-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
Kinh tế
09/06/2017 10:06Xử lý nợ xấu được sẽ có tiền làm cao tốc Bắc - Nam?
Vốn cho dự án cao tốc Bắc - Nam lên tới 312.000 tỉ đồng nhưng nợ xấu thì gấp đôi số đó. Vì thế, nếu xử lý rốt ráo nợ xấu, nền kinh tế được bơm thêm vốn.
Mô hình mặt cắt ngang cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - La Sơn; Quảng Ngãi – Phan Thiết quy mô 4 làn xe |
Là người chủ trì đoàn khảo sát dự án cao tốc Bắc - Nam, vừa được Chính phủ trình Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên, phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng dự án vẫn có thể thực hiện được dù vẫn còn một số vấn đề cần phải làm rõ.
Quốc hội chỉ thông qua chủ trương, còn những phương án cụ thể của từng giai đoạn sẽ phải trình Quốc hội xem xét.
Có cơ sở huy động vốn
* Ủy ban Kinh tế Quốc hội đánh giá thế nào về tính khả thi trong việc huy động vốn xây dựng cao tốc Bắc - Nam, thưa ông?
- Tờ trình của Chính phủ giai đoạn 1 của dự án là 130.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư trung hạn của Nhà nước đã bố trí 55.000 tỉ, chiếm khoảng 40%.
Theo tôi, dù khó khăn nhưng khả năng tài chính cho dự án này là có cơ sở, bởi có nhiều nguồn có thể huy động được.
Quốc hội đang thảo luận về nghị quyết xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Với tổng số nợ xấu hơn 600.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ xử lý trong vòng 5 năm, bình quân mỗi năm xử lý được 120.000 tỉ đồng để đưa vào lưu thông trên thị trường.
Ngoài ra, trong tuyên bố chung tại cuộc làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6-6 vừa qua, các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm và cam kết sẽ tham gia đầu tư vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam. Khả năng tài chính của dự án như vậy là có cơ sở, tất nhiên là có khó khăn.
* Việc thu hồi nợ xấu vẫn đang gặp nhiều khó khăn, chưa kể vẫn còn nguy cơ phát sinh tiếp nợ xấu, việc tính toán nguồn vốn huy động từ thu hồi nợ xấu có quá lạc quan?
- Chúng ta cẩn trọng nhưng không nên bi quan. Phải thấy rằng nợ xấu thời gian qua hình thành ở một giai đoạn đặc biệt, đó là khủng hoảng của các tổ chức tài chính thế giới, thị trường khu vực biến động... Chúng ta đang xử lý bằng nghị quyết và phải làm được.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: V. Sự |
Nếu nhìn lại quyết định 254 của Chính phủ về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, có thể thấy lúc đó còn khó khăn hơn bây giờ nhiều, nhưng cuối cùng vẫn làm được. Khi làm chính sách vĩ mô phải đặt ra nhiều tình huống nhưng cũng phải tin vào những điều kiện nội tại.
* Cùng với cao tốc Bắc - Nam còn có dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc thu xếp vốn có bị ảnh hưởng?
- Với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, từ nay đến năm 2019 sẽ cần khoảng 23.000 tỉ để đền bù, tái định cư cho dân, không ảnh hưởng nhiều đến dự án cao tốc Bắc - Nam.
Đến hết năm 2019, về lý thuyết sẽ có 240.000 tỉ từ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nếu chúng ta thực hiện được chỉ 50% cũng có thể có 120.000 tỉ để bơm vào nền kinh tế, và phải có dự án hấp thụ thì kinh tế mới phát triển được.
Dự án sẽ còn được điều chỉnh
* Đây là dự án có quy mô lớn cả về vốn lẫn kỹ thuật, năng lực của ngành giao thông VN có đủ để đáp ứng?
- Những năm 2000, khi thi công đường hầm Hải Vân, lần đầu tiên chúng ta làm đường hầm dài như thế. Nhưng cuối cùng chúng ta làm rất tốt, nhờ đó chúng ta tiếp tục làm hầm đèo Ngang, hầm đèo Cả.
Những vấn đề mà ngày xưa tưởng chừng không làm được thì bây giờ đã làm được.
Trong quá trình khảo sát trực tiếp, lập thiết kế kỹ thuật của dự án sẽ có những vấn đề nảy sinh, nhưng chúng ta có quỹ thời gian dự phòng, với trình độ khoa học công nghệ của các đơn vị hiện nay sẽ đáp ứng được.
* Nhiều ý kiến lo lắng về sự đội vốn của dự án do thi công kéo dài cả chục năm, thưa ông?
- Đội vốn là điều tất yếu vì dự án thực hiện trong gần 10 năm, mỗi năm chỉ số CPI đều tăng, năm nay dự báo khoảng 4%, nếu cộng cơ học cũng đã hơn 40%. Lần này Quốc hội sẽ thảo luận phân kỳ đầu tư để khai thác hiệu quả nhất tuyến đường. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi thấy vẫn còn một số vấn đề cần phải làm rõ.
Chẳng hạn ở phía Bắc, Chính phủ đề xuất giai đoạn 1 sẽ dừng lại ở Bãi Vọt (Hà Tĩnh), nhưng chúng tôi thấy rằng tại sao không kéo vào đến Bùng (Quảng Bình)? Từ Bãi Vọt đến Bùng là 147km nữa, ở đó đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc sẽ đi trùng với nhau đến tận Quảng Ngãi.
Ngoài ra, có một số phần đã được địa phương thực hiện bởi vì trùng vào kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương.
Kỳ họp này Quốc hội chỉ xem xét thông qua về mặt chủ trương, còn các báo cáo khả thi và bản vẽ kỹ thuật từng tuyến của cao tốc sẽ được đưa ra trình Quốc hội theo đúng luật ở các giai đoạn sau.
Theo Viễn Sự (Tuổi Trẻ)








- Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID (08:41)
- Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng? (08:31)
- 5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết (08:28)
- Bức ảnh trong 1 triển lãm thổi bùng phẫn nộ: Thái độ của phụ huynh có mặt càng khiến ai nấy đau lòng (08:23)
- Đối tượng giết người sa lưới sau 3 năm lẩn trốn khắp các tỉnh miền Tây (08:18)
- 'Thần đồng' Estevao ghi bàn, Chelsea khiến đội bóng của Ten Hag ôm hận (08:13)
- Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin (08:08)
- Giá vàng hôm nay 9/8/2025: Mỹ muốn áp thuế mới, vàng tăng dữ dội (08:05)
- BTC Vietnam's Next Top Model xin lỗi vụ giám khảo thị phạm (08:04)
- Sân bay Long Thành sắp xong nhưng cao tốc mở rộng, metro vẫn trên giấy (1 giờ trước)




