (1 giờ trước)
- Hết sức lưu ý: Đi làm sau tuổi hưu, nhiều người không ngờ mất trắng 2 khoản tiền tưởng chắc chắn được nhận (1 giờ trước)





