-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Lối Sống
14/02/2024 13:46Chuyên gia lý giải: Dâng sao giải hạn, giải được hạn không?
Ngày mùng 1 Tết, chị Nguyễn Thị Thu Giang (Hà Đông, Hà Nội) đã đến chùa để làm lễ dâng sao giải hạn cho chị. “Năm nay, tôi hạn sao Thái Bạch. “Thái Bạch chiếu sạch cửa nhà”, thôi thì cứ làm lễ cho an tâm”, chị Giang nói.
Những câu nói như “nam La Hầu, nữ Kế Đô”, “49 chưa qua, 53 đã tới”… đã khiến nhiều người bỏ cả tiền triệu ra cúng sao giải hạn với niềm tin giống như chị Giang: thôi thì “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Thế nhưng, liệu dâng sao giải hạn có giải được hạn không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, bản thân người dâng sao giải hạn cũng còn hồ nghi.
Không thể giải được nhân quả
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, TS Bùi Hữu Dược, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, dâng sao giải hạn không phải là tư tưởng của Phật giáo. Bởi lẽ, nếu cúng sao giải được hạn thì có nghĩa là giải được nhân quả.
“Giả dụ người xấu cứ tranh đoạt, làm việc bất thiện rồi đến nhà chùa nhờ giải hạn cho, thế thì xã hội này loạn, còn đâu luật đời, luật trời. Cái đó là phi nhân tính, phi đạo đức đặc biệt là phi nhân quả”, TS Bùi Hữu Dược nói.
Theo TS Bùi Hữu Dược, nhân quả không phải chỉ là của nhà Phật mà là “quy luật sắt” của vũ trụ. Theo đó, ở hiền thì gặp lành, xấu thì gặp xấu, gieo gió thì gặp bão. Chỉ có điều không gặp lúc này thì gặp lúc khác, không gặp đời này thì gặp đời khác.
Dâng sao giải hạn là việc đánh lừa con người trong thời khắc nhất định, giống như người đi vay, không trả lúc này thì phải trả lúc khác, việc “giải hạn” chỉ là xin hoãn, chứ không tránh được.
Thay vì dâng sao giải hạn, thì hãy biết tin vào nhân quả. Chuyện kể, có nhà sư nói chuyện với nhà bác học Anhxtanh, Anhxtanh nói: Mọi thứ trên thế gian này là tương đối. Nhà sư nói đúng là như thế, nhưng có một thứ tuyệt đối đúng là tính nhân quả. Chỉ có điều chưa biết lúc nào nó đến, là cái tương đối, còn nhất định phải đến là tuyệt đối. Anhxtanh thừa nhận đúng thế. Nếu giáo dục cho con người ta tin vào nhân quả, người ta sẽ làm việc thiện, tốt.
Các vì sao không hề có công năng huyền bí
Đồng quan điểm, TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA cho hay, dâng sao giải hạn không thuộc tôn giáo, không thuộc đạo Phật.
Đức Phật đã dạy cho mọi người hãy phát nguyện sống trong tinh thần lục hòa, bằng cộng lực của muôn chúng sinh, tự dựa vào sức mạnh của chính mình, chứ hoàn toàn không dựa vào việc cầu xin tha lực của các vì sao huyền bí xa xôi trong vũ trụ. Đạo Phật coi tập tục cúng sao vào nhóm mê tín, tà kiến.
Còn theo tư duy khoa học, tên của các “vì sao” chính là các “biến số” được gán theo ý nghĩa tượng trưng, hoàn toàn không mang ý nghĩa công năng huyền bí như người xưa vẫn nghĩ. Đức Phật sau khi chứng Tam Minh, ngài nhìn thấy hằng hà sa số thế giới, và chỉ rõ vai trò tự chịu nhân quả của mỗi chúng sinh trong cõi thế gian.
Sự phát kiến của khoa học vũ trụ cũng đã chỉ ra rằng không nên thần thánh hóa quyền lực của các “sao” vô tri vô giác trong hằng hà vũ trụ mà quên đi hiệu ứng của quy luật nhân duyên do chính bản thân đã tự gieo trong quá khứ, được lưu giữ trong tàng thức. Khi gặp duyên thì đồng hồ sinh học sẽ “báo thức” nảy mầm và thành quả báo.
“Mỗi cá thể sinh học chính là chủ nhân của nghiệp lực, là chủ thể của các “vì sao” được cài sẵn trong tàng thức, do vậy chẳng nên cúng kính tha lực hoặc cầu xin sự ban ơn của các “sao” ở bên ngoài, mà hãy xoay lại “thương lượng” với chủ nhân của nghiệp lực – đó chính là chúng ta”, TS Vũ Thế Khanh nói.
Trong công điện tối 30/1 về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo người đứng đầu các địa phương, bộ ngành không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan như dâng sao giải hạn, cúng oan gia trái chủ.
Nhiều năm nay, cứ dịp đầu năm mới, rất nhiều chùa ở miền Bắc tổ chức dâng sao giải hạn cho người dân và Phật tử, trong đó một số chùa luôn trong tình trạng quá tải. Hàng nghìn người ngồi kín thành hàng dài trước cửa chùa để chờ được thực hiện nghi lễ này.
Theo Mai Lan (Kienthuc.net.vn)
- Danh tính 9 người bị thương trong vụ lật xe nghiêm trọng ở Lào Cai (17:13)
- Thông tin nóng vụ học viên bị đánh tử vong sau 2 ngày đi học ở Trung tâm Công tác xã hội ở Quảng Ninh (17:05)
- Học sinh TP.HCM được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tối đa 2 tuần (1 giờ trước)
- Khoai Lang Thang "kêu cứu" vì bị AI giả mạo: Chiêu trò deepfake lừa đảo đầu tư tinh vi (1 giờ trước)
- Giá Ford Everest lăn bánh cuối tháng 12/2025: Dễ mua, "hạ gục" Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner (1 giờ trước)
- Hồng Hài Nhi kinh điển nhất màn ảnh Hoa ngữ: Rẽ lối khỏi phim trường, trở thành tỷ phú công nghệ (1 giờ trước)
- Đây là iPhone màn lớn 120Hz rẻ nhất Việt Nam, camera mạnh hơn iPhone 17, thua iPhone 17 Pro Max ít (1 giờ trước)
- Đình Bắc lỡ hẹn Quả bóng Vàng, hành động của HLV Troussier gây xúc động (1 giờ trước)
- Hút thuốc từ 12 tuổi đến tuổi 45 người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim ập đến bất ngờ, bác sĩ cảnh báo khẩn! (1 giờ trước)
- Vụ cháy nhà ở Đắk Lắk khiến 4 người tử vong: Nỗi đau tột cùng của người cha mất cả gia đình con trai (1 giờ trước)