-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Lối Sống
20/05/2024 00:45Brand từ chối ý tưởng thiết kế rồi âm thầm dùng concept đó: Chính chủ phát hiện, nhãn lên tiếng vẫn hứng phẫn nộ
Mới đây, cộng đồng thiết kế sáng tạo nói riêng và cư dân mạng nói chung dành nhiều sự quan tâm cho sự việc một nhãn hàng S. bị tố ăn cắp chất xám.
Theo đó, S. là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng tại Hàn Quốc, có mặt ở 10 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, thương hiệu S. được công ty cổ phần mỹ phẩm quốc tế T.D nhập khẩu và phân phối.
Mới đây, phía công ty tổ chức một sự kiện trong trung tâm thương mại để ra mắt flagship store (cửa hàng đầu tiên) tại Việt Nam. Để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt này, thương hiệu S. tại Việt Nam đã thuê Đ.H lên ý tưởng thiết kế sân khấu, visual cho buổi lễ hôm đó với đúng tinh thần của nhãn hàng. Tuy nhiên sau khi hoàn thiện bản 3D, nhãn hàng từ chối với lý do: Không phù hợp với hình ảnh brand.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như Đ.H không tới sự kiện và thấy nhãn hàng sử dụng y hệt những ý tưởng của mình mà công ty đã từ chối. “Nay đi chơi sẵn muốn tìm hiểu gu của khách hàng đã reject (PV - tạm dịch: từ chối) bài của mình, mà sao bất ngờ vì thực tế cứ na ná thiết kế mà khách hàng nói là “không phù hợp với hình ảnh brand” mình đã làm…”, Đ.H viết trên trang cá nhân.
Kèm theo đó, Đ.H còn đăng tải hình ảnh so sánh giữa thực tế và bản thiết kế mà anh đã thực hiện. Dựa vào những hình ảnh này, cộng đồng mạng nhận thấy sân khấu thực tế mà nhãn hàng dùng trong sự kiện giống hầu hết các thiết kế bị từ chối của Đ.H. Từ cách bố trí đến lối vào, sân khấu chính,... đều không quá khác biệt.

Bức xúc trước hành động từ nhãn hàng, nhiều netizen đã tràn vào fanpage của thương hiệu để lại bình luận cũng như thả “phẫn nộ” vào các bài đăng. Dân tình cho rằng đây là hành động cần lên án trong cộng đồng thiết kế sáng tạo, nhất là với một brand lớn có tiếng tại Việt Nam giống thương hiệu S. này.
Mặc dù vẫn đang trong ngày diễn ra sự kiện nhưng trước những áp lực dư luận, phía nhãn hàng đã để lại một bình luận trong bài đăng của mình. Nhãn hàng cho biết đã nắm được thông tin phản ánh từ khách hàng và đang tìm hiểu sự việc, liên hệ với các bên liên quan sau đó sẽ lên tiếng chính thức.
Dẫu vậy, điều này vẫn không thể xoa dịu sự bức xúc của cộng đồng mạng. Sự việc vẫn đang nhận được nhiều quan tâm trên MXH và ngày càng nhiều người phẫn nộ, thậm chí đòi tẩy chay nhãn hàng vì hành động trên.
Trên thực tế, việc đạo nhái, “mượn ý tưởng” hay đến mức ăn cắp chất xám là vấn đề nhức nhối, xảy ra nhiều trong ngành thiết kế, sáng tạo. Do đó ngay khi bài chia sẻ của Đ.H viral, nhiều người làm trong lĩnh vực sáng tạo nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng đã chia sẻ lại trên trang cá nhân để bày tỏ về trải nghiệm tương tự của mình.
Một số người cho rằng nhiều công ty tổ chức những buổi tuyển dụng để mọi người tới phỏng vấn, trình bày ý tưởng cá nhân, sau đó từ chối tiếp nhận nhưng vẫn âm thầm sử dụng ý tưởng của họ. Điều này khiến những người làm trong nghề sáng tạo cảm thấy bất bình vì bị coi thường chất xám, sức sáng tạo, chỉ muốn dùng "chùa" ý tưởng của người khác mà không tốn chi phí.
Một số bình luận của cộng đồng mạng:
- "Mình từng thiết kế logo cho một brand nhỏ, chị chủ nói không phù hợp nhưng rồi lén ra hàng photo nhờ họ copy y hệt. Quá chán!".
- "Đến bao giờ tình trạng coi thường chất xám này mới chấm dứt nhỉ? Mình không làm thiết kế nhưng cũng trong ngành sáng tạo nội dung. Đưa ý tưởng, họ cũng từ chối. Vài tháng sau thấy cho ra một chiến dịch giống tới 90% của mình".
- "Đi phỏng vấn một số công ty họ hay đưa ra đề bài để test ứng viên. Và dù không nhận ứng viên đó, họ vẫn giữ lại bài test để lấy ý tưởng rồi thêm thắt, chắp vá vào dùng free".
Theo Hải My (Phụ Nữ Số)
- Mỹ Tiên giành huy chương một ngày sau sự cố bật khóc ở lễ trao giải SEA Games (1 giờ trước)
- "Nữ hoàng đi bộ" Thanh Phúc lỡ huy chương vì tái phát chấn thương (14/12/25 23:00)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (14/12/25 22:35)
- Không có phép màu xảy ra: Đã tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 ở Phú Thọ (14/12/25 22:22)
- Bí mật đáng sợ bên trong chiếc ô tô chở 20 thanh niên bị công an chặn dừng giữa đường (14/12/25 22:00)
- Nữ Thái Lan bị loại ở bán kết, Việt Nam gặp lại đối thủ khó nhằn tại chung kết SEA Games (14/12/25 21:42)
- Hé lộ câu nói gây tổn thương của vị lãnh đạo khiến kình ngư Mỹ Tiên bật khóc nức nở ngay khi huy chương (14/12/25 21:25)
- Vì mâu thuẫn cá nhân, nhóm nữ sinh đánh hội đồng khiến bạn nhập viện, nhà trường ra quyết định nóng (14/12/25 21:02)
- Lão nông nghèo nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, 23 năm sau bị cô gái kiện ra tòa vì lý do cay đắng (14/12/25 20:42)
- Khởi tố thanh niên đột nhập nhà dân giữa đêm, liều lĩnh trộm ôtô chở bạn gái về nhà: Quá khứ bất hảo (14/12/25 20:33)